Tin tức

Những điều cần biết về tình trạng tinh hoàn không đều

Ngày 11/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tinh hoàn không đều là tình trạng có rất nhiều nam giới mắc phải. Tuy nhiên, có rất nhiều người chủ quan và e ngại khi đến gặp bác sĩ để thăm khám về vấn đề này. Do đó, bài viết dưới đây sẽ đưa đến cho bạn những thông tin cần thiết về tình trạng này.

1. Như thế nào là tinh hoàn không đều?

Tinh hoàn có vai trò quan trọng trong việc duy trì nòi giống ở nam giới. Ở một số người, bộ phận này sẽ có sự chênh lệch về kích thước hoặc vị trí bên cao bên thấp. Đó chính là tình trạng tinh hoàn không đều. 

Nếu như sự chênh lệch của hai bên tinh hoàn không quá nhiều và kèm theo các dấu hiệu bất thường thì đây là một trường hợp khá bình thường. Tuy nhiên, nam giới khi mắc phải tình trạng này kèm theo các cơn đau tinh hoàn, phần bìu bị sưng to hay xuất hiện các khối u bất thường,… cần phải đến gặp bác sĩ để được thăm khám ngay.

Tình trạng tinh hoàn không đều khá phổ biến ở nam giới

Tình trạng tinh hoàn không đều khá phổ biến ở nam giới

2. Nguyên nhân khiến tinh hoàn không đều

Tinh hoàn không đều có thể xuất phát từ những nguyên nhân sau:

Bẩm sinh

Có rất nhiều người ngay từ khi mới sinh ra đã có tình trạng tinh hoàn hai bên không đều nhau. 

Tinh hoàn bị chấn thương

Khi một bên tinh hoàn gặp phải một chấn thương nào đó sẽ gây ra tình trạng đau và sưng lên, tạo ra sự chênh lệch về kích thước của bộ phận này.

Lớp da bìu quá rộng

Da bìu là phần bao bọc lấy tinh hoàn. Vì thế, khi phần da này quá rộng sẽ khiến cho tinh hoàn bị một bên to bên nhỏ.

3. Những bệnh lý liên quan đến tình trạng tinh hoàn không đều

Ngoài một số nguyên nhân kể trên, tinh hoàn không đều còn có thể là triệu chứng của các bệnh lý sau:

Tràn dịch màng tinh hoàn

Tràn dịch màng tinh hoàn là sự tích tụ dịch ở bên trong túi bìu, khiến cho tinh hoàn trái hoặc phải bị sưng lên tạo ra sự chênh lệch về kích thước. 

Xoắn tinh hoàn

Bệnh lý này sẽ gây ra tình trạng sưng to một bên tinh hoàn kèm với cảm giác đau. Xoắn tinh hoàn khá nguy hiểm vì làm cản trở quá trình vận chuyển máu vào nuôi tinh hoàn. Nếu không được chữa trị kịp thời có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng, nhất là hoại tử tinh hoàn.

Viêm tinh hoàn

Tinh hoàn không đều cũng có thể là một triệu chứng của viêm tinh hoàn. Nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus quai bị là những nguyên nhân gây ra căn bệnh này ở nam giới. 

Viêm tinh hoàn có thể khiến hai bên tinh hoàn bị lệch nhau

Viêm tinh hoàn có thể khiến hai bên tinh hoàn bị lệch nhau

Nang ở mào tinh hoàn

Mào tinh hoàn khi bị chấn thương hoặc do biến chứng của của các bệnh viêm mào tinh hoàn hay viêm tinh hoàn, sẽ xuất hiện các nang lành tính, khiến hai bên tinh hoàn bị lệch nhau.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh sẽ gây ảnh hưởng tới việc vận chuyển máu đến hai bên tinh hoàn. Chính điều này là nguyên nhân khiến cho tinh hoàn bị bên to bên nhỏ và có thể lệch sang một bên.

Tinh hoàn ẩn

Tinh hoàn ẩn là một tình trạng bẩm sinh bất thường ở bộ phận sinh dục của bé trai. Một bên hoặc cả hai tinh hoàn sẽ không nằm ở phần bìu mà ở một vị trí nào đó từ ổ bụng xuống bìu. Chính điều này đã tạo ra sự chênh lệch về kích thước rõ ràng của tinh hoàn.

