Tin tức

Những điều cần biết khi đi khám vô sinh hiếm muộn

Ngày 26/06/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn, Chuyên khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Nếu vợ chồng bạn chung sống hạnh phúc, có đời sống tình dục khoẻ mạnh và đều đặn, đồng thời không áp dụng bất kỳ phương pháp tránh thai nào trong vòng 1 năm mà “con yêu” vẫn chưa về thì đã đến lúc vợ chồng bạn cần đi khám vô sinh hiếm muộn sớm.

1. Nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh hiếm muộn ở các cặp vợ chồng

Nếu như trước đây, khi nói về vô sinh hiếm muộn, đa phần mọi người thường chỉ nghĩ nguyên nhân đến từ 1 phía là người vợ. Với những câu chê trách quá quen thuộc như “Bị tịt, Cau điếc, Không biết đẻ,...”. Nhưng thời nay với sự tiến bộ của khoa học và y tế hiện đại đã chỉ ra rằng: 40% nguyên nhân vô sinh do nam giới, 40% do nữ giới và 10% vô sinh chưa rõ nguyên nhân, 10% vô sinh tới từ hai phía.

- Môi trường bị ô nhiễm, thực phẩm bẩn, nguồn nước bị ô nhiễm độc hại,.. khiến cho các chất độc tích tụ dần dần lại trong cơ thể người. Khiến cho tình trạng vô sinh ngày càng gia tăng.

- Người phụ nữ bị mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bị viêm âm đạo, gặp phải di chứng của nạo phá thai nhiều lần, viêm cổ tử cung, dính vòi trứng, phụ nữ đã quá độ tuổi sinh đẻ ( trên 37 tuổi),....cũng khiến suy giảm khả năng thụ thai.

- Nam giới bị mắc các chứng rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, tinh trùng yếu, tinh trùng dị dạng hoặc không có tinh trùng,...cũng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn.

khám vô sinh hiếm muộn cần thực hiện ở những cơ sở y tế uy tín

Nam giới bị rối loạn cương dương cũng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn

2. Khi nào vợ chồng bạn cần đi khám vô sinh hiếm muộn?

Việc đi khám vô sinh hiếm muộn là cần thiết và cần tiến hành sớm nếu vợ chồng bạn thuộc nhóm đối tượng sau:

- Dưới 35 tuổi và đã cố gắng mang thai trong vòng 1 năm nhưng không có kết quả;

- Trên 35 tuổi và không thể mang thai sau 6 tháng cố gắng thụ thai;

- Có tiền sử sảy thai từ 2 lần trở lên ;

- Từng mắc các bệnh liên quan đến cơ quan sinh sản như: lạc nội mạc tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang...

- Có các dấu hiệu của vô sinh như: chu kỳ kinh nguyệt bất thường, ra khí hư bất thường, đau tức vùng bụng dưới sau mỗi lần quan hệ tình dục, mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như lậu, giang mai,....

Cần thực hiện khám vô sinh hiếm muộn tại cơ sở y tế uy tín

Phụ nữ tuổi tác cao cũng khiến cho việc thụ thai khó hơn 

3. Quy trình khám vô sinh hiếm muộn diễn ra như thế nào?

Nếu chưa từng đi khám vô sinh hiếm muộn bao giờ, chắc hẳn vợ chồng bạn sẽ rất tò mò không biết quy trình khám vô sinh diễn ra như thế nào. Thông thường, cả người vợ và chồng sẽ được bác sĩ chuyên khoa thăm khám theo 4 bước, bao gồm:

- Bước 1: Đây là giai đoạn tìm hiểu để bác sĩ có thể dễ dàng xác định được những căn nguyên gây nên bệnh vô sinh hiếm muộn của các cặp vợ chồng. Bác sĩ sẽ hỏi bệnh và tiền sử bệnh lý của các cặp vợ chồng hiếm muộn. Đồng thời tiến hành khám phụ khoa và nam khoa cho 2 vợ chồng.

- Bước 2: Căn cứ vào kết quả thăm khám, bệnh nhân sẽ được bác sĩ quyết định cho đi làm những loại xét nghiệm nào (bao gồm xét nghiệm máu, siêu âm, làm tinh dịch đồ, chụp HSG nếu có nghi ngờ tổn thương tử cung – vòi trứng, xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục của cả nam và nữ, xét nghiệm nội tiết...)

