Tin tức

Những điều bạn cần biết về vắc xin 6 in 1 của Pháp

Ngày 04/11/2019
BS. Nguyễn Thị Hà Trang, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Trong y học, vắc xin đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi lẽ, vắc xin giúp nâng cao khả năng phòng chống bệnh của cơ thể con người. Ở quá khứ, mỗi mũi tiêm chỉ có tác dụng với một loại bệnh riêng biệt. Hiện nay, nhờ sự tiến bộ của y học, các mũi tiêm phối hợp phòng ngừa nhiều bệnh ra đời. Tiêu biểu trong số đó là vắc xin 6 trong 1 của Pháp.

1. Tìm hiểu chung về vắc xin 6 in 1 của Pháp

1.1. Vắc xin 6 trong 1 của Pháp phòng chống được những loại bệnh nào?

Đây là loại vắc xin phối hợp, chúng có thể giúp cơ thể con người phòng ngừa 6 loại bệnh truyền nhiễm chỉ trong 1 mũi tiêm. Những căn bệnh có thể được phòng ngừa bởi vắc xin này cụ thể là:

  • Viêm gan B: bệnh do virus viêm gan B gây ra. Trong trường hợp người bệnh nhiễm loại virus viêm gan B mãn tính, họ có thể bị ảnh hưởng bởi một số biến chứng. Các biến chứng thường gặp đó là: xơ gan, ung thư gan, suy gan,…

  • Bệnh bại liệt: nguyên nhân gây bệnh bại liệt là do virus. Khi mắc bệnh, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng nhẹ và rất khó phát hiện. Đây là các triệu chứng bệnh nhẹ nhàng trong thể bại liệt không điển hình không tổn thương hệ thần kinh trung ương. 

  • Ho gà: bệnh này có dấu hiệu là ho kéo dài liên tục. Tình trạng này nếu kéo dài khiến người bệnh có nguy cơ bị lồng ruột, thoát vị ruột. Trong tình trạng nặng hơn, người bệnh có thể bị vỡ phế nang, tràn khí màng phổi,… Ngoài ra, biến chứng rất nghiêm trọng của bệnh đó là ngừng thở. 

  • Bệnh bạch hầu: người mắc bệnh thường có triệu chứng đó là: đau họng, sốt, nhịp tim tăng nhanh. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ bị biến chứng: suy hô hấp, suy tim. Đây là căn bệnh do vi khuẩn gây ra.

  • Bệnh viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib: đây là những căn bệnh rất dễ để lại biến chứng nặng cho bệnh nhân. Trẻ khi mắc viêm màng não do vi khuẩn Hib có thể bị ảnh hưởng bởi các biến chứng. Một số biến chứng nặng nề như: tổn thương não, rối loạn tâm thần, trí tuệ sa sút. 

  • Bệnh uốn ván: người mắc uốn ván thường gặp tình trạng các cơ co cắt, co giật cơ, suy hô hấp. Nghiêm trọng hơn, người bệnh sẽ tử vong rất nhanh nếu không được chữa trị ngay.

Loại vắc xin 6 trong 1 của Pháp được nhiều người tin dùng

Loại vắc xin 6 trong 1 của Pháp được nhiều người tin dùng

Trên đây là những căn bệnh có thể được phòng ngừa nếu mọi người tiêm phòng vắc xin 6 trong 1 của Pháp.

1.2. Những loại vắc xin 6 in 1 phổ biến

Hiện nay, có loại 2 vắc xin 6 trong 1 được tin tưởng sử dụng nhiều nhất, đó là

Vắc xin Infanrix Hexa là một loại vắc xin được các bác sĩ tin tưởng sử dụng khá nhiều. Đây là vắc xin có xuất xứ từ Bỉ, công ty sản xuất ra nó là GlaxoSmithKline.

Bên cạnh Infanrix Hexa, vắc xin 6 trong 1 của Pháp cũng là lựa chọn của các bác sĩ khi thực hiện tiêm phòng. Vắc xin này được sản xuất do hai công ty liên doanh là Sanofi Pasteur và Merck của quốc gia Pháp.

1.3. Ưu điểm của vắc xin 6 trong 1

Trước kia, mỗi mũi tiêm vắc xin chỉ có khả năng phòng ngừa 1 căn bệnh nhất định. Ngày nay, nhờ sự tiến bộ trong y học, một mũi tiêm vắc xin có thể phòng ngừa được nhiều hơn 1 loại bệnh. Sự ra đời của vắc xin 6 trong 1 của Pháp là minh chứng rõ ràng cho sự tiến bộ trong ngành y. Loại vắc xin phối hợp này đem lại rất nhiều ưu điểm cho người sử dụng. Cùng tìm hiểu những điểm mạnh của vắc xin 6 trong 1 này nhé!

Ưu điểm đầu tiên mà ai cũng dễ dàng nhận ra đó là trẻ được giảm số lần tiêm chủng. Nếu muốn ngừa 6 bệnh truyền nhiễm, trẻ phải tiêm 9 lần nếu sử dụng các mũi tiêm vắc xin đơn lẻ. Khi dùng vắc xin 6 trong 1 của Pháp, trẻ chỉ phải tiêm 3 lần.

Sử dụng vắc xin tổng hợp giúp giảm thiểu số lần tiêm cho trẻ

Sử dụng vắc xin tổng hợp giúp giảm thiểu số lần tiêm cho trẻ

Điều mà các bậc phụ huynh quan tâm khi cho con đi tiêm phòng đó là tính an toàn. Loại vắc xin 6 trong 1 của Pháp đáp ứng tốt yêu cầu trên. Bởi vắc xin này có thành phần ho gà vô bào, thay thế thành phần ho gà nguyên bào. 