Bệnh quai bị

Bệnh này sẽ gây ra tình trạng tinh hoàn không đều do sự tấn công của virus quai bị đến các tế bào biểu mô của ống sinh tinh nằm ở phía trong tinh hoàn. Nếu như không chữa trị kịp thời, bệnh quai bị có thể khiến nam giới mất khả năng có con sau này.

Ung thư tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn vẫn có khả năng để chữa khỏi nhưng phải được phát hiện sớm. Tuy nhiên, các giai đoạn của bệnh ung thư này thường tiến triển thầm lặng và rất khó để phát hiện. Chính vì vậy, khi thấy sự chênh lệch của hai bên tinh hoàn kèm cảm giác đau hoặc sưng ở phần bìu, các bạn cần đến gặp bác sĩ ngay. Bởi vì, đây có thể là những triệu chứng do các khối u ác tính gây ra.

4. Nam giới mắc phải tinh hoàn không đều cần đến gặp bác sĩ khi nào?

Tinh hoàn không đều có thể gây ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ và vấn đề duy trì nòi giống của nam giới. Do vậy, nam giới cần đến gặp bác sĩ ngay khi gặp các tình trạng dưới đây kèm theo sự chênh lệch của tinh hoàn:

  • Đau tinh hoàn hoặc vùng bìu.

  • Tinh hoàn bị sưng.

  • Gặp khó khăn trong việc tiểu tiện.

  • Vùng bìu bị sưng và xuất hiện những đốm đỏ.

  • Dương vật bị chảy máu và ra dịch bất thường.

  • Đau vùng bụng dưới và lưng.

Nam giới không được chủ quan với tình trạng tinh hoàn không đều kèm các dấu hiệu bất thường khác

Nam giới không được chủ quan với tình trạng tinh hoàn không đều kèm các dấu hiệu bất thường khác

5. Cách phòng tránh và điều trị tinh hoàn không đều

Tuy tình trạng này không gây nguy hiểm cho người bị mắc phải, thế nhưng nếu để lâu có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Chính vì vậy, việc phòng tránh và điều trị sớm là điều rất cần thiết.

Cách phòng tránh:

  • Khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra và có thể phát hiện sớm những vấn đề xấu có thể xảy ra.

  • Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết và tốt cho sức khỏe.

  • Tập luyện thể dục thể thao hàng ngày.

  • Quan hệ tình dục an toàn.

  • Tránh xa những thói quen không tốt như uống rượu bia, sử dụng chất kích thích hay hút thuốc.

Cách chữa trị:

Tuỳ vào mức độ chênh lệch cũng như các dấu hiệu kèm theo để bác sĩ có phương pháp chữa trị thích hợp, như sau:

  • Nếu như tình trạng tinh hoàn không đều là do chấn thương hoặc viêm nhiễm, bác sĩ sẽ hướng dẫn những cách chăm sóc và vệ sinh đúng cách. Bên cạnh đó, chỉ định cho bệnh nhân những loại thuốc giảm đau, tiêu viêm và kháng viêm.

  • Nếu nguyên nhân là do bệnh lý thì cần phải chẩn đoán tình trạng bệnh qua các xét nghiệm cần thiết rồi mới có phương pháp chữa trị thích hợp.

  • Ngoài ra, bác sĩ có thể sử dụng phương pháp ngoại khoa để chữa trị đối với các bệnh như xoắn tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh hay ung thư tinh hoàn,… nhằm ngăn chặn kịp thời những hậu quả xấu có thể xảy ra.

Tuỳ vào mức độ của tình trạng để có phương pháp chữa trị hợp lý

Tuỳ vào mức độ của tình trạng để có phương pháp chữa trị hợp lý

Qua bài viết này của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hy vọng các bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích cũng như cách phòng tránh và chữa trị tinh hoàn không đều. Nếu như vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào về tình trạng này, hãy liên hệ với chúng tôi theo hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp một cách chính xác và nhanh chóng nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.