Tin tức

Những điều bạn cần biết về vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván

Ngày 23/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tiêm vắc xin là một trong những cách chúng ta nên làm để chủ động phòng tránh bệnh truyền nhiễm. Mỗi loại vắc xin có chứa những tác dụng khác nhau giúp bảo vệ sức khỏe con người. Trong đó vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván là một trong những loại được các bác sĩ khuyên chúng ta nên tiêm. Vậy vắc xin này có những tác dụng gì?

1. Tìm hiểu về bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván

Trước khi tìm hiểu về vắc xin bạch hầu ho gà uốn ván, chúng ta cần nắm rõ về những căn bệnh kể trên, đó là bệnh bạch hầu, ho gà và uốn ván.

Con người sử dụng vắc xin để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm.

Con người sử dụng vắc xin để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm.

1.1. Căn bệnh bạch hầu

Đầu tiên, bệnh bạch hầu được đánh giá là một loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Trong đó ổ chứa vi khuẩn bạch hầu nằm ở người bệnh và cả người lành mang vi khuẩn. Đây vừa là ổ chứa, vừa là nguồn truyền bệnh. 

Nếu như chất độc của vi khuẩn lan tỏa khắp cơ thể, tình trạng bệnh sẽ chuyển biến phức tạp. Không ít bệnh nhân trải qua các biến chứng cực kỳ nghiêm trọng, ví dụ như: tổn thương tim, thận,… Từ khi vắc xin bạch hầu xuất hiện, lượng người mắc bệnh giảm hẳn.

1.2. Bệnh ho gà

Ho gà là bệnh truyền nhiễm với tốc độ nhanh chóng, biểu hiện thường gặp ở người bệnh đó là ho kéo dài. Bệnh đặc biệt nguy hiểm ở trẻ em dưới 12 tháng tuổi. Trẻ có biểu hiện ho, ho càng ngày càng nặng, cơn dài và dày hơn . Trẻ có thể bị ngừng thở tím tái do thiếu oxy trong cơn ho. Mắt đỏ, nôn và kiệt sức thường đi kèm theo sau các cơn ho.

1.3. Bệnh uốn ván

Bệnh uốn ván hình thành do trực khuẩn uốn ván Clostridium tetani gây ra. Nha bào uốn ván có ở nhiều nơi trong đất cát, bụi,... tấn công vào cơ thể con người qua những vết thương hở. Vi khuẩn có gây ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thần kinh, những triệu chứng ban đầu của bệnh uốn ván đó là cứng cơ hàm. Ở người lớn là đau mỏi cơ hàm, khó há miệng. Ở trẻ sơ sinh có biểu hiện miệng mím chặt, chúm lại mỗi khi khóc không bú được. Khi bệnh phát triển, các triệu chứng tiếp theo là co cứng (người ưỡn cong như chiếc đòn gánh) và co giật các cơ, cứng cổ, khó nuốt, vã mồ hôi, sốt. Bệnh nhân mắc uốn ván có nguy cơ tử vong rất cao.

Nhìn chung, đây đều là những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và khiến nhiều người phải tử vong. Cho đến khi vắc xin bạch hầu ho gà uốn ván xuất hiện, tình trạng mắc bệnh giảm mạnh và được kiểm soát tốt hơn.

2. Tác dụng của vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván

Sau một thời gian nghiên cứu, vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván ra đời, đây là loại vắc xin tổ hợp/phối hợp có tác dụng phòng chống cả 3 loại bệnh. Lịch tiêm cơ bản của vắc xin là: tối thiểu 3 liều lúc 2, 3, 4 tháng tuổi nhắc lại lúc 18 tháng tuổi. Ưu điểm của loại vắc xin tổ hợp này đó là con người chỉ cần tiêm một mũi mà vẫn có thể phòng tránh được nguy cơ mắc 3 bệnh truyền nhiễm. 

3. Một số lưu ý khi đi tiêm vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván

Để vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván phát huy tác dụng tốt nhất trên cơ thể, trước khi tiêm chúng ta cần lưu ý một số vấn đề. Đầu tiên, chúng ta cần thông báo về tình trạng của mình trước khi tiêm vắc xin. Nếu không có chỉ định của bác sĩ về, tốt nhất bạn không nên tiêm để phòng tránh những rủi ro không đáng có.

Sốt nhẹ là tác dụng phụ thường gặp khi tiêm vắc xin.

Sốt nhẹ là tác dụng phụ thường gặp khi tiêm vắc xin.

Sau khi tiêm vắc xin nói chung là vắc xin tổng hợp bạch hầu, ho gà, uốn ván, nói riêng, bạn không nên vận động mạnh ngay lập tức. Thông thường, các bác sĩ sẽ yêu cầu bạn ở lại địa điểm thực hiện tiêm phòng trong vòng 15 - 30 phút. Đây là thời gian để bác sĩ theo dõi tình trạng của bạn sau khi tiêm, nếu có bất cứ phản ứng nào, bạn sẽ được xử lý ngay lập tức.

Sau khi tiêm, chúng ta có thể gặp một số tác dụng phụ ví dụ như: sốt nhẹ, bị đau hoặc sưng đỏ ở vết tiêm. Đó là những tác dụng phụ thường gặp khi tiêm vắc xin bạch hầu ho gà uốn ván, bạn không cần quá lo lắng. Nếu như bạn thấy triệu chứng bất thường như sốt cao, đau cả cánh tay hoặc dị ứng nghiêm trọng thì hãy tới ngay cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

4. Tiêm vắc xin bạch hầu, uốn ván, ho gà ở đâu?

Chắc hẳn ai cũng muốn tìm một cơ sở y tế uy tín để thực hiện tiêm vắc xin tổng hợp bạch hầu ho gà uốn ván uy tín và đem lại hiệu quả tốt nhất. Vậy thì bạn có thể tham khảo về dịch vụ tiêm vắc xin tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - bệnh viện có hơn 24 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh.

Khi tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn sẽ được bác sĩ kiểm tra sức khỏe và tư vấn loại vắc xin phù hợp cho mình. Trước và sau khi tiêm, bác sĩ luôn quan tâm, hỏi thăm về tình trạng sức khỏe và cảm nhận của người bệnh. Có thể nói, đội ngũ y bác sĩ ở bệnh viện rất chu đáo và nhiệt tình với khách hàng.

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Bệnh nhân hoàn tân an tâm về chất lượng dịch vụ xét nghiệm được thực hiện tại đây.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC không chỉ sở hữu dịch vụ tiêm chủng vắc xin chất lượng, uy tín, đặc biệt là tiêm vắc xin bạch hầu ho gà uốn ván mà còn mang tới dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình. Cụ thể, bệnh nhân của bệnh viện sẽ được hưởng chính sách miễn, giảm viện phí.

Để thực hiện chính sách này tốt nhất, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã hợp tác với rất nhiều công ty bảo hiểm có tiếng. Đó là: Bảo hiểm nhân thọ Hanwha Life, Bảo hiểm A+, Bảo hiểm Liberty,… Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn có thể liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56.

Tiêm vắc xin bạch hầu ho gà uốn ván là điều cần thiết đối với tất cả mọi người, từ trẻ nhỏ cho tới người trưởng thành, người già. Sau khi tiêm chủng, bạn hãy theo dõi tình trạng sức khỏe của mình cẩn thận. Nếu như có bất kỳ biểu hiện, triệu chứng bất thường bạn nên đi kiểm tra tại cơ sở y tế ngay lập tức.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.