Tin tức

Những điều cần biết về tràn dịch tinh hoàn ở trẻ sơ sinh

Ngày 11/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh tràn dịch tinh hoàn ở trẻ sơ sinh không nguy hiểm. Phần lớn trẻ có thể tự khỏi bệnh