Tin tức

Những điều cần biết về thuốc kháng viêm Ibuprofen

Ngày 07/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Khi  điều trị các cơn đau, bệnh nhân thường được chỉ định dùng thuốc kháng viêm Ibuprofen. Vậy đây là thuốc gì, tác dụng và liều dùng như thế nào? Để hiểu rõ hơn về thuốc cũng như biết cách sử dụng đúng cách, đảm bảo an toàn, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây. 

1. Thuốc kháng viêm Ibuprofen là gì?

Ibuprofen là thuốc thuộc nhóm kháng viêm không steroid (NSAID), thường được sử dụng trong điều trị các cơn đau, giảm đau do một số bệnh gây ra. 

Ibuprofen

Thuốc Ibuprofen được dùng rộng rãi trong điều trị các cơn đau

Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén, viên nang, viên bao phim và bao đường. 

2. Công dụng của thuốc kháng viêm Ibuprofen

Loại thuốc kháng viêm không steroid này được sử dụng rộng rãi trong bệnh viện, có những công dụng sau: 

2.1. Giảm đau

Thuốc có tác dụng giảm đau với cơ chế làm giảm khả năng tổng hợp prostaglandin E2α. Giúp giảm tính cảm thụ, ngăn ngừa các cơn đau xuất phát từ sợi thần kinh cảm giác.

Khác với nhóm thuốc giảm đau chứa steroid, loại thuốc này không gây nghiện, không gây khoái cảm, không có tác dụng giảm đau do nội tạng. Thuốc chỉ có tác dụng khi điều trị ở trường hợp đau khu trú, đau vừa và nhẹ. 

Thuốc chỉ định dùng trong hỗ trợ giảm các cơn đau nhẹ như: Cảm lạnh, cảm cúm, nhức đầu, đau bụng kinh, đau răng, đau nhức cơ bắp hat viêm khớp

2.2. Hạ sốt

Khi dùng thuốc kháng viêm không steroid, chúng sẽ ức chế men Cyclooxygenase (COX) - tác nhân hình thành  PGE1, E2. Từ đó, mang lại tác dụng hạ sốt ở bệnh nhân bị sốt, hoàn toàn không làm hạ thân nhiệt ở người bình thường. 

Ibuprofen

Thuốc kháng viêm không steroid có tác dụng hạ sốt hiệu quả

2.3. Chống viêm

Dùng thuốc vừa ức chế men COX vừa ức chế quá trình sinh tổng hợp PG - một chất trung gian hóa học gây ra phản ứng viêm trong cơ thể. Bên cạnh đó, thuốc bảo vệ màng lysosom, ngăn ngừa giải phóng enzyme ở quá trình thực bào. 

Ngoài ra, thuốc còn ức chế quá trình di chuyển của bạch cầu, ngăn chặn phản ứng kháng nguyên và kháng thể, làm cho quá trình viêm giảm đi đáng kể. 

Phù hợp trong điều trị viêm và giảm đau ở bệnh nhân bị viêm khớp, gout cấp tính, viêm thấp khớp,...

3. Cách sử dụng thuốc kháng viêm Ibuprofen an toàn, hiệu quả

Nhóm thuốc kháng viêm không chứa steroid sử dụng sai cách có thể gây hại cho gan, thận, gây tác dụng ngược. Do đó, bệnh nhân cần tham khảo và sử dụng Ibuprofen theo chỉ định của bác sĩ. 

3.1. Những trường hợp chỉ định dùng thuốc

Thuốc chỉ định dùng trong điều trị các bệnh lý sau: 

  • Người bị viêm khớp mạn tính, gout cấp tính. 

  • Người đang gặp các triệu chứng, cơn đau vừa và nhẹ. 

  • Người đang bị sốt do các nguyên nhân không có chống chỉ định. 

Ibuprofen

Thuốc chỉ định trong điều trị viêm khớp mạn tính

3.2. Những trường hợp chống chỉ định dùng thuốc

  • Bệnh nhân bị suy thận, suy gan, viêm loét dạ dày. 

  • Bệnh nhân xuất huyết do các nguyên nhân, không dùng thuốc hạ sốt nếu chưa loại trừ do sốt xuất huyết gây ra. 

  • Những đối tượng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng: Người có tiền sử dị ứng nhóm thuốc kháng viêm steroid, đái tháo đường, hen suyễn, tăng huyết áp, phụ nữ mang thai và mẹ bỉm sữa cho con bú. 

3.3. Liều dùng tham khảo

  • Liều dùng dành cho trẻ em: Trẻ em là đối tượng nhạy cảm, do đó việc sử dụng thuốc luôn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Đặc biệt, liều lượng luôn được tính toán dựa theo cân nặng, do đó bạn cần nắm được cân nặng của trẻ để đảm bảo bé được sử dụng thuốc đủ liều.

