Tin tức

Những điều cần biết khi chụp cắt lớp não

Ngày 23/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp cắt lớp não là một kỹ thuật hỗ trợ đắc lực cho bác sĩ trong việc phát hiện và chẩn đoán bệnh lý hay các tổn thương ở não bộ. Dựa vào những hình ảnh thu được bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Chính vì vậy mà đây được coi là thành tựu vượt bậc của nền y học trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh.

1. Chụp cắt lớp não là gì?

Chụp cắt lớp não hay còn gọi là chụp CT não, là kỹ thuật dùng tia X chiếu lên vùng đầu, mặt theo lát cắt ngang. Tia phóng xạ do máy chụp CT phát ra để ghi lại những hình ảnh chi tiết của cấu trúc hộp sọ và mô não. Đồng thời máy này sẽ được kết nối với máy vi tính, để hiển thị hình ảnh thu được lên màn hình. Dựa vào những hình ảnh đó mà bác sĩ có thể phát hiện, chẩn đoán tình trạng bệnh lý hay các tổn thương tại não bộ.

Chụp CT não hỗ trợ bác sĩ trong việc phát hiện và chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến não

Chụp CT não hỗ trợ bác sĩ trong việc phát hiện và chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến não

Ngoài ra, chụp CT não còn có thể thu thập những hình ảnh về các bộ phận xung quanh như: xoang, tai - mũi - họng. Tất cả hình ảnh này, sẽ được lưu lại trên máy tính và có thể in ra thành ảnh phim CT.

2. Hướng dẫn cách đọc kết quả Chụp cắt lớp não

Kết quả chụp CT não sẽ có ngay sau khi chụp khoảng 30 - 60 phút. Một số trường hợp cần hội chẩn thì thời gian trả kết quả sẽ lâu hơn. Kết quả này sẽ được bác sĩ giải thích như sau:

Kết quả bình thường:

Dựa vào hình ảnh, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả chụp CT sọ não bình thường nếu:

  • Kích thước, hình dáng và nhu mô của não bình thường.

  • Cấu trúc não và hộp sọ không có bất cứ dị vật hay sự phát triển bất thường nào như: khối u,...

  • Não bộ không tụ máu hoặc chảy máu.

Kết quả bất thường:

Kết quả chụp CT não bất thường khi:

  • Trong não xuất hiện các khối u hoặc có các vật lạ.

  • Hộp sọ, xương não bị gãy, biến dạng và không bình thường.

  • Các dây thần kinh não bị tổn thương.

  • Mạch máu não bị phình to hoặc vỡ ra gây chảy máu.

  • Thành xoang não trở nên dày, có dịch lỏng tích tụ.

  • Tổ chức não hoặc khu vực xung quanh não bị sưng, phù hay có những thay đổi bất thường khác.

CT và MRI là hai phương pháp thường dùng để thăm khám tổn thương tại nhu mô não

CT và MRI là hai phương pháp thường dùng để thăm khám tổn thương tại nhu mô não

2. Ưu điểm và hạn chế khi chụp cắt lớp não?

Chụp CT não là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho bác sĩ trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý liên quan đến não bộ. Phương pháp này sẽ có những ưu, nhược điểm so với các phương pháp khác đó là:

Ưu điểm:

  • Các hình không chồng lên nhau, cho hình ảnh thu được rõ nét.

  • Có sự phân giải hình ảnh tại các mô mềm cao hơn so với phương pháp chụp X - quang. Đồng thời, độ phân giải với xương sọ cao nên phương pháp này được coi là công cụ hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý về xương.

  • Thời gian chụp nhanh, vì vậy phương pháp này rất cần thiết trong thăm khám bệnh nhân cấp cứu.

  • Phương pháp cho kết quả chính xác và an toàn đối với bệnh nhân chống chỉ định chụp cộng hưởng từ.

