Tin tức

Những điều cần biết khi sử dụng thuốc bôi viêm bao quy đầu

Ngày 15/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dương vật của nam giới được bao bọc và bảo vệ bởi lớp da mỏng bên ngoài, gọi là bao quy đầu. Do những tác nhân gây hại bên ngoài hay những thói quen sinh hoạt của đấng mày râu mà lớp da đó có thể bị tổn thương, gây ra hiện tượng viêm bao quy đầu. Lúc này, tùy theo mức độ viêm mà có thể sử dụng thuốc uống hay thuốc bôi viêm bao quy đầu.

1. Những dấu hiệu cho thấy nam giới bị viêm bao quy đầu

Theo các bác sĩ chuyên khoa, phần da thừa mỏng bao quanh một phần hay toàn bộ dương vật thì gọi là bao quy đầu. Bao quy đầu được tạo nên từ da, mạch máu, thần kinh. Từ lúc sơ sinh bao quy đầu bao bọc toàn bộ dương vật của nam giới. Tuy nhiên khi đến tuổi dậy thì chỉ một phần của dương vật được bao quy đầu bao bọc thôi.

Người bị viêm bao quy đầu thường có các biểu hiện sau:

  • Cậu nhỏ bị ngứa ngáy, quanh bao quy đầu có nhiều nốt chấm đỏ khiến cho dương vật bị sưng, đỏ và tấy.

  • Lúc đi tiểu đầu dương vật có thể sẽ bị buốt, gây rát và đi vệ sinh khó khăn. 

  • Ngoài ra những người bị viêm bao quy đầu thường có mùi khó chịu, hôi tanh của lớp dịch tiết ra ở đầu bao quy đầu. 

Tùy theo nguyên nhân gây viêm mà bao quy đầu có những biểu hiện khác nhau

Tùy theo nguyên nhân gây viêm mà bao quy đầu có những biểu hiện khác nhau 

2. Điều trị viêm bao quy đầu tại nhà bằng cách nào

Vệ sinh bao quy đầu đúng cách rất quan trọng, ngay cả khi cậu nhỏ không bị vấn đề viêm nhiễm nào. Đối với người bị viêm bao quy đầu, nên vệ sinh bằng nước ấm. Chú ý, không nên dùng nước lạnh hoặc nước quá nóng để tránh gây tổn thương cho dương vật. Đặc biệt là nên vệ sinh bao quy đầu theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Ngoài ra, cũng cần kiêng quan hệ tình dục. Nếu có dấu hiệu viêm bao quy đầu thì bạn không nên gần gũi với bạn tình, bởi việc quan hệ tình dục, đặc biệt là quan hệ không an toàn sẽ dẫn đến tình trạng lây nhiễm cho người khác.

Viêm bao quy đầu là bệnh lý mà nam giới không nên chủ quan

Viêm bao quy đầu là bệnh lý mà nam giới không nên chủ quan

Nếu bao quy đầu vẫn có hiện tượng ngứa, rát, thậm chí là phồng rộp thì bạn nên đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám kịp thời.

Căn cứ vào nguyên nhân gây viêm cũng như biểu hiện của bao quy đầu mà bác sĩ sẽ kê đơn cho phù hợp với thể trạng của người bệnh. Thông thường thuốc điều trị bao quy đầu có hai dạng là dạng uống và dạng bôi, tuy nhiên dạng bôi hay được các bác sĩ tư vấn sử dụng hơn.

Dưới đây là một số loại thuốc bôi hiệu quả và an toàn mà nam giới có thể tham khảo. 

Thuốc corticosteroid

Đây là dạng thuốc bôi phổ biến cho dương vật khi bị viêm, tuy nhiên bạn chỉ nên sử dụng corticosteroid khi có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để tránh những tác dụng phụ không mong muốn. thành phần chủ yếu của dạng gel bôi này là betamethason và hydrocortison,... những thành phần này có tác dụng làm giảm viêm, dịu da, giảm ngứa rát ở dương vật nam giới.

Thuốc kháng sinh dạng bôi

Thông thường thì kháng sinh được biết đến nhiều hơn ở dạng viên, tuy nhiên đối với thuốc viêm bao quy đầu thì kháng sinh dùng chủ yếu ở dạng bôi, ví dụ như các thuốc: glycerine, sorbolene, neomycin, polymycin,...

Sử dụng thuốc bôi viêm quy đầu theo chỉ dẫn của bác sĩ để đạt hiệu quả cao trong điều trị

Sử dụng thuốc bôi viêm quy đầu theo chỉ dẫn của bác sĩ để đạt hiệu quả cao trong điều trị

Thuốc làm dịu da

Thông thường những ai bị viêm bao quy đầu thì vùng da sẽ bị tổn thương rất nhiều, có thể là sưng đỏ, rộp, loét,… và những trường hợp này thì ngoài các loại thuốc điều trị chuyên khoa thì bác sĩ sẽ kê thêm 1 tuýp thuốc bôi để giúp vùng da bị tổn thương dịu lại như calamine, kẽm ocid,... 