Ibuprofen

Dùng thuốc kháng viêm, giảm đau đúng liều ở trẻ em

  • Liều dùng cho người lớn: Tùy theo mục đích điều trị để giảm đau, hạ sốt,... và cơ quan cần điều trị (khớp, răng,...) mà liều lượng và đường dùng khác nhau. Cần có sự tham vấn của nhân viên y tế, đặc biệt là bác sĩ trước khi sử dụng thuốc để đảm bảo đúng liều lượng và đủ để điều trị bệnh.

Lưu ý: Bệnh nhân bị sốt cần được cung cấp đầy đủ nước trước khi tiêm thuốc qua đường tĩnh mạch. Ngoài ra, các liều dùng để an toàn cần theo chỉ định của bác sĩ. 

4. Tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng thuốc

Khi sử dụng thuốc qua đường uống hoặc tiêm tĩnh mạch, người bệnh có thể gặp tác dụng phụ không mong muốn, bao gồm: 

  • Gây viêm loét dạ dày, tá tràng do khả năng ức chế tổng hợp PG làm giảm lượng chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày. Tuy nhiên, tác dụng phụ này khá nhẹ so với người sử dụng các nhóm thuốc kháng viêm không steroid khác. 

  • Sử dụng thuốc trong thời gian dài sẽ làm giảm lưu lượng máu cung cấp cho thận. Làm cho mức lọc cầu thận bị giảm kèm theo rối loạn chức năng thận. Người bệnh thường có biểu hiện: Tiểu ít, tiểu rắt, không đi tiểu hoặc phù nề. 

  • Dị ứng: Phát ban, nổi mẩn đỏ trên da, gây phù mặt, cảm giác bứt rứt khó thở,...

  • Tác động tới thần kinh gây chán ăn, ăn không ngon, buồn nôn, nôn, ngứa da, vàng da, đau đầu nặng,...

  • Một vài bệnh nhân có thể gặp biểu hiện: Suy nhược cơ thể, giảm thị lực, đau tức ngực, xuất hiện cơn hen giả. 

  • Tác dụng phụ nhẹ thường gặp nhất: Chóng mặt, ù tai, đầy hơi, rối loạn tiêu hóa. 

5. Một vài điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc kháng viêm Ibuprofen

Để phát huy tối đa công dụng và giảm đáng kể những tác dụng phụ không mong muốn khi dùng thuốc, bệnh nhân cần lưu ý: 

Ibuprofen

Lưu ý khi sử dụng thuốc để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

  • Trước khi sử dụng thuốc, bạn nên khai báo với bác sĩ các vấn đề sau: Tiền sử dị ứng, tiền sử bệnh tật (hen suyễn, bệnh tự miễn, bệnh gan thận, huyết áp, rối loạn đông máu,...) và một số loại thuốc kể cả vitamin đang sử dụng, nhằm tránh tương tác với thuốc. 

  • Nếu bạn đang sử dụng thuốc kháng viêm thì trước khi phẫu thuật, kể cả làm nha khoa cũng nên nói cho bác sĩ/nha sĩ biết để có cách điều trị an toàn. 

  • Bạn không nên tự ý mua thuốc khi chưa có đơn, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị. Bởi dùng loại thuốc này có thể gây tác dụng phụ, nguy hiểm tới sức khỏe ở một số đối tượng. 

  • Thuốc gây tác động tới đường tiêu hóa, do đó trước khi uống thuốc bạn nên ăn no hoặc kết hợp cùng với thuốc bảo vệ dạ dày. 

  • Trong quá trình dùng thuốc nếu thấy cơ thể có phản ứng nghiêm trọng, tốt nhất bạn nên ngưng thuốc và tới bệnh viện để kiểm tra càng sớm càng tốt. 

  • Tuyệt đối không dùng thuốc kháng viêm Ibuprofen với các loại thuốc khác thuộc nhóm NSAID. Chẳng hạn như: Aspirin, Celecoxib, Lithium, Methotrexate, thuốc chống đông máu, thuốc lợi tiểu và thuốc điều trị huyết áp, tim mạch. 

  • Phụ nữ đang mang thai ở tháng đầu và tháng cuối, mẹ bỉm cho con bú hoặc người dự định có thai muốn sử dụng thuốc kháng viêm Ibuprofen để giảm đau, kháng viêm nên hỏi ý kiến bác sĩ sản khoa. 

  • Thuốc không dùng hết, cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nơi ẩm ướt. Bạn cũng nên đọc kỹ hạn sử dụng, tránh uống thuốc để quá hạn. 

Trên đây là những thông tin chia sẻ về nhóm thuốc kháng viêm Ibuprofen, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn khi cần tìm hiểu rõ hơn về loại thuốc này cũng như sử dụng đúng cách và an toàn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.