Tin tức

Những điều cần biết về rối loạn cương dương ở người mắc bệnh đái tháo đường

Ngày 27/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh đái tháo đường ở nam giới sẽ gây ra rất nhiều biến chứng đối với sức khoẻ, thậm chí là khả năng sinh dục. Vậy nguyên nhân nào gây ra bệnh ký này, cách phòng ngừa và kiểm soát bệnh ra sao. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần biết về tình trạng rối loạn cương dương ở người mắc bệnh đái tháo đường.

1. Tìm hiểu chung về rối loạn cương dương và bệnh đái tháo đường

Rối loạn cương dương là một bệnh lý liên quan đến chức năng sinh dục của đấng mày râu. Bệnh khiến cho dương vật gặp khó cương cứng được hoặc thời gian cương cứng ngắn hơn so với bình thường. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến đời sống tình dục của người bệnh.

rối loạn cương dương ở người mắc bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường có thể gây rối loạn cương dương ở nam giới

Đái tháo đường là căn bệnh làm rối loạn chuyển hoá glucose khiến lượng đường huyết bị tăng một cách rõ rệt. Người mắc bệnh này thường gặp rất nhiều vấn đề về sức khoẻ như: suy thận, nhồi máu cơ tim, mất thị giác,… Ngoài ra, đái tháo đường còn gây ra tình trạng rối loạn cương dương ở nam giới.

Đối với những người bị bệnh đái tháo đường thì tỷ lệ mắc phải tình trạng rối loạn cương dương thường cao và sớm hơn những người bình thường cùng lứa tuổi.

2. Nguyên nhân gây ra rối loạn cương dương ở người mắc bệnh đái tháo đường

Những người bình thường bị rối loạn cương dương thường xảy ra bởi các yếu tố như tâm lý, tình trạng sức khỏe, tuổi tác,… Còn đối với rối loạn cương dương ở người mắc bệnh đái tháo đường, ngoài những yếu tố trên thì còn bởi một số nguyên nhân sau:

  • Do đường huyết tăng cao sẽ gây ảnh hưởng đến mạch máu như xơ vữa hay tắc hẹp khiến cho quá trình vận chuyển máu về dương vật bị cản trở, làm ảnh hưởng đến khả năng cương cứng.

Đường huyết tăng cao cũng là nguyên nhân gây rối loạn cương dương

Đường huyết tăng cao cũng là nguyên nhân gây rối loạn cương dương

  • Biến chứng thần kinh ngoại vi do bệnh tiểu đường gây ra sẽ làm giảm hoặc thậm chí là mất đi cảm giác “ham muốn” được truyền từ não đến cơ quan sinh dục, khiến cho dương vật khó bị kích thích.

  • Sự suy giảm nồng độ Nitric Oxide ở nam giới mắc bệnh đái tháo đường cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn cương dương. Bởi vì, nitric oxide là một phân tử có vai trò làm giãn mạch máu, giúp cho việc vận chuyển máu đến dương vật được thuận lợi, tạo nên sự cương cứng.

  • Sự bất thường của lượng đường trong máu sẽ làm giảm nồng độ Testosterone. Điều này sẽ gây ra cho nam giới tình trạng bị mệt mỏi, chán nản và ham muốn tình dục bị giảm.

3. Làm thế nào để phát hiện tình trạng

Nam giới mắc phải đái tháo đường nếu như bị giảm ham muốn tình dục hay khả năng cũng như thời gian cương cứng dương vật thì nên đến gặp bác sĩ ngay để được thăm khám và thực hiện một số chẩn đoán sau:

  • Xét nghiệm máu: xét nghiệm sinh hóa máu (chức năng gan, chức năng thận, tiểu đường, mỡ máu, glucose,...), nội tiết tố (testosteron, FHS, LH...).

  • Xét nghiệm nước tiểu.

  • Chẩn đoán hình ảnh siêu âm tinh hoàn, siêu âm ổ bụng, siêu âm doppler mạch máu.

Đo nồng độ Testosterone để chẩn đoán rối loạn cương dương ở người bị đái tháo đường

Đo nồng độ Testosterone để chẩn đoán rối loạn cương dương ở người bị đái tháo đường

Việc kiểm tra cũng như đánh giá được mức độ của tình trạng sẽ giúp chúng ta có được phương pháp để điều trị rối loạn cương dương ở người mắc bệnh đái tháo đường thích hợp.

4. Biện pháp phòng ngừa và cải thiện tình trạng

Muốn phòng ngừa cũng như cải thiện tình trạng rối loạn cương dương ở người mắc bệnh đái tháo đường, trước tiên chúng ta phải kiểm soát các biến chứng gây ra bởi căn bệnh này rồi sau đó mới áp dụng các biện pháp đặc trị.

4.1. Kiểm soát các nguyên nhân gây ra bởi bệnh đái tháo đường

Muốn phòng ngừa hay cải thiện chứng cương dương do bệnh đái tháo đường, trước tiên chúng ra cần phải kiểm soát được các nguyên nhân gây ra tình trạng này, như sau:

  • Cần phải kiểm tra chỉ số lượng đường trong máu trong vòng 3 tháng bằng phương pháp xét nghiệm định lượng HbA1C.

  • Điều chỉnh lượng Glucose trong máu theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

  • Điều trị các rối loạn chuyển hóa kèm theo: mỡ máu, tăng acid uric.

  • Bỏ đi những thói quen xấu có thể làm cho bệnh đái tháo đường nặng hơn và gây rối loạn cương dương như sử dụng bia rượu hay hút thuốc lá.

  • Tập thể dục thể thao hằng ngày để nâng cao sức khỏe cũng như duy trì được số cân nặng hợp lý, nhằm giảm các nguy cơ gây rối loạn cương dương. Bên cạnh đó, đây là một cách hiệu quả nhằm hỗ trợ việc sản xuất Testosterone.

  • Cần phải xây dựng chế độ ăn uống dành cho người mắc bệnh đái tháo đường.

  • Điều trị những vấn đề về thần kinh hoặc tâm lý nếu có.

Từ bỏ các thói quen gây hại cho sức khỏe

Từ bỏ các thói quen gây hại cho sức khỏe

4.2. Áp dụng các biện pháp đặc trị cho tình trạng rối loạn cương dương do đái tháo đường

Bên cạnh việc kiểm việc kiểm soát nguyên nhân gây ra tình trạng này ở người bị đái tháo đường, chúng ta cần áp dụng các biện pháp đặc trị với mục đích cải thiện được chứng cương dương. Tuy nhiên cần tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa.

Sử dụng thuốc để cải thiện tình trạng rối loạn cương dương ở người bị đái tháo đường

Sử dụng thuốc để cải thiện tình trạng rối loạn cương dương ở người bị đái tháo đường

Hy vọng với bài viết trên, các bạn đã có thể nắm được thêm nhiều kiến thức về tình trạng rối loạn cương dương ở người mắc bệnh đái tháo đường. Với 25 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực khám chữa bệnh, đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, cũng như cơ sở vật chất hiện đại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang tiếp nhận điều trị rất nhiều trường hợp này. Liên hệ ngay với chúng tôi theo số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ một cách nhanh nhất nếu bạn có bất cứ vấn đề nào cần được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.