Tin tức

Những điều cần biết về hiện tượng rong kinh nguyệt

Ngày 10/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rong kinh nguyệt là nỗi lo của không ít chị em phụ nữ trong những năm gần đây. Tình trạng này kéo dài gây nên những ảnh hưởng tiêu cực cả về mặt sức khỏe và tâm sinh lý. Vậy thế nào là rong kinh nguyệt và những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì? Đừng bỏ lỡ những thông tin quan trọng được giải đáp đầy đủ trong bài viết dưới đây. 

1. Rong kinh nguyệt là gì?

Rong kinh nguyệt là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt kéo dài quá mức, tình trạng xuất huyết vượt quá lượng máu trung bình trong một chu kì (40 - 60ml/kỳ đối với người có kinh nguyệt ổn định). Rong kinh được coi là một trong những biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt. Tình trạng này có thể xảy ra ở phụ nữ ở những độ tuổi khác nhau, xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau. 

Rong kinh nguyệt được coi là một trong những biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt

Rong kinh được coi là một trong những biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt

Đối với những người có kinh nguyệt ổn định, thông thường một kỳ kinh nguyệt một chỉ kéo dài từ 3 đến 5 ngày. Nhưng khi bị rong kinh thì kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày và lượng máu mất đi vượt quá 80ml. 

2. Đối tượng thường bị Rong kinh nguyệt

Rong kinh nguyệt có thể xảy ra đối với nữ giới ở bất cứ độ tuổi nào. Tuy nhiên đối tượng thường bị rong kinh nhiều nhất là ở hai giai đoạn: giai đoạn dậy thì và giai đoạn tiền mãn kinh

Sự xuất hiện kinh nguyệt được coi là dấu mốc đầu tiên của tuổi dậy thì. Trong giai đoạn, này buồng trứng và tử cung của các bạn nữ chưa hoàn thiện, nội tiết tố liên tục có sự biến đổi. Tình trạng rong kinh hay rối loạn kinh nguyệt xảy ra được coi là một hiện tượng khá bình thường. 

Đến thời kỳ tiền mãn kinh, chu kỳ kinh nguyệt không còn diễn ra đều đặn và ổn định như trước. Trước khi mất hẳn kinh nguyệt, nhiều người gặp phải tình trạng hành kinh diễn ra trong một khoảng thời gian kéo dài. Hiện tượng này xảy ra do sự mất cân bằng hormone, buồng trứng bị thoái hóa.

Giai đoạn dậy thì và giai đoạn tiền mãn kinh dễ bị rong kinh nhất

Giai đoạn dậy thì và giai đoạn tiền mãn kinh dễ bị rong kinh nhất

3. Phân loại rong kinh nguyệt

Tình trạng rong kinh nguyệt được chia làm hai loại cơ bản là: rong kinh cơ năng và rong kinh thực thể. Sự phân loại này bắt nguồn từ nguyên nhân gây nên tình trạng rong kinh ở phụ nữ. 

3.1. Rong kinh cơ năng

Rong kinh cơ năng là tình trạng rong kinh bắt nguồn từ nguyên nhân sinh lý. Thông thường, những người bị rong kinh cơ năng nhiều nhất là ở độ tuổi dậy thì và tiền mãn kinh. Ở hai giai đoạn này không diễn ra quá trình phóng noãn, nội mạc tử cung dày nên tình trạng rong kinh xảy ra khá phổ biến. Kết hợp thêm một số yếu tố khác về tâm sinh lý như: căng thẳng, mệt mỏi, rối loạn nội tiết,... Rong kinh cơ năng không gây quá nhiều nguy hiểm, người bệnh có thể tự chữa trị tại nhà bằng cách điều chỉnh chế độ sinh hoạt và ăn uống. 

3.2. Rong kinh thực thể

Nếu rong kinh cơ năng bắt nguồn từ nguyên nhân sinh lý thì trong kinh thực thể lại bắt nguồn từ nguyên nhân bệnh lý. So với rong kinh cơ năng, rong kinh thực thể có độ nguy hiểm cao hơn. Một số bệnh lý người bệnh có thể mắc phải như: viêm nội mạc tử cung, ung thư nguyên bào, ung thư nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung, tăng sinh niêm mạc tử cung,... 

Có hai loại là rong kinh cơ năng và rong kinh thực thể

Có hai loại là rong kinh cơ năng và rong kinh thực thể

Để hiểu được tình trạng của bản thân cũng như tìm cách chữa trị rong kinh, việc xác định được đúng nguyên nhân rong kinh là vô cùng quan trọng. 

Đối với rong kinh cơ năng, bạn hoàn toàn có thể tự cải thiện tại nhà bằng những biện pháp giảm căng thẳng, nâng cao chế độ ăn uống và tập luyện. Trong trường hợp bị rong kinh thực thể, người bệnh cần tìm đến các cơ sở y tế để được khám xét, phát hiện bệnh kịp thời. 

4. Chữa trị rong kinh nguyệt 

Tùy theo thể trạng bệnh nhân cùng với nguyên nhân gây bệnh, các chuyên gia y tế sẽ có quyết định về các biện pháp chữa trị rong kinh nguyệt. Hiện nay, một số biện pháp điều trị thường được áp dụng dưới đây:

Sử dụng vòng tránh thai nội tiết: Sử dụng vòng tránh thai nội tiết là phương pháp hiện đại, được nhiều người tin tưởng. Trong quá trình đặt vòng tránh thai, levonorgestrel sẽ đồng thời được tiết ra, làm chậm lại quá trình dày lên của lớp nội mạc cổ tử cung - là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hiện tượng rong kinh. 

  • Điều trị bằng thuốc: sử dụng các loại thuốc có chứa hormon (nữ : estrogen, progesterone) có tác dụng cầm máu.

  •  Nạo niêm mạc tử cung: có tác dụng cầm máu, đồng thời tìm được nguyên nhân gây rong kinh.

  • Sử dụng vòng kinh nhân tạo.

Phẫu thuật cắt bỏ tử cung: Đối với phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh hoặc những người không có nhu cầu sinh thêm con, phương pháp phẫu thuật cắt bỏ tử cung có thể được tiến hành khi bị u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung polyp buồng tử cung, quá phát nội mạc tử cung Ngoài việc áp dụng các phương pháp tiên tiến hiện đại tại các cơ sở y tế để điều trị dứt điểm rong kinh nguyệt, các chị em có thể cải thiện tình trạng rong kinh bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, lối sống, điều hòa tâm sinh lý,… ngay tại nhà. 

Các chuyên gia y tế sẽ có quyết định về các biện pháp chữa trị rong kinh tùy vào từng đối tượng khác nhau

Các chuyên gia y tế sẽ có quyết định về các biện pháp chữa trị rong kinh tùy vào từng đối tượng khác nhau

Bài viết trên đã cung cấp cho độc giả những thông tin quan trọng nhất về hiện tượng rong kinh nguyệt của nữ giới. Nếu như có bất cứ thắc mắc nào, quý khách có thể liên hệ với MEDLATEC, số Hotline 1900 56 56 56 để được trao đổi tư vấn hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, bạn có thể đến trực tiếp bệnh viện tại địa chỉ: Số 42 - 44 Nghĩa Dũng, Phúc xá, Ba Đình. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh an toàn, uy tín bậc nhất trên địa bàn Hà Nội hiện nay. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.