Tin tức

Những điều cần biết về sốt phát ban ở người lớn

Ngày 08/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Không chỉ trẻ nhỏ mà người lớn cũng là đối tượng không tránh khỏi bệnh sốt phát ban. Thậm chí, sốt phát ban ở người lớn đôi khi còn gây biến chứng nguy hiểm do chủ quan và không được điều trị đúng cách. Vậy làm sao để điều trị và phòng ngừa biến chứng khi mắc bệnh?

1. Nguyên nhân gây sốt phát ban ở người lớn

Trẻ nhỏ thường là đối tượng dễ bị sốt phát ban do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, người lớn cũng thường mắc phải căn bệnh này. Sốt phát ban là bệnh do virus gây nên. Thường là virus HHV6 (Human Herpes 6) hoặc HHV7 (Human Herpes 7). Hoặc những loại virus khác như: virus gây bệnh sởi, rubella... Khi bị virus xâm nhập và gây bệnh, bệnh nhân có những dấu hiệu ban đầu là sốt, sau đó phát ban từng mảng hoặc khắp cơ thể. Virus lây truyền từ nguồn bệnh sang người khỏe mạnh. Người trưởng thành có sức đề kháng kém là đối tượng dễ mắc phải căn bệnh này.

Sốt phát ban ở người lớn là căn bệnh lây truyền

Sốt phát ban ở người lớn là căn bệnh lây truyền

2. Triệu chứng sốt phát ban ở người lớn

Triệu chứng sốt phát ban ở người lớn thường nhẹ hơn ở trẻ nhỏ. Thời gian ủ bệnh lâu, khoảng 2 tuần trước khi xuất hiện các triệu chứng dễ nhìn thấy nên khả năng lây lan rất nhanh. Bệnh thường bị nhầm lẫn với những bệnh khác như: sởi, sốt xuất huyết, sốt virus,… Khi bị sốt phát ban, triệu chứng thường gặp là:

Sốt cao

Khi phát bệnh, người bệnh thường có biểu hiện đầu tiên là sốt cao, có thể trên 39 độ C. Cùng với đó là những biểu hiện đi kèm như: ho, sổ mũi, đau đầu, viêm kết mạc... Những biểu hiện này thường bị nhầm lẫn với một số bệnh khác gây sốt.

Phát ban

Sau khi sốt, cơ thể người bệnh bắt đầu xuất hiện các nốt ban đỏ hoặc hồng nhạt hay đốm đỏ trên cơ thể. Các nốt này có thể nổi cộm lên hoặc phẳng tùy từng trường hợp. Nốt ban xuất hiện đầu tiên ở vùng ngực, bụng, đến lưng, cánh tay, chân và lan đến mặt. Những nốt này có thể tự lặn đi sau vài ngày hoặc vài giờ đồng hồ.

Nổi ban đỏ là dấu hiệu sốt phát ban ở người lớn

Nổi ban đỏ là dấu hiệu sốt phát ban ở người lớn

Nổi hạch cổ

Sốt phát ban ở người lớn xuất hiện khá nhiều triệu chứng. Trong đó, cùng với sốt, nổi ban là sưng hạch bạch huyết ở vùng cổ, vùng quai hàm. Đây là biểu hiện thường thấy khi bị sốt cao. Nguyên nhân là do cơ thể phản ứng lại khi bị virus xâm nhập.

Một số triệu chứng khác

Tùy từng trường hợp mà bệnh nhân xuất hiện những triệu chứng với mức độ nặng nhẹ khác nhau. Thông thường là sẽ xuất hiện nhiều triệu chứng cùng một lúc. Ngoài những biểu hiện phổ biến như sốt, nổi ban, nổi hạch thì còn có thể xuất hiện những biểu hiện khác như: tiêu chảy, mất nước nhẹ, suy nhược, sưng mí mắt, viêm họng, viêm tai, co giật do sốt cao,… Các triệu chứng có thể chuyển thành nặng nếu kéo dài liên tục và không được điều trị đúng hướng.

Sốt phát ban ở người lớn có thể xuất hiện nhiều triệu chứng khác nhau

Sốt phát ban ở người lớn có thể xuất hiện nhiều triệu chứng khác nhau

3. Sốt phát ban ở người lớn có tự khỏi được không?

Người trưởng thành luôn có sức đề kháng cao hơn trẻ nhỏ nên triệu chứng sốt phát ban ở người lớn cũng thường nhẹ hơn và thời gian khỏi nhanh hơn.

