Tin tức

Những điều bạn cần biết về thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn

Ngày 17/06/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn, Chuyên khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Điều trị vô sinh hiếm muộn có rất nhiều cách khác nhau: ăn uống, thụ tinh nhân tạo,… bao gồm cả việc sử dụng thuốc. Thế nhưng không phải tất cả mọi người sử dụng thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn đều mang lại hiệu quả như ý.  Đó chính là lý do vì sao bạn nên theo dõi bài chia sẻ.

1. Thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn có những loại nào?

Vì nhiều nguyên nhân khác nhau như sử dụng thực phẩm không sạch, thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh, bẩm sinh,… số người bị vô sinh hiếm muộn ở nam và nữ ngày càng tăng cao. Điều trị vô sinh hiếm muộn bằng thuốc tùy thuộc và từng tình trạng, mức độ mà có phương pháp cho phù hợp. Nhắc đến thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn, chúng ta nghĩ ngay đến các loại thuốc Tây y và Đông y.

1.1. Thuốc Tây y điều trị vô sinh hiếm muộn

Đã bao giờ bạn tự hỏi những viên thuốc nhỏ khi uống hoặc tiêm vào người lại có khả năng mang thai chưa? Thực chất, thuốc điều trị hiếm muộn cho nam và nữ giới đều nhằm mục đích nâng cao chất lượng trứng, tinh trùng. Đồng thời kích thích trứng rụng đúng thời điểm để có thể thụ tinh tự nhiên.

thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn và để sử dụng thuốc cần thông qua thăm khám của bác sĩ

Thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn rất đa dạng

Chúng ta có thể kể đến một vài loại thuốc Clomiphene giúp giải phóng trứng ra khỏi buồng trứng thông qua kích thích hormone ở não. Hay Gonadotropins kích thích trực tiếp vào buồng trứng gây rụng trứng. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng trứng và tinh trùng bác sĩ có thể chỉ định việc dùng thêm nội tiết tố nữ và nam giới. Nhờ đó, khả năng thụ thai cũng được tăng lên hiệu quả.

Đối với các trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm, bơm IUI thì các loại thuốc kích thích rụng trứng cũng được sử dụng. Đối với trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm bác sĩ sẽ sử dụng một số loại thuốc khác để lớp niêm mạc dày lên giúp phôi phát triển bình thường. Cùng với đó là thuốc ngăn rụng trứng sớm.

thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn rất đa dạng, do đó để sử dụng thuốc cần có chỉ định của bác sĩ

Mỗi loại thuốc điều trị lại có thế mạnh riêng

Ngoài ra, tỷ lệ mang thai khi sử dụng mỗi loại thuốc có sự khác biệt rõ rệt. Thế nên không phải ai sử dụng cũng đều mang lại hiệu quả như nhau.

1.2. Thuốc Đông y điều trị vô sinh hiếm muộn

Thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn bao gồm cả Đông y. Đó là việc sử dụng các loại thảo dược hay còn gọi là thuốc Nam và sử dụng các bài thuốc của Trung Quốc (thuốc Bắc). Như vậy, chúng ta có thể hiểu thuốc điều trị hiếm muộn vô sinh gồm thuốc Nam, thuốc Bắc và người ta gọi chúng là Đông y.

sử dụng thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn cần có sự chỉ định của bác sĩ

Thuốc Đông y có thể giúp bạn điều trị vô sinh hiệu quả

Một số bài thuốc Đông y được nhiều người lan truyền nhau trong điều trị vô sinh hiếm muộn như cây củ gai, hạt vối, hạt bí ngô,… Hoặc bạn cũng có thể ra hiệu thuốc Đông y để cắt thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn.

2. Những nguyên tắc cần biết khi sử dụng thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn

Mặc dù cả thuốc Tây y và Đông y đều có khả năng điều trị vô sinh hiếm muộn. Thế nhưng không phải tất cả các trường hợp đều mang lại hiệu quả. Thậm chí, có nhiều trường hợp sử dụng thuốc song mất hoàn toàn khả năng làm mẹ, hoặc xảy ra vấn đề nào đó nguy hại đến sức khỏe. Thế nên, bạn hãy bỏ túi ngay những nguyên tắc khi sử dụng thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn.

2.1. Nguyên tắc sử dụng thuốc Tây y

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc Tây y giúp hỗ trợ và điều trị vô sinh hiếm muộn. Nhưng tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về sử dụng. Bởi việc tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ sẽ không mang lại hiệu quả điều trị. Thậm chí, còn ảnh hưởng xấu đến cơ thể người dùng. Thế nên nguyên tắc đầu tiên là dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

sử dụng thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn cần có hướng dẫn của bác sĩ

Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định

Sử dụng thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn đúng liều lượng và thời gian quy định. Trên thực tế, trong quá trình điều trị các cặp vợ chồng thường nóng lòng muốn có hiệu quả ngay. Vì vậy, không ít người tự ý tăng liều làm gia tăng tác dụng phụ, ảnh hưởng đến cơ thể.

Ngoài ra, bạn cần sử dụng thuốc đúng giờ hạn chế tình trạng quên liều. Trong quá trình dùng nếu có bất thường hoặc gặp tác dụng phụ không mong muốn cần thông báo ngay cho bác sĩ. Đặc biệt không tự ý xử lý nếu có tác dụng phụ xảy ra.

2.2. Nguyên tắc sử dụng thuốc Đông y

Nhiều người cho rằng thuốc Đông ý mang lại hiệu quả và không có tác dụng phụ. Trên thực tế, thuốc Đông y vẫn mang lại một số tác dụng phụ nhất định.  Đặc biệt đối với các trường hợp cơ địa nhạy cảm có thể xuất hiện tình trạng dị ứng, mẩn ngứa. Thậm chí nhiều người còn bị suy gan suy thận vì thuốc Đông y kém chất lượng, thuốc giả.

sử dụng thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn cần có hướng dẫn của bác sĩ

Không sử dụng bừa bãi thuốc Đông y để điều trị vô sinh hiếm muộn

Nếu bạn sử dụng thuốc Đông y điều trị vô sinh hiếm muộn cần biết rõ ràng nguồn gốc, thành phần của thuốc. Khi mới bắt đầu sử dụng cần thử phản ứng của cơ thể, bằng cách uống liều lượng ít và từ từ. Nếu không có vấn đề bất thường bạn sử dụng thuốc như bình thường.

Thuốc  Đông y mang đến hiệu quả chậm. Do đó bạn hãy kiên trì sử dụng trong thời gian dài để mang lại hiệu quả tốt nhất. Tuyệt đối không vì nóng lòng mà sử dụng thuốc sai liều lượng, hoặc sắc thuốc đặc hơn bình thường.

Ngoài ra, không sử dụng thuốc bị ẩm mốc, có dấu hiệu bị hỏng. Tốt nhất bạn hãy tham khảo thầy thuốc Đông y trước khi sử dụng. Tuyệt đối, không mua thuốc tại những địa chỉ không uy tín.

Thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn bao gồm Tây y và Đông y. Mỗi một loại thuốc có một thế mạnh và hạn chế riêng. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc có hiệu quả hay không còn phải căn cứ vào nguyên nhân và tình trạng vô sinh hiếm muộn.

Do vậy, trước khi nghĩ đến việc sử dụng thuốc điều trị bạn cần thăm khám để biết rõ tình trạng của mình cũng như để bác sĩ chỉ định đúng liều lượng. Vậy bạn đã chọn được đơn vị bệnh viện uy tín để thăm khám và điều trị vô sinh chưa?

Nếu chưa, bệnh viện MEDLATEC là sự gợi ý không thể tuyệt vời hơn. Với đội ngũ bác sĩ chuyên môn sâu giàu kinh nghiệm sẽ thăm khám tỉ mỉ và kỹ lưỡng. Sau đó, bác sĩ chỉ định các loại thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn mang lại hiệu quả tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.