Hình ảnh thu được rõ nét khi chụp CT não

Hình ảnh thu được rõ nét khi chụp CT não

Hạn chế:

Hình ảnh chụp các tổn thương mô mềm ở não không rõ nét, do khả năng đâm xuyên của tia X mạnh. Đồng thời, những tổn thương nhỏ tại não cũng khó nhận biết hơn so với kỹ thuật MRI. Ngoài ra, bác sĩ rất khó phát hiện và phân biệt giữa các tổn thương có cùng độ đậm trong ảnh chụp thu được. 

3. Chụp cắt lớp não gây ra những ảnh hưởng gì?

Tia X được sử dụng trong toàn bộ quá trình chụp CT não. Khi được bác sĩ chỉ định thực hiện phương pháp này thì nhiều người rất e ngại: “Liệu chụp CT não gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?”

Tiếp xúc với tia X

Thông thường, nếu tiếp xúc với tia X vượt mức cho phép, thì bạn có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong toàn bộ quá trình chụp CT não, mặc dù người bệnh phải tiếp xúc với tia X, nhưng đây là phương pháp tương đối an toàn và ít xảy ra rủi ro. Bởi vì, lượng tia X vẫn nằm ở mức cho phép. Đồng thời, cùng với sự hiện đại của máy móc nên thời gian chụp là cực nhanh, giúp người bệnh không tiếp xúc quá lâu với tia phóng xạ.

Đối với phụ nữ mang thai, thì chất phóng xạ có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của thai nhi. Tuy nhiên trong trường hợp cần thiết phải chụp CT não, thì bà bầu nên trao đổi với bác sĩ và có các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa sự tiếp xúc và ảnh hưởng của tia phóng xạ đến thai nhi. Đối với trẻ nhỏ, khi chụp CT não thì người nhà cần được tư vấn và hướng dẫn chi tiết.

Phụ nữ mang thai không nên chụp CT não để tránh những ảnh hưởng xấu đến thai nhi

Phụ nữ mang thai không nên chụp CT não để tránh những ảnh hưởng xấu đến thai nhi

Tác dụng phụ của thuốc cản quang

Trước khi chụp, một số bệnh nhân có thể phải sử dụng thuốc cản quang. Loại thuốc này là hợp chất có tác dụng làm các cấu trúc bất thường ở não bắt màu trắng sáng trên hình, giúp bác sĩ dễ dàng phát hiện chúng. Khi sử dụng thuốc, người bệnh có thể gặp các tác dụng phụ như: nóng rát mặt, khó thở, tụt huyết áp,… Tuy nhiên, tỷ lệ xảy ra những tác dụng phụ này thường là rất thấp và có thể khắc phục được nếu phát hiện kịp thời. 

Tùy thuộc vào cơ địa từng người mà mức độ biến chứng khi sử dụng thuốc sẽ khác nhau. Ngoài ra, trình độ tay nghề của bác sĩ cũng ảnh hưởng đến kết quả chụp và mức độ biến chứng.

4. Chụp cắt lớp não tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Những bệnh lý liên quan đến não bộ thường rất nguy hiểm. Vì vậy, khi cơ thể có các dấu hiệu bất thường thì bạn nên tìm gặp bác sĩ để thăm khám và có biện pháp xử lý kịp thời. Việc chụp CT não để kiểm tra tình trạng tổn thương của não chỉ được thực hiện theo yêu cầu của bác sĩ. Đồng thời để hạn chế những biến chứng xảy ra trong quá trình chụp CT, bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong những cơ sở y tế uy tín hàng đầu Việt Nam, bởi trang thiết bị máy móc hiện đại, đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm của. Đặc biệt, hiện nay bệnh viện đã triển khai hệ thống chụp CT 128 dãy tiên tiến nhất, đảm bảo cho kết quả chính xác. Vì vậy bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi tiến hành khám và chụp CT tại đây.

Chụp cắt lớp tại MEDLATEC cho kết quả chính xác, thời gian thực hiện nhanh chóng

Chụp cắt lớp tại MEDLATEC cho kết quả chính xác, thời gian thực hiện nhanh chóng

Mọi thắc mắc về chụp cắt lớp não sẽ được đội ngũ bác sĩ MEDLATEC giải đáp chi tiết. Vậy, còn chần chừ gì nữa mà không liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ tư vấn và đặt lịch khám sớm nhất nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.