Thời gian sốt phát ban ở người lớn

Như đã nói, thời gian ủ bệnh có thể từ 1-2 tuần và chưa có dấu hiệu gì có thể dễ nhận thấy. Khi bắt đầu sốt và phát ban thì tình trạng này có thể kéo dài thêm từ 3-5 ngày. Dấu hiệu sốt và nổi ban đỏ sẽ giảm nhẹ dần dần, sốt nhẹ, nốt ban thưa dần, hạch bớt đau,… sau vài ngày thì hồi phục hoàn toàn. Với điều kiện là bệnh nhân được chăm sóc tốt, đúng cách, cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và không kèm theo các bệnh lý nghiêm trọng khác.

Lưu ý những biến chứng sau sốt phát ban ở người lớn

Người lớn khi sốt phát ban thường khá nhanh khỏi chỉ sau ngày ngày. Bệnh nhân được cho là hồi phục hoàn toàn khi không có các vấn đề ở gan, phổi sau khi hết bệnh, không có dấu hiệu đại tiểu tiện ra máu kèm mủ, huyết áp bình thường.

Tuy nhiên, có một số trường hợp sốt phát ban ở người lớn có thể có các biến chứng nguy hiểm như: sốt cao liên tục gây co giật, không đáp ứng thuốc hạ sốt; bị tức ngực, khó thở, thở nhanh, mệt mỏi; ngủ li bì, hôn mê sâu; các nốt ban lan rộng khắp cơ thể và rất lâu lặn đi,… Các trường hợp này thường gặp ở bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch, khó hồi phục, dù bệnh nhẹ.

Sốt phát ban ở người lớn cũng có thể gây biến chứng nặng

Sốt phát ban ở người lớn cũng có thể gây biến chứng nặng

4. Phòng và điều trị sốt phát ban ở người lớn như thế nào?

Bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh sốt phát ban dù là người trưởng thành khỏe mạnh. Vì vậy, không nên chủ quan với bất cứ dấu hiệu nào của bệnh:

Điều trị sốt phát ban ở người lớn

Điều trị triệu chứng: Ban đầu, bệnh nhân có thể áp dụng các phương pháp điều trị giảm nhẹ triệu chứng, nhất là hạ sốt bằng cách lau mát cơ thể, uống thuốc hạ sốt theo chỉ định. Giữ cho cơ thể không bị nhiễm lạnh, vệ sinh sạch sẽ, để nơi ở thoáng mát. Tăng cường nghỉ ngơi, bổ sung dinh dưỡng, tránh đến nơi đông người để ngăn ngừa khả năng lây lan bệnh. Lưu ý: không tự dùng thuốc khi không có sự chỉ định của bác sĩ.

Giải pháp phòng bệnh sốt phát ban

Cho đến nay vẫn chưa có thuốc hay phương pháp đặc hiệu nào giúp phòng ngừa bệnh sốt phát ban. Chính vì thế, để phòng lây nhiễm bệnh sốt phát ban ở người lớn, cách tốt nhất là không đến nơi đông người khi có cảnh báo dịch, không tiếp xúc với người có nghi ngờ nhiễm bệnh.

Đặc biệt là phải tăng cường sức đề kháng để chống lại sự tấn công của các loại virus. Duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh, ăn uống điều độ, thể dục thể thao thường xuyên để nâng cao sức khỏe. Bổ sung vitamin cần thiết cho cơ thể, tự nâng cao sức đề kháng để phòng ngừa bệnh tật.

Nếu có bất cứ dấu hiệu nào của bệnh sốt phát ban ở người lớn, các bạn nên đến ngay cơ sở y tế uy tín để khám và xác định nguyên nhân. MEDLATEC là địa chỉ chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy được mọi khách hàng tin tưởng lựa chọn. Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC đã có chi nhánh phòng khám ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, sẵn sàng tiếp nhận mọi yêu cầu về xét nghiệm, khám, tư vấn sức khỏe, điều trị bệnh cho khách hàng. Mọi thông tin chi tiết cần tư vấn, đặt lịch xét nghiệm, thăm khám tại MEDLATEC, Quý khách hàng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.