Tin tức

Những điều bạn cần biết khi chụp MRI tuyến vú

Ngày 25/11/2022
KTV Lan Anh
Chụp MRI tuyến vú là một cận lâm sàng dùng để tầm soát và xác định mức độ ung thư ở phụ nữ có nguy cơ cao. MRI tuyến vú chụp lại nhiều hình ảnh nhu mô tuyến vú sử dụng cách thuật toán bộ xử lý máy tính cho ra những hình ảnh mỏng đa chiều, chi tiết của tuyến vú.

1. Trường hợp nào cần chụp MRI tuyến vú ?

Theo nghiên cứu Ung thư tuyến vú giai đoạn đầu không có biểu hiện, chỉ phát hiện khi cá nhân vô tình khám sức khỏe hoặc một số ít có cảm giác có khối bất thường tại vị trí tuyến vú và đi kiểm tra thì phát hiện. Vì vậy KHÁM SỨC KHỎE ĐỊNH KỲ RẤT QUAN TRỌNG để phát hiện sớm và có giải pháp tối ưu nếu có xuất hiện khối U (cụ thể là khối u tại tuyến vú)

  • Khảo sát các trường hợp bất thường kích thường của vú có hoặc không có túi ngực.
  • Tầm soát ung thư vú với những bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh cao
  • Đánh giá sự toàn vẹn của túi ngực sau thẩm mỹ
  • Theo dõi và đánh giá trước, trong và sau đợt hoá trị
  • Đánh giá sự xâm lấn sâu của ung thư đến cân cơ
  • Đánh giá hạch nách ác tính 
  • Đánh giá tổn thương còn sót lại sau phẫu thuật
  • Đánh giá mức độ lan rộng của tổn thương ung thư vú
  • Nghi ngờ khối u tái phát
  • Theo dõi và kiểm tra đánh giá cho bệnh nhân có bất thường tuyến vú.

Hình ảnh ung thư vú di căn

2. Thời điểm nào phù hợp thăm khám MRI tuyến vú?

Để có một kết quả tốt nhất cần lựa chọn thời điểm chụp phù hợp nhất định của chu kỳ kinh:

  • Với bệnh nhân ở độ tuổi tiền mãn kinh nên lựa chọn khoảng thời gian từ ngày thứ 5 đến 15 của chu kỳ kinh nguyệt
  • Với phụ nữ đang cho con bú nên thông báo với bác sĩ chỉ định để lựa chọn ngày tối ưu, Trước khi chụp nên hút và dự trữ sữa đủ cho 2 ngày của con và ngừng cho con bú 2 ngày sau khi chụp MRI tuyến vú có tiêm chất tương phản để cơ thể có thời gian đào thải hết thuốc.
  • Với trường hợp đang mang thai cần nói với bác sĩ số tuần thai để bác sĩ lựa chọn ngày tối ưu nhất cho mẹ và bé.

Hình ảnh 3D tuyến vú

3. Trước khi chụp MRI tuyến vú bạn cần chuẩn bị gì?

Sau khi có chỉ định chụp MRI tuyến vú, bạn sẽ được bác sĩ giải thích về các chỉ số cơ bản trước khi chụp tiêm thuốc đối quang và đặt kim luồn tại vị trí thuận tiện nhất. Tiếp theo bạn di chuyển đến khoa chẩn đoán hình ảnh, tại đây các bạn tiếp đón sẽ lấy số thứ tự và hướng dẫn bạn thay đồ và tháo bỏ trang sức kim loại mang theo cất vào tủ cá nhân. Các bạn kỹ thuật viên sẽ giải thích quy trình chụp và bạn hiểu và hợp tác. Bạn sẽ được nằm thoải mái trên bàn đệm, đeo tai nghe nhạc giảm tiếng ồn và máy sẽ di chuyển bàn chụp tới trung tâm máy.

4. Quá trình chụp MRI tuyến vú như thế nào?

Khi kỹ thuật viên thiết lập trình chụp phù hợp cho bạn, bạn sẽ lắng nghe giai điệu của các bản nhạc bạn yêu thích. Bạn sẽ nằm úp mặt xuống coil có đệm, hai tay dơ lên phía trên tạo cảm giác thoải mái nhất. Phần ngực hai bên được nằm chọn trong hai khoang của coil chụp. Bạn sẽ được đắp chăn mỏng trong suốt quá trình chụp. 

Bạn sẽ nằm yên tư thế đó trong quá trình chụp 4 đến 6 chuỗi xung nhanh, tổng thời gian mất khoảng 15 phút. Trong quá trình chụp kỹ thuật viên sẽ vào tiêm thuốc và trao đổi xem trạng thái của bạn như thế nào và động viên bạn. Sự tinh tế hơn nữa tại Bệnh viện đa khoa Medlatec với đội ngũ y bác sĩ nữ chuyên môn và nhiều năm kinh nghiệm sẽ khiến bạn thoải mái và yên tâm hơn.

Chụp xong bạn sẽ được đưa vào phòng theo dõi theo tiêm thuốc và nghỉ ngơi 20 phút.

Hình ảnh y bác sĩ thiết lập trình chụp MRI tuyến vú tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC

5. Chụp cộng hưởng từ tại BV MEDLATEC có những ưu việt gì?

Với trang thiết bị được MEDLATEC đầu tư là hệ thống chụp hiện đại nhất trên thế giới hiện nay máy MRI Explorer 1.5 Tesla GE.

Quan trọng nhất quyết định đến kết quả được đọc chính xác đó phải nói đến Ê KÍP CHUYÊN GIA NGÀNH CĐHA TẠI BV MEDLATEC (với gần 100 chuyên gia đọc hàng ngày tại TRUNG TÂM CĐHA MEDIM, tất cả kết quả được hội chẩn và tham vấn sau đó được duyệt bởi người đứng đầu Trung tâm, với cơ cấu phân tầng và liên kết thì kết quả được trả đến khách hàng là chuẩn xác nhất hiện nay, minh chứng cho việc đó là Trung tâm CĐHA MEDIM đọc 5,000 ca/ ngày. 

Ngoài ra với quy mô hệ thống Y tế/ toàn quốc khách hàng khám có thể đến các cơ sở Y tế gần nhất tại địa phương có mô hình đa khoa để chụp và sàng lọc, tiết kiệm thời gian và chi phí cho chính khách hàng đặc biệt tuyến tỉnh.

Hãy liên hệ hotline 1900565656 đặt lịch khám để giải đáp câu hỏi sức khoẻ của bạn và người thân. 

Trung tâm chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC là đơn vị hàng đầu trong chẩn đoán hình ảnh y tế tại Việt Nam

Từ khoá: tuyến vú Chụp MRI

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.