Tin tức

Những điều cần biết về gan nhiễm mỡ cấp độ 1

Ngày 03/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Gan nhiễm mỡ là một trong những hội chứng phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Tình trạng này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ rất dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm và khó điều trị. Chính vì vậy, việc tìm hiểu và nắm rõ thông tin về tình trạng gan nhiễm mỡ cấp độ 1 đóng vai trò rất quan trọng. Dấu hiệu gan nhiễm mỡ giai đoạn đầu là gì? Có các phương pháp điều trị hiệu quả nào?

1. Khái quát thông tin về gan nhiễm mỡ cấp độ 1

gan nhiễm mỡ là tình trạng trong các tế bào gan có lượng chất béo tích tụ quá nhiều và không thể tự đào thải ra bên ngoài. Người mắc gan nhiễm mỡ sẽ trải qua rất nhiều giai đoạn. Trong đó gan nhiễm mỡ cấp độ 1 là mức nhẹ nhất có thể gặp phải.

1.1. Như thế nào là gan nhiễm mỡ giai đoạn đầu

Gan nhiễm mỡ giai đoạn đầu thường tiến triển âm thầm và chỉ có thể phát hiện ra thông qua siêu âm, xét nghiệm,... Thông thường một lá gan khỏe mạnh chỉ chứa 3% đến 5% lượng mỡ so với khối lượng gan. Khi bắt đầu nhiễm, tỷ lệ mỡ trong gan bắt đầu tăng lên.

Cấp độ 1 là mức độ nhẹ nhất khi bị gan nhiễm mỡ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể do thói quen ăn uống thiếu khoa học, cơ thể thừa chất béo, ít vận động và thường xuyên sử dụng rượu, bia,.... Chính vì vậy, tỷ lệ người béo phì mắc gan nhiễm mỡ thường cao hơn so với người bình thường.

gan nhiễm mỡ cấp độ 1

Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 là giai đoạn nhẹ nhất

1.2. Mức độ nguy hiểm của tình trạng gan nhiễm mỡ giai đoạn đầu

Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 được biết đến là mức tổn thương nhẹ nhất. Lúc này lượng mỡ trong gan còn ít và phương pháp điều trị còn khá dễ dàng. Nhiều người tỏ ra khá thờ ơ với tình trạng này của bản thân vì nghĩ rằng chúng sẽ không gây ra nguy hiểm. Tuy nhiên, bạn không nên chủ quan đối với tình trạng gan nhiễm mỡ này mặc dù đang ở giai đoạn đầu.

Khi ở giai đoạn đầu, người mắc gan nhiễm mỡ hầu hết sẽ không nhận thấy bất cứ dấu hiệu nào. Tình trạng sẽ phát triển trong âm thầm với tốc độ nhanh chóng. Nếu không thay đổi thói quen ăn uống cũng như sinh hoạt, theo thời gian tình trạng gan bị nhiễm mỡ sẽ nặng hơn và có thể dẫn tới những biến chứng nghiêm trọng khác như viêm gan, xơ gan và ung thư gan.

Trong một số trường hợp, khi mắc hội chứng này, cơ thể sẽ xuất hiện một vài triệu chứng như đau bụng âm ỉ, đôi lúc thấy mệt mỏi. Nhưng những dấu hiệu này vẫn có thể xuất hiện khi cơ thể mắc các bệnh khác. Nên rất dễ bị nhầm lẫn và không được chú ý tới. Lâu dần tình trạng gan nhiễm mỡ sẽ phát triển và chuyển sang giai đoạn mới nặng hơn.

gan nhiễm mỡ cấp độ 1

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, từ cấp độ 1 sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn nặng hơn

2. Những phương pháp điều trị gan nhiễm mỡ ở giai đoạn đầu

Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 là giai đoạn nhẹ nhất. Chính vì vậy phương pháp điều trị trở nên dễ dàng hơn. Mặc dù hiện tại vẫn chưa có thuốc đặc trị nhưng mọi người vẫn có thể cải thiện tình hình bằng các phương pháp, cụ thể như sau.

2.1. Thực hiện chế độ khám sức khỏe định kỳ

Khi cơ thể có những dấu hiệu của gan nhiễm mỡ, mọi người không nên chủ quan và cần đến gặp ngay bác sĩ. Khi gan nhiễm mỡ cấp độ 1, cơ hội chữa khỏi sẽ cao hơn cũng như hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng thành các bệnh lý nguy hiểm hơn cho cơ thể.

Thông qua việc khám sức khỏe định kỳ, bác sĩ có thể kiểm tra và nắm rõ được tình hình phát triển. Từ đó đưa ra phương hướng điều trị hiệu quả nhất.