Thuốc phục hồi da

Nếu cẩn thận hơn thì bạn nên lấy thêm 1 tuýp thuốc có tác dụng phục hồi, giúp tái tạo lại vùng da bị tổn thương do viêm. Đó có thể mỡ cừu, glycerin, bơ ca cao,... ở dạng bôi. Tác dụng lớn nhất của những loại kem bôi này là hỗ trợ cải thiện da ở bao quy đầu, giảm các triệu chứng đau, rát,… 

Thuốc thảo dược

Với những vùng da bị tổn thương thì những loại thuốc có nguyên liệu từ thiên nhiên cũng là một trong những lựa chọn rất đáng để cân nhắc trong việc hỗ trợ điều trị viêm bao quy đầu, ví dụ như gel lô hội, dầu dừa, tinh dầu tràm trà, giấm táo,... Lưu ý chỉ nên dùng những loại thuốc bôi này khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 

3. Nguyên tắc khi dùng thuốc bôi viêm bao quy đầu tại nhà

Đối với bất cứ một loại thuốc nào dù là thuốc uống hay thuốc bôi thì người bệnh đều phải tuân thủ theo các quy tắc nhất định. Đối với thuốc bôi viêm bao quy đầu ở nam giới, các quý ông cần chú ý một số điểm sau:

  • Trong quá trình sử dụng phải nghe theo sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ, tránh trường hợp bôi sai thuốc, bôi quá liều hoặc thiếu liều lượng,…

  • Không tự ý bỏ thuốc ngang chừng, hay bôi kết hợp nhiều loại khác nhau không theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

  • Thuốc nên được mua ở những cơ sở uy tín, chất lượng đảm bảo, an toàn. Tuyệt đối không ham rẻ mà mua hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc.

Trong quá trình sử dụng thuốc bôi viêm bao quy đầu nên tuân thủ theo sự chỉ định của bác sĩ.

Trong quá trình sử dụng thuốc bôi viêm bao quy đầu nên tuân thủ theo sự chỉ định của bác sĩ

Lưu ý: Trước khi sử dụng thuốc bôi viêm bao quy đầu, cậu nhỏ phải được vệ sinh sạch bằng nước ấm, nam giới thì rửa sạch tay và cắt móng tay sạch sẽ. Sau đó bôi thuốc theo đúng liều lượng mà bác sĩ kê, chỉ mặc quần khi thuốc đã được thẩm thấu, và nên mặc quần mỏng, rộng rãi.

4. Phòng ngừa viêm bao quy đầu bằng cách nào?

  • Viêm bao quy đầu thường xảy ra khi nam giới có thể bị dài và hẹp bao quy đầu. Đối với những trường hợp này thì nên đi cắt bao quy đầu để tránh tình trạng viêm, nhiễm.

  • Vệ sinh cậu nhỏ bằng nước ấm hàng một cách cẩn thận, tỉ mỉ và đúng cách.

  • Nếu dung dịch vệ sinh, quần lót, khăn tắm mà bạn đang dùng gây kích ứng cho cậu nhỏ thì nên đổi sang các sản phẩm khác an toàn hơn.

  • Quan hệ tình dục với bạn tình nên lựa chọn các biện pháp lành mạnh, an toàn, như đeo bao cao su, chung thủy một nam 1 nữ. 

  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, tránh ăn những loại thực phẩm có chứa nhiều chất béo, mỗi ngày nên để ra 30 phút để luyện tập thể dục thể thao, nghỉ ngơi hợp lý, không nên làm việc quá sức gây căng thẳng lo âu.

  • Nếu nam giới có thói quen mặc quần bó sát thì cũng nên thay đổi ngay thói quen này, bởi nếu chọn size quần nhỏ quá thì sẽ gây trầy xước và bí bách cho cậu nhỏ. 

  • Khi dương vật có các dấu hiệu bất thường kể trên, cần thăm khám và điều trị tại các cơ sở y tế uy tín.

Trên đây là những thông tin hữu ích về việc sử dụng thuốc bôi khi bị viêm bao quy đầu. Các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyên đấng mày râu nên chú ý chăm sóc vệ sinh vùng kín đúng cách, mỗi ngày để phòng tránh nguy cơ viêm nhiễm.

Hiện tại, Khoa Nam khoa của bệnh viện là một trong những địa chỉ y tế uy tín, tin cậy để điều trị viêm bao quy đầu. Hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được các chuyên gia tại đây tư vấn chi tiết và đặt lịch khám sớm nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.