Tin tức

Những điều bạn cần biết về xét nghiệm TriSure

Ngày 28/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh là phương pháp đang ngày càng được các mẹ bầu lựa chọn để giúp phát hiện dị tật ở thai nhi. Trong đó, xét nghiệm TriSure là một trong những xét nghiệm quan trọng không thể bỏ qua trong giai đoạn mang thai.

1. Xét nghiệm TriSure là gì?

Xét nghiệm NIPT TriSure là một loại xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh. Xét nghiệm này nhằm mục đích phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Trong đó, quan trọng nhất là phát hiện cá bất thường về số lượng nhiễm sắc thể. NIPT TriSure được coi là giải pháp hữu hiệu trong phát hiện sớm các dị tật trong giai đoạn bào thai. Đây là giải pháp xét nghiệm không nên bỏ qua với các bà mẹ đang mang thai. 

Xét nghiệm TriSure là giải pháp quan trọng giúp phát hiện dị tật bẩm sinh ở thai nhi

Xét nghiệm TriSure là giải pháp quan trọng giúp phát hiện dị tật bẩm sinh ở thai nhi

2. Lợi ích quan trọng của xét nghiệm NIPT TriSure

Hiện nay có khá nhiều dạng xét nghiệm sàng lọc trước sinh. Trong đó, phổ biến là Double Test và Triple Test có tác dụng sàng lọc được 3 hội chứng dị tật bẩm sinh do rối loạn di truyền thường gặp. Còn xét nghiệm TriSure mang đến nhiều ý nghĩa quan trọng hơn: 

Mục đích của xét nghiệm NIPT TriSure

Xét nghiệm này giúp phát hiện những bất thường sau: 

Bất thường về nhiễm sắc thể giới tính: kết quả xét nghiệm TriSure có thể đánh giá được sự xuất hiện của thể tam nhiễm X (trisomy X). Quá đó đánh giá nguy cơ mắc hội chứng Turner, hội chứng Klinefelter và hội chứng Jacobs. 

Bất thường trên nhiễm sắc thể giới tính: qua đánh giá, phân tích có thể thấy được những rủi ro về rối loạn nhiễm sắc thể X nhằm chẩn đoán nguy cơ thai nhi có thể mắc các bệnh như máu khó đông, teo cơ bẩm sinh, dị tật cơ quan sinh dục, tăng sản thượng thận. 

Bất thường về số lượng nhiễm sắc thể: ưu thế của xét nghiệm NIPT chính là có thể phát hiện được sự xuất hiện của việc tăng giảm số lượng nhiễm sắc thể ở thai nhi. Qua đó có thể chẩn đoán nguy cơ về hội chứng PATAU, hội chứng EDWARDS, hội chứng DOWN. 

Xét nghiệm NIPT TriSure mang đến nhiều lợi ích cho bà mẹ mang thai

Xét nghiệm NIPT TriSure mang đến nhiều lợi ích cho bà mẹ mang thai

Ưu điểm vượt trội của xét nghiệm NIPT TriSure

Lợi ích của xét nghiệm TriSure là:

  • Phát hiện hiệu quả những bất thường về nhiễm sắc thể mà các xét nghiệm sàng lọc trước sinh khác chưa làm được. 

  • Kết quả xét nghiệm có độ chính xác lên tới >99%.

  • Bà bầu có thể làm xét nghiệm này ngay từ rất sớm, khi thai được 9 tuần tuổi để có thể phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh một cách chính xác và đưa ra quyết định đúng đắn. 

  • Xét nghiệm TriSure không xâm lấn, không đau và hoàn toàn an toàn với cả mẹ và bé. 

  • Thời gian xét nghiệm nhanh, kết quả có sau 5-7 ngày. 

  • Xét nghiệm NIPT TriSure có thể thực hiện được với đơn thai, thai đôi cùng trứng và khác trứng. 

Xét nghiệm TriSure giúp mẹ bầu có tâm lý thoải mái để đón đứa con chào đời khỏe mạnh

Xét nghiệm TriSure giúp mẹ bầu có tâm lý thoải mái để đón đứa con chào đời khỏe mạnh

3. Những ai nên làm xét nghiệm TriSure?

Bất cứ bà mẹ mang thai nào cũng mong muốn có một thai kỳ khỏe mạnh và sinh con ra hoàn toàn lành lặn, mạnh khỏe, bình thường. Vậy nên, xét nghiệm TriSure ra đời nhằm giúp các bà bầu tránh được những nỗi lo lắng bất an trong quá trình mang thai. 

