Tin tức

Những điều cần biết khi xét nghiệm ung thư máu 

Ngày 09/04/2020
BS. Lưu Thị Hà An - Trung tâm Xét nghiệm.
Ung thư máu là một trong số những căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất hiện nay. Căn bệnh này có tỷ lệ tử vong cao nhất trong số các bệnh ung thư. Do đó, khi bản thân nghi ngờ mình có thể mắc thì hãy nhanh chóng xét nghiệm ung thư máu để sớm có cho mình phương pháp điều trị phù hợp nhất.

1. Ung thư máu là gì?

Ung thư máu là tình trạng các tế bào máu phát triển không bình thường trong cơ thể người. Thế nên người bệnh cần chú ý đến các biểu hiện không bình thường của bản thân, nhanh chóng đi xét nghiệm để điều quả kịp thời.

Bệnh ung thư máu là một căn bệnh rất phức tạp, thế nên đến nay, mặc dù khoa học kỹ thuật phát triển mạnh mẽ nhưng các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân cụ thể dẫn đến ung thư máu.

Căn bệnh ung thư máu có tỷ lệ người mắc ở trẻ em và người lớn rất cao. Bên cạnh điều trị thì quá trình chẩn đoán xét nghiệm ung thư máu là một vấn đề rất quan trọng, giúp các bác sĩ chẩn đoán và có hướng điều trị kịp thời cho người bệnh.

Ung thư máu là căn bệnh hiểm nghèo

Ung thư máu là căn bệnh hiểm nghèo

2. Những triệu chứng của ung thư máu

Căn bệnh ung thư máu có những triệu chứng phổ biến như sau:

  • Cơ thể có triệu chứng thiếu máu, thường xuyên mệt mỏi, người xanh xao, hay thở dốc khi vận động nhiều.

  • Nhiều bầm tím và khi có các tổn thương thì máu chảy không kiểm soát được.

  • Dễ bị mắc các bệnh nhiễm trùng.

  • Bề mặt da xuất hiện các điểm đỏ nhỏ.

  • Hay bị sốt cao hoặc ớn lạnh.

  • Khó thở và bị ho.

  • Các xương khớp bị đau nhức.

  • Các hạch bạch huyết bị sưng, làm cho các khu vực như cổ, mặt, cánh tay, vùng nách và bụng bị phù bất thường.

  • Lười ăn, sụt cân không rõ được nguyên nhân.

  • Giảm thị lực và hay bị co giật.

  • Hay mắc các bệnh về răng, nướu.

  • Ban đêm hay bị đổ mồ hôi nhiều.

  • Hay bị hoa mắt chóng mặt: đây là triệu chứng xuất hiện liên quan đến lượng hồng cầu bị giảm.

Tuy nhiên, với bệnh ung thư bạch cầu thường không có các dấu hiệu rõ ràng hay bị nhầm lẫn với một số các bệnh lý thông thường khác.

Bệnh ung thư máu có thể nhận biết thông qua một số triệu chứng lâm sàng như chảy máu chân răng 

Bệnh ung thư máu có thể nhận biết thông qua một số triệu chứng lâm sàng như chảy máu chân răng 

3. Những đối tượng cần phải xét nghiệm ung thư máu?

Những người có khả năng mắc bệnh ung thư máu cần đi thăm khám sức khỏe định kỳ và làm các xét nghiệm máu như:

  • Những người tiếp xúc thường xuyên với các chất phóng xạ hoặc hóa chất độc hại

  • Những người nghiện và thường xuyên sử dụng thuốc lá.

  • Trẻ em bị mắc hội chứng down bẩm sinh

  • Gia đình có người thân mắc phải bệnh ung thư máu.

Những người trên nên đi thăm khám định kỳ để kiểm tra sức khỏe và nếu mắc bệnh thì sẽ có phương pháp điều trị khám chữa bệnh, giúp giảm thiểu tỷ lệ tử vong và kéo dài sự sống.

4. Các phương pháp dùng để xét nghiệm ung thư máu

Những loại xét nghiệm phổ biến nhất trong xét nghiệm ung thư máu đó là xét nghiệm máu và sinh thiết. Tuy nhiên bác sĩ có thể cần một số xét nghiệm hình ảnh để dễ dàng theo dõi các triệu chứng của bệnh nhân.

Tuy từng các triệu chứng của các loại ung thư bác sĩ sẽ có những xét nghiệm phù hợp với từng người. Từ đó dựa vào những dấu hiệu mà người bệnh mắc phải, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị tối ưu nhất.

4.1  Xét nghiệm máu hỗ trợ quá trình phát hiện tế bào ung thư

Xét nghiệm máu một trong những phương pháp cơ bản nhất giúp bác sĩ phát hiện và điều trị bệnh nhân ung thư máu. Với phương pháp xét nghiệm này, bác sĩ sẽ lấy một lượng máu theo tiêu chuẩn từ bệnh nhân sau gửi mẫu máu đến phòng xét nghiệm. Có rất nhiều loại xét nghiệm máu khác nhau, dưới đây là một trong những phương pháp phổ biến nhất.

