Tin tức

Những điều cần biết về ánh nắng - vitamin D

Ngày 04/06/2019
Ban biên tập
Vitamin D đóng vai trò quan trọng với sức khỏe. Tắm nắng là cách đơn giản, hữu hiệu bổ sung hiệu quả vitamin D cho cơ thể. Bài viết dưới đây cung cấp cho bạn những thông tin đầy đủ nhất về ánh nắng mặt trời – vitamin D.

Vai trò quan trọng của vitamin D với sức khỏe

Vitamin D có vai trò điều hòa canxi và hormone cận giáp, cũng như có tác động đến hệ thống cơ-thần kinh, insulin, ảnh hưởng đến một số bệnh mạn tính như loãng xương, đái tháo đường type 2, ung thư, bệnh tim mạch, bệnh nhiễm trùng, bệnh tự miễn.

Việt Nam là nước cận nhiệt đới nhưng tỷ lệ thiếu hụt vitamin D vẫn rất cao. Bổ sung vitamin D đầy đủ có thể làm giảm 35% nguy cơ tử vong do ung thư đại trực tràng, giảm 30% nguy cơ cao huyết áp và các bệnh như tiểu đường, tim mạch, nhiễm trùng...

Sự thiếu hụt vitamin D cũng phổ biến ở trẻ sơ sinh chỉ bú sữa mẹ và những người không nhận được Vitamin D bổ sung. Người lớn ở mọi lứa tuổi như những người có da sẫm màu (da tăng hắc tố melanin), những người luôn luôn mặc áo chống nắng hoặc hạn chế các hoạt động ngoài trời như các người cao tuổi luôn ở trong nhà cũng dễ bị thiếu hụt Vitamin D.

Tỷ lệ thiếu vitamin D ở trẻ em

Hình ảnh: Tỷ lệ thiếu vitamin D ở Việt Nam

Thiếu vitamin D là nguyên nhân gây nguy cơ loãng và gãy xương, nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư, lão hóa sớm, vô sinh, thai phụ dễ sinh non, sinh con nhẹ cân…

Vitamin D được bổ sung vào cơ thể như thế nào?

Tắm nắng là cách đơn giản để bổ sung vitamin D. Quan niêm trước đây cho rằng thời điểm nên tắm nắng va phơi nắng trước 8h sáng, đặc biệt trẻ em phơi nắng để dự phòng thiếu vitain D.

Tắm nắng cho trẻ

Hình ảnh: Tắm nắng cho trẻ đúng cách để bổ sung vitamin D

Nhưng, theo định luật Shadow trong hấp thụ vitamin D của giáo sư Edward Gorham, Đại học California (Mỹ), khi độ dài của bóng cơ thể ngắn hơn chiều cao của cơ thể là thời điểm thích hợp nên phơi nắng. Như vậy, thời gian phơi nắng phù hợp nhất ở Việt Nam là trong khoảng 9-10h sáng hoặc từ 3-4h chiều.

Với quan điểm mới này, chỉ với 10-15 phút phơi nắng hàng ngày với cẳng tay, bàn tay hoặc chân không che chắn và không dùng kem chống nắng, là bạn có thể tạo đủ vitamin D. Lưu ý, nếu tiếp xúc thường xuyên với cường độ mạnh, tia UVB (là loại tia duy nhất có tác dụng kích thích tiền chất vitamin D3) cũng có thể gây cháy da, sạm da và tăng nguy cơ ung thư da.

Ngoài cách trên, bạn có thể bổ sung vào bữa ăn hàng những thực phẩm giàu vitamin D như cá hồi, cá tuyết, cá thu, sữa, lòng đỏ trứng...

Các nguồn bổ sung vitamin D

Hình ảnh: Các nguồn thực phẩm cung cấp vitamin D

Trong trường hợp không thể phơi nắng, thực phẩm ăn không đủ cung cấp nhu cầu vitamin D cần thiết, có thể sử dụng biện pháp bổ sung vitamin D bằng thuốc nhỏ giọt hoặc dạng xịt cho trẻ em và viên vitamin D cho người lớn.

Làm thế nào để xác định cơ thể có bị thiếu vitamin D?

Để xác định cơ thể có đủ hoặc thiếu vitamin D cần phải làm xét nghiệm, từ đó bác sĩ tư vấn kịp thời. Nếu kết quả xét nghiệm dưới 30 ng/ml, tức thiếu hụt vitamin D và phải điều trị.

Xét nghiệm vi chất vitamin D

 Xét nghiệm để biết mức độ thiếu hụt vitamin D

Kết quả vitamin D giảm có thể gặp trong các rối loạn và các bệnh khác như loãng xương, mức độ canxi máu thấp, đau xương, bệnh tim mạch, ung thư,... 

Ngoài ra, kết quả tăng gặp trong trường hợp dư thừa vitamin D. Mức độ nhiễm độc vitamin D từ 200-250 ng/mL.

Theo các chuyên gia y tế, những người được khuyến cáo nên xét nghiệm kiểm tra vitamin D gồm:

- Bất kỳ bệnh gì liên quan đến vitamin D (ung thư, tiểu đường, cao huyết áp, bệnh tim, bệnh đa xơ cứng, lupus ban đỏ hệ thống, trầm cảm, bệnh Alzheimer, Parkinson, động kinh,…);

- Bệnh loãng xương, còi xương;

- Đau cơ xương khớp dai dẳng và không đặc hiệu;

- Bệnh nhân có dấu hiệu trầm cảm hoặc thiếu năng lượng;

- Các bệnh tiêu hóa hoặc đã bị cắt bỏ túi mật;

- Những người già;

- Những người thừa cân có chỉ số khối cơ thể BMI > 25;

- Các trẻ chỉ bú sữa mẹ hoặc các trẻ em không có một chế độ ăn uống được cân bằng tốt;

- Những người uống vitamin D bổ sung nhiều hơn 50 mcg (2.000 IU) mỗi ngày;

- Những người có màu da đậm từ mức trung bình đến màu đen hoặc những người không thường xuyên được tiếp xúc trực tiếp 20 phút với ánh sáng mặt trời mỗi ngày.

Với thương hiệu xét nghiệm số 1 tại Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế ở phía Bắc thực hiện hàng ngày đầy đủ xét nghiệm các xét nghiệm vi chất, trong đó có xét nghiệm vitamin D.

Được phân tích tự động trên hệ thống máy móc tự động hoàn toàn, bệnh viện luôn bảo đảm kết quả chính xác, thời gian trả nhanh chóng (sau 1,5-2h có kết quả, kể từ khi mẫu chuyển về Trung tâm Xét nghiệm). 

Để hạn chế những ngày nắng nóng đi viện kiểm tra sức khỏe, bạn có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bằng cách đăng ký qua tổng đài: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.