Tin tức

Những điều bạn cần biết về bệnh viêm tuyến giáp bán cấp

Ngày 14/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Viêm tuyến giáp bán cấp là bệnh lý hiếm gặp, gây đau và khó chịu ở tuyến giáp. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và hoạt động sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu những thông tin y khoa cơ bản về bệnh lý trên.

1. Định nghĩa viêm tuyến giáp

Viêm tuyến giáp là tình trạng phản ứng viêm xảy ra tại tuyến giáp. Tuyến giáp là một tuyến ở phía trước cổ tiết ra nhiều loại hormone. Những hormone này giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất, quá trình chuyển đổi thức ăn thành năng lượng. Chúng cũng đóng một vai trò quan trọng trong phản ứng thể chất và cảm xúc của bạn, chẳng hạn như sợ hãi, phấn khích và vui vẻ.

Viêm tuyến giáp gây ra một loạt các nhóm triệu chứng liên quan. Hầu hết các loại viêm tuyến giáp thường dẫn đến cường giáp hoặc suy giáp. Trong đó, cường giáp là một rối loạn mà ở đó tuyến giáp hoạt động quá mức và sản xuất quá nhiều hormone. Suy giáp là tình trạng tuyến giáp hoạt động kém và không tạo ra đủ hormone. Cả hai điều kiện này có thể gây thay đổi cân nặng, lo lắng và mệt mỏi.

Viêm tuyến giáp bán cấp cần được phát hiện và điều trị từ sớm

Vị trí tuyến giáp trên cổ

2. Viêm tuyến giáp bán cấp là gì

Viêm tuyến giáp bán cấp là một loại viêm hiếm gặp, gây đau và khó chịu ở tuyến giáp. Những người mắc bệnh này thường sẽ mắc những triệu chứng cường giáp ở giai đoạn đầu, sau đó sẽ suy giáp ở giai đoạn sau. Mặc dù thường là tạm thời, nhưng bệnh có thể gây ra các biến chứng vĩnh viễn nếu không được điều trị.

Viêm tuyến giáp bán cấp thường do virus, vi khuẩn gây ra, xảy ra khi bị nhiễm trùng đường hô hấp trên do cúm hoặc quai bị. Để đối phó với virus, tuyến giáp sưng lên và có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất hormone. Viêm tuyến giáp bán cấp có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, bệnh thường phổ biến hơn ở phụ nữ từ 40 đến 50 tuổi so với nam giới cùng tuổi.

Bệnh gây đau và khó chịu ở tuyến giáp

Bệnh gây đau và khó chịu ở vị trí tuyến giáp

3. Triệu chứng của bệnh

Người bị viêm tuyến giáp bán cấp thường xuất hiện hiện triệu chứng ban đầu như đau họng, nhức mỏi toàn thân, sốt nhẹ. Sau đó, đột ngột xuất hiện những cơn sốt cao và đau ở vùng cổ. Vùng tuyến giáp thường sưng to, cảm giác một hoặc nhiều nhân nhỏ rất rắn và đau khi chạm vào. Cơn đau dần dần lan lên tai và cả vùng cổ, người bệnh xuất hiện triệu chứng khàn tiếng, khó thở và khó nuốt.

Vùng tuyến giáp thường sưng to, cảm giác một hoặc nhiều nhân nhỏ rất rắn và đau khi chạm vào

Vùng tuyến giáp thường sưng to, cảm giác một hoặc nhiều nhân nhỏ rất rắn và đau khi chạm vào

Hầu hết mọi người thường phát triển cường giáp trong giai đoạn đầu của viêm tuyến giáp bán cấp. Các triệu chứng trong giai đoạn này của bệnh có thể bao gồm:

  • Hay cáu gắt, lo âu.

  • mệt mỏi.

  • Mất ngủ.

  • Chịu nóng kém.

  • Dễ bị bệnh tiêu chảy.

  • Giảm cân đột ngột.

  • Nhịp tim nhanh hoặc không đều.

  • Tăng nhiệt độ cơ thể thường dẫn đến đổ mồ hôi quá nhiều.

Khi bệnh tiến triển, suy giáp thường thay thế cho cường giáp ở giai đoạn sau. Các triệu chứng trong giai đoạn này có thể bao gồm:

  • Người bệnh bị khô xơ tóc, dễ bị rụng tóc.