Những đối tượng cần thiết phải làm xét nghiệm NIPT TriSure

Bất cứ phụ nữ mang thai nào cũng nên làm xét nghiệm TriSure để đánh giá và phát hiện sớm dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Trong đó, những trường hợp sau cần đặc biệt lưu ý phải làm xét nghiệm này: 

  • Phụ nữ mang thai trên 35 tuổi, có nguy cơ cao mang thai dị tật bẩm sinh, mắc các hội chứng bất thường, nhất là hội chứng down.

  • Phụ nữ trước đó từng sinh con dị tật bẩm sinh. 

  • Từng bị sảy thai, thai chết lưu.

  • Các xét nghiệm sàng lọc trước đó (xét nghiệm Double Test và Triple Test: có kết quả chẩn đoán nguy cơ cao thai nhi bị dị tật bẩm sinh. 

  • Kết quả siêu âm thai có dấu hiệu bất thường, cần làm xét nghiệm TriSure để khẳng định rõ hơn. 

  • Người mang thai trong gia đình từng có người bị đột biến về nhiễm sắc thể. 

Tầm quan trọng của xét nghiệm TriSure với bà bầu

Với phụ nữ mang thai giai đoạn đầu, xét nghiệm NIPT TriSure có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Kết quả xét nghiệm sẽ giúp bà mẹ và gia đình có được tâm lý thoải mái, tránh những lo lắng trong suốt thai kỳ để sinh con khỏe mạnh. Nếu kết quả xét nghiệm chẩn đoán bất thường thì mẹ và gia đình có thể quyết định giữ lại thai nhi hay không. Nếu đã phát hiện dị tật ở thai nhi mà quyết định giữ lại thì sẽ có kế hoạch chăm sóc con dị tật sau này tốt hơn. 

 Các bà bầu cần nên làm xét nghiệm NIPT TriSure để chắc chắn sinh con khỏe mạnh

Các bà bầu cần nên làm xét nghiệm NIPT TriSure để chắc chắn sinh con khỏe mạnh

4. Chi phí xét nghiệm TriSure bao nhiêu?

Xét nghiệm TriSure là một xét nghiệm phân tích nhiễm sắc thể rất phức tạp, mới chỉ được thực hiện tại các trung tâm xét nghiệm và bệnh viện lớn. Chi phí xét nghiệm NIPT TriSure trung bình khoảng 12 triệu đồng/lần. Chi phí cụ thể còn tùy thuộc bảng giá ở từng đơn vị thực hiện xét nghiệm và mẫu xét nghiệm có lỗi, có cần lấy lại hay không. 

Có mức phí khá cao nhưng đây là xét nghiệm rất đáng giá vì kết quả có độ chính xác rất cao. Xét nghiệm được thực hiện ngay từ rất sớm để và đánh giá được nhiều chỉ số quan trọng nhằm phát hiện các dị tật bất thường ở thai nhi. Từ đó, giúp mẹ bầu có thể đưa ra những quyết định quan trọng cần thiết ngay từ tuần thứ 9 của thai kỳ mà không cần phải chờ lâu hơn. Xét nghiệm này không chọc ối, không xâm lấn nên rất an toàn. 

 Trong khi đó, xét nghiệm Double Test và Triple Test có chi phí thấp hơn nhưng chỉ phát hiện được 3 bất thường về nhiễm sắc thể. Bà bầu có thể phải chờ đến tháng thứ 4 mới có thể thực hiện lại xét nghiệm với Triple Test để có đánh giá chuẩn hơn. Tuy nhiên, kết quả Double Test và Triple Test có độ dương tính giả lên tới 5%. Chưa kể những trường hợp phải chọc ối vừa gây nguy hiểm vừa tốn kém cho phí từ 2,5-10 triệu đồng mà không cần thiết. 

Chính vì thế, xét nghiệm TriSure vẫn được đánh giá là lựa chọn tốt nhất mà các bà bầu nên cân nhắc. Hiện tại, MEDLATEC là đơn vị uy tín về thực hiện các xét nghiệm sàng lọc trước sinh, trong đó có xét nghiệm NIPT TriSure. Xét nghiệm này được thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, máy móc tiên tiến, hiện đại, chi phí hợp lý. Khách hàng có nhu cầu đặt lịch làm xét nghiệm, hãy gọi ngay tới tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.