 

Thực hiện các xét nghiệm giúp phát hiện ung thư máu chính xác hơn

Thực hiện các xét nghiệm giúp phát hiện ung thư máu chính xác hơn

  • Phân tích tế bào máu: Trong xét nghiệm này, các bác sĩ sẽ dùng máy chuyên dụng để đo lường số lượng tế bào trong máu như: hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu. Khi kết quả cho thấy số lượng tế bào trong máu tăng hoặc giảm một cách bất thường, bác sĩ sẽ lấy máu của bệnh nhân để tiếp tục kiểm tra dưới kính hiển vi.

  • Xét nghiệm sàng lọc nhiễm trùng/virus: Để có quá trình điều trị ung thư máu diễn ra một cách thuận lợi, các bác sĩ cần phải biết rõ sức khỏe của bạn vì thế bạn hãy cung cấp tình trạng sức khỏe của bạn để bác sĩ dễ dàng có phương pháp điều trị phù hợp nhé! Tùy từng trường hợp như bệnh nhân mắc các bệnh như viêm gan B,C thì các bác sĩ sẽ có những phương pháp khác nhau.

  • Xét nghiệm máu biên: Loại xét nghiệm này giúp bác sĩ quan sát được các các tế bào máu để kiểm tra các tế bào có kích thước, hình dạng có bình thường hay không.

  • Xét nghiệm ure và chất điện giải trong máu: Xét nghiệm này nhằm kiểm tra chức năng của thận. Từ đó bác sĩ sẽ có các chỉ định và phương pháp thích hợp.

4.2  Sinh thiết tủy xương

Trong sinh thiết tủy xương, bác sĩ lấy mẫu tủy xương và kiểm tra dưới kính hiển vi nhằm xem có các bất thường nào trong tế bào tủy xương hay không.

Lấy sinh thiết tủy xương có hai cách:

  • Chọc hút để lấy dịch tủy xương để xét nghiệm.

  • Lấy tủy xương xốp và một số xương bằng cách khoan.

Sinh tiết tủy xương sử dụng trong quá trình lâm sàng giúp các bác sĩ kiểm tra quá trình tiến triển của ung thư từ đó đưa ra các phương pháp điều trị kịp thời, hiệu quả.

Phương pháp này sẽ được bác sĩ chỉ định uống thuốc giảm đau để bạn cảm thấy thoải mái và không bị đau trong quá trình lấy mẫu.

5. Bệnh ung thư máu có chữa được không?

Ung thư máu và phổ biến nhất là bạch cầu cấp là bệnh không thể chữa khỏi. Cho dù trong nhiều năm qua sự tiến bộ cũng như nỗ lực nghiên cứu của các y bác sĩ giỏi trên toàn thế giới nhưng thuốc chữa bệnh ung thư thì vẫn chưa có.

Nhưng những phương pháp điều trị giúp giảm các biến chứng cũng như kéo dài thời gian sống của bệnh nhân thì hiện nay đang ngày càng phát triển hơn rồi. Bệnh ung thư máu khi điều trị bằng các hình thức như hóa trị, xạ trị, tế bào gốc thì lượng tế bào ung thư đã có những trường hợp giảm đến 99%. 

Mặc dù vậy nhưng thực tế chi phí điều trị ung thư máu hiện nay cũng khá đắt đỏ cho bệnh nhân. Và thời dài điều trị thực sự rất dài và cần nhiều chi phí cũng như sự kiên trì của chính bệnh nhân. 

6. Địa chỉ xét nghiệm ung thư máu 

Hơn 24 năm qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ xét nghiệm ung thư máu và điều trị các bệnh đa khoa đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất. Trung tâm xét nghiệm của bệnh viện đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Không những thế, bệnh viện còn có đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao cùng với những chính sách bảo lãnh viện phí của các công ty bảo hiểm rất tốt. 

Trung tâm xét nghiệm của BVĐK MEDLATEC đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012

Trung tâm xét nghiệm của BVĐK MEDLATEC đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012

Hiện nay, các bệnh nhân được nhận rất nhiều ưu tiên cũng như những chính sách bảo lãnh viện phí tốt từ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện kết hợp có hỗ trợ viện phí phần nào dành cho những bệnh nhân tham gia các bảo hiểm từ 33 công ty bảo hiểm trong nước. Một số những công ty bảo hiểm tiêu biểu đó là: bảo hiểm Bảo Việt, công ty bảo hiểm Vietinbank. Công ty bảo hiểm Xuân Thành hay công ty bảo hiểm của BIDV,...

Nhờ các chính sách bảo hiểm như thế mà hiện nay các bệnh nhân rất hài lòng cũng như đánh giá cao về chính sách của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Trên đây là những thông tin về việc xét nghiệm ung thư máu mà bạn có thể xem qua. Để được hỗ trợ xét nghiệm và điều trị ung thư máu tốt nhất, bạn có thể đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua Hotline: 1900 56 56 56 khi bạn cần hỗ trợ nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.