  • Mệt mỏi, không còn năng lượng.

Người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, cơn đau lan dần lên vùng cổ gây khó khăn trong cử động

Người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, cơn đau lan dần lên vùng cổ gây khó khăn trong cử động

  • Đau cứng khớp.

  • Chịu lạnh kém.

  • Táo bón.

  • Cân nặng khó kiểm soát, tăng cân đột ngột.

  • Kém tập trung.

Giai đoạn đầu của viêm tuyến giáp bán cấp thường kéo dài dưới 03 tháng. Giai đoạn sau có thể kéo dài thêm từ 9 đến 15 tháng.

Khi nào bạn nên gặp bác sĩ?

Tuyến giáp có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát quá trình chuyển hóa nên viêm giáp sẽ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của bạn. Bạn nên gọi bác sĩ trong những trường hợp sau:

  • Bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú, hay trong trường hợp bạn đang muốn có con.

  • Khi bắt đầu điều trị bằng hormone giáp, bạn bị đau ngực hay tim đập nhanh.

  • Dị ứng với thuốc điều trị.

  • Dù đã điều trị được vài tuần nhưng bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, sốt cao.

4. Phương pháp điều trị

Nếu bạn được chẩn đoán bị viêm tuyến giáp bán cấp, bác sĩ có thể sẽ kê đơn thuốc để giảm đau và kiểm soát những triệu chứng viêm, sưng. Trong một số trường hợp, đây là phương pháp điều trị duy nhất, cần thiết cho cho bệnh nhân. Các loại thuốc có thể bao gồm:

  • Corticosteroid: Corticosteroid được sử dụng khi NSAID không đủ để giảm sưng. Prednisone là một loại corticosteroid phổ biến được sử dụng để điều trị viêm tuyến giáp bán cấp. Bác sĩ của bạn có thể kê toa 20 đến 40 miligam mỗi ngày uống trong 2 - 3 tuần và sau đó giảm dần liều lượng trong ba đến bốn tuần.

  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): Các loại thuốc như aspirin và ibuprofen hoạt động bằng cách giảm viêm. Nhờ đó, bạn sẽ bớt đau hơn. Acetaminophen (Tylenol) không hiệu quả vì nó không làm giảm viêm tuyến giáp gây ra.

Điều trị viêm tuyến giáp bán cấp bằng thuốc chống viêm không Steroid

Điều trị viêm tuyến giáp bán cấp bằng thuốc chống viêm không Steroid

  • Thuốc chẹn beta: Bác sĩ có thể kê đơn thuốc chẹn beta nếu cường giáp ở giai đoạn đầu. Những loại thuốc này làm giảm các triệu chứng về tim mạch, bao gồm tim đập nhanh, rối loạn nhịp tim,...

Điều trị cường giáp rất quan trọng khi bắt đầu bệnh. Tuy nhiên, nó sẽ không hữu ích khi tình trạng của bạn tiến triển sang giai đoạn suy giáp. Khi đó, bạn cần bổ sung hormon tuyến giáp bằng đường uống nếu cần thiết

5. Phòng ngừa viêm tuyến giáp bán cấp

Bạn có thể áp dụng những phương pháp sau đây để phòng ngừa bệnh:

  • Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học, lành mạnh, hợp lý.

  • Rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên, nâng cao sức đề kháng, có thể bắt đầu bằng những bài tập nhẹ nhàng sau đó nâng dần lên.

  • Ngủ đủ giấc, đúng giờ.

  • Bổ sung những thực phẩm, nâng cao hệ miễn dịch,  tăng cường sức khỏe tuyến giáp, hạn chế nhất có thể các vi khuẩn ,virus tấn công cơ thể.

Trên đây là những thông tin về căn bệnh viêm tuyến giáp bán cấp. Hãy đến gặp ngay bác sĩ để thăm khám nếu xuất hiện bất cứ những triệu chứng nào của bệnh. Nếu bạn còn có bất kỳ thắc mắc nào về sức khỏe, hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được đội ngũ y bác sĩ chuyên gia của MEDLATEC tư vấn và hỗ trợ thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.