2.2. Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý

Đối với người mắc gan nhiễm mỡ, cần thực hiện một lối sống khoa học trong sinh hoạt cũng như ăn uống. Đầu tiên cần phải hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa nhiều chất béo như mỡ động vật, lòng đỏ trứng, nội tạng,... Thay vào đó, bạn cần ăn nhiều rau xanh, củ, quả, dầu thực vật. Những thực phẩm này sẽ giúp bổ sung vitamin, chất xơ và acid béo không no rất tốt cho cơ thể. Gan sẽ không cần phải chịu áp lực quá lớn trong việc đào thải chất độc hại và chất béo. 

Ngoài ra, cơ thể cũng cần được dung nạp chất béo nên bạn không nên loại bỏ hết thịt, cá, sữa ra khỏi khẩu phần ăn. Tuy nhiên, lượng chất béo nên được hạn chế ở mức phù hợp. Bạn có thể tăng cường ăn cá và nhộng tằm. Đây là những thực phẩm giàu protein nhưng lại ít chất béo. Điều này rất có lợi cho người bị gan nhiễm mỡ.

gan nhiễm mỡ cấp độ 1

Tránh ăn đồ ăn nhanh, bánh kẹo ngọt và những món nhiều dầu mỡ

2.3. Rèn luyện thể dục thể thao và giữ cân nặng ở mức phù hợp

Bên cạnh thực đơn ăn uống thì người bị gan nhiễm mỡ cấp độ 1 cũng nên thực hiện lối sống lành mạnh và khoa học. Thường xuyên vận động cơ thể, luyện tập bằng các bài thể dục đơn giản. Điều này khi kết hợp với thói quen ăn uống khoa học sẽ giúp cho cân nặng được duy trì ở mức ổn định. Hạn chế sự tích tụ mỡ trong gan.

Ngoài ra, người mắc gan nhiễm mỡ cũng nên giữ cho tâm trạng của mình được vui vẻ, thoải mái. Tránh tạo tâm lý nặng nề, áp lực. Bởi khi cơ thể bị stress, cơ thể rất dễ bị rối loạn các chức năng. Trong đó gan là bộ phận dễ bị tác động nhất. Vậy nên, việc giữ cho tâm trạng ổn định, thoải mái sẽ nâng cao kết quả điều trị trở nên tích cực hơn.

2.4 Tránh xa các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá

Các chất kích thích có chứa cồn như rượu, bia là nhân tố đầu tiên gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ. Để bảo vệ sức khỏe cũng như hạn chế sự phát triển của tình trạng gan nhiễm mỡ, mọi người cần tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích này.

Ngoài ra, những thực phẩm này còn tác động xấu đến sức khỏe, dễ gây nên các bệnh lý khác cho cơ thể. Việc tránh xa chúng là điều nên làm để bảo vệ sức khỏe cho bản thân cũng như những người xung quanh.

gan nhiễm mỡ cấp độ 1

Tuyệt đối không sử dụng rượu, bia, thuốc lá để bảo vệ gan

3. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Đơn vị điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả, chất lượng

Mặc dù chưa có thuốc đặc hiệu dành riêng cho việc điều trị gan nhiễm mỡ, tuy nhiên khi đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chúng tôi sẽ hỗ trợ điều trị cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ một cách hiệu quả và ngăn ngừa những tác động xấu mà hội chứng này có thể gây nên. Với hơn 24 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang là đơn vị có uy tín và chất lượng chữa bệnh hàng đầu trên cả nước.

gan nhiễm mỡ cấp độ 1

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC mang đến dịch vụ chữa bệnh chuyên nghiệp và uy tín

Đến với chúng tôi, bạn sẽ được thăm khám và điều trị bởi chính đội ngũ y bác sĩ giỏi, là chuyên gia hàng đầu trong tất cả các lĩnh vực. Trong đó phải kể đến các bệnh lý liên quan tới gan và sản khoa. Ngoài ra, hệ thống trang thiết bị hiện đại sẽ là một hỗ trợ rất lớn trong điều trị bệnh. Với Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, chúng tôi cam kết sẽ mang đến những kết quả kiểm tra chính xác và nhanh chóng nhất.

Đặc biệt, đối với các bệnh lý về gan, đơn vị chúng tôi có phương pháp siêu âm đàn hồi mô gan áp dụng kỹ thuật Fibroscan. Phương pháp siêu âm này không xâm lấn nên vừa an toàn, không gây đau đớn vừa mang đến hiệu quả cao hơn trong việc chẩn đoán tình trạng bệnh.

Nếu bạn đang mắc gan nhiễm mỡ cấp độ 1, hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám và điều trị sớm nhất. Bạn có thể đăng ký khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ, 99 Trích Sài, Tây Hồ. Tại đây, bạn sẽ được áp dụng chính sách bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo lãnh. Chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho bạn kết quả điều trị tốt nhất. Để nhận tư vấn cũng như đặt lịch khám bệnh, mọi người có thể liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.