- Bước 3: Đọc kết quả khám và kết quả xét nghiệm cận lâm sàng, từ đó tư vấn hướng điều trị tiếp theo cho các cặp vợ chồng.

- Bước 4: Bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị và hẹn tái khám với các cặp vợ chồng hiếm muộn tùy thuộc từng nguyên nhân cụ thể của các cặp vợ chồng.

Cần thực hiện khám vô sinh hiếm muộn ở những cơ sở y tế uy tín

Nếu vợ chồng bạn chung sống hạnh phúc, tần suất quan hệ tình dục đều đặn, không sử dụng bất kỳ phương pháp tránh thai nào trong vòng 1 năm thì nên đi khám vô sinh hiếm muộn càng sớm càng tốt

4. Nên đi khám vô sinh hiếm muộn vào thời điểm nào?

Để kết quả khám vô sinh hiếm muộn được chính xác nhất, vợ chồng bạn cần phải lưu ý những điều sau:

- Đối với người vợ: Khám sau sạch kinh 3-5 ngày, không quan hệ vợ chồng. Xét nghiệm nội tiết tố được làm vào ngày thứ 2 hoặc thứ 3 của chu kỳ kinh.

- Đối với người chồng: để kết quả xét nghiệm tinh dịch được chính xác thì cần tránh xuất tinh từ 2-7 ngày trước ngày đi khám vô sinh hiếm muộn.

5. Khám vô sinh hiếm muộn mất bao nhiêu thời gian?

Bên cạnh vấn đề kinh phí thì thời gian cũng là điều mà vợ chồng bạn cần cân nhắc nếu có ý định đi khám vô sinh hiếm muộn bởi sẽ tốn khá nhiều thời gian.

- Đối với người vợ: do cần phải thực hiện nhiều xét nghiệm trong chu kỳ kinh nên sẽ tốn nhiều thời gian đi lại hơn.

- Đối với người chồng: xét nghiệm tinh dịch đồ được tiến hành sau khi kiêng xuất tinh từ 2-7 ngày, nếu có vấn đề bất thường thì cũng sẽ cần khám và làm các xét nghiệm chuyên sâu khác.

Nói chung, khám vô sinh hiếm muộn cần có sự kiên trì và bền bỉ, nhẫn nại và đòi hỏi rất nhiều thời gian. Do vậy, vợ chồng bạn cần lên kế hoạch cụ thể rõ ràng trước khi đi khám vô sinh hiếm muộn.

Khám vô sinh hiếm muộn hết khá nhiều thời gian

Thời gian và tiền bạc là 2 thứ quan trọng mà vợ chồng bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đi khám vô sinh hiếm muộn

6. Khám vô sinh hiếm muộn hết bao nhiêu tiền?

“Khám vô sinh hiếm muộn hết bao nhiêu tiền?” là băn khoăn của rất nhiều cặp vợ chồng bị vô sinh. Tuy nhiên mỗi bệnh viện khác nhau thì có chi phí khám vô sinh hiếm muộn khác nhau. Và đặc biệt còn phụ thuộc nhiều vào tình trạng bệnh lý của vợ chồng bạn, các xét nghiệm cần phải làm, kỹ thuật kiểm tra và phương pháp điều trị,.. Chi phí có thể phát sinh và tăng lên khi vợ chồng bạn được bác sĩ yêu cầu làm thêm các xét nghiệm hoặc thủ thuật phức tạp khác. Do đó bạn có thể tìm hiểu trước chi phí khám và dịch vụ xét nghiệm của các bệnh viện được công khai trên các trang Website chính thức của bệnh viện đó.

Nếu còn đang băn khoăn không biết nên khám vô sinh hiếm muộn ở đâu có chi phí hợp lý nhất thì chuyên khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là gợi ý không thể tuyệt vời hơn. Với cơ sở y tế được đầu tư những trang thiết bị hiện đại nhất hiện nay cùng với đội ngũ y bác sĩ đầu ngành nhiều năm kinh nghiệm sẽ nhanh chóng giúp vợ chồng bạn giải quyết được vấn đề đang gặp phải, cụ thể là vô sinh - hiếm muộn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.