Đồng thời, vắc xin tổng hợp này được bào chế dưới dạng hỗn dịch tiêm pha sẵn. Vì vậy, dùng vắc xin 6 trong 1 này rút ngắn thời gian tiêm chủng cho trẻ. Hơn nữa, với việc bào chế kể trên, vắc xin đảm bảo liều lượng đủ cho mỗi lần tiêm và đem lại hiệu quả miễn dịch cao. Và phụ huynh có thể yên tâm về hiệu quả vắc xin 6 trong 1 của Pháp, nó không gây ảnh hưởng, giảm tác dụng của các loại vắc xin khác khi tiêm đồng thời.

Vắc xin của Pháp được đảm bảo về sự an toàn

Vắc xin của Pháp được đảm bảo về sự an toàn

2. Đối tượng phù hợp để tiêm vắc xin 6 in 1 của Pháp

2.1. Đối tượng phù hợp

Loại vắc xin kể trên có thật nhiều ưu điểm và tiện dụng. Vì vậy, rất nhiều bậc phụ huynh tin tưởng và cho con trẻ tiêm vắc xin 6 trong 1 của Pháp. Nếu trẻ chưa được tiêm vắc xin phòng 6 căn bệnh nêu trên, phụ huynh nên tìm hiểu về vắc xin 6 in 1. Nhờ được sản xuất với bảng thành phần an toàn, vắc xin 6 trong 1 của Pháp có thể dùng cho các đối tượng từ 2 tháng tuổi trẻ lên.

Nên cho trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên đi tiêm vắc xin 2 in 1

Nên cho trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên đi tiêm vắc xin 2 in 1

2.2.Đối tượng không phù hợp

Trước khi tiêm vắc xin, bố mẹ nên tìm hiểu về thông tin của loại vắc xin đó. Với vắc xin 6 trong 1 của Pháp, bác sĩ có đưa một số lưu ý và những đối tượng không nên dùng vắc xin này. 

Các đối tượng có tiền sử từng bị phản ứng phản vệ sau khi tiêm Hexaxim không được tiêm loại vắc xin này. Đối tượng đó là người quá mẫn với hoạt chất hoặc tá dược có trong thành phần vắc xin. 

Với người có tổn thương ở não không rõ nguyên nhân, xảy ra trong vòng 7 ngày sau khi tiêm 1 loại vắc xin chứa thành phần ho gà thì nên ngừng tiêm vắc xin ho gà. Ngoài ra, người này vẫn có thể tiếp tục quá trình tiêm các vắc xin uốn ván, viêm gan B, Hib,… Lưu ý là không nên tiêm vắc xin ho gà cho người rối loạn thần kinh không kiểm soát, động kinh không kiểm soát.

3. Những điều cần biết khi tiêm vắc xin 6 in 1 cho trẻ

Khi cho trẻ đi tiêm vắc xin 6 trong 1 của Pháp, phụ huynh phải tuân thủ theo đúng phác đồ bác sĩ đã đề ra. Cụ thể là cha mẹ nên cho con tiêm 3 mũi cơ bản khi trẻ được 2, 3, 4 tháng tuổi. Cách mũi tiêm phải được tiêm cách nhau ít nhất một tháng.  

Một điều quan trọng đó là, 3 mũi cơ bản này nên được hoàn thành trước khi thời điểm trẻ được 6 tháng tuổi. Khi con được 18 tháng tuổi, cha mẹ nên cho bé đi tiêm mũi nhắc lại. Một lưu ý cực kì quan trọng đó là vắc xin đạt hiệu quả cao nhất khi tiêm mũi đầu tiên khi trẻ 2 tháng tuổi và đi tiêm đúng lịch hẹn của bác sĩ.

Bên cạnh theo dõi lịch trình tiêm cho trẻ, phụ huynh cũng cần quan tâm chăm sóc con sau khi tiêm chủng. Ngay sau khi hoàn thành mũi tiêm, trẻ phải được ở lại cơ sở y tế để các bác sĩ theo dõi tình trạng ít nhất 30 phút. Trong 24 giờ tiếp theo, cha mẹ nên theo dõi tình hình sức khỏe, nhiệt độ cơ thể con và tình trạng ăn, ngủ của trẻ. Lưu ý nhỏ là phụ huynh cần tránh để chỗ tiêm bị đè, chạm vào. Nếu phát hiện trẻ có triệu chứng bất thường như sốt cao, co giật,… thì cha mẹ phải đưa con đi khám kịp thời. 

4. Gợi ý địa điểm tiêm vắc xin uy tín

Một cơ sở y tế uy tín cha mẹ có thể đưa con tới để tiêm chủng là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 23 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được rất nhiều người tin tưởng chọn dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tiêm chủng. Nơi đây sở hữu hệ thống máy móc hiện đại, đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm.

Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ, cha mẹ nên tìm hiểu và cho con đi tiêm vắc xin 6 trong 1 của Pháp. Khi sử dụng vắc xin tổng hợp, số lần tiêm chủng sẽ được giảm, trẻ không phải thực hiện tiêm quá nhiều lần. Bên cạnh đó, loại vắc xin của Pháp được đảm bảo về độ an toàn nên cha mẹ có thể yên tâm cho con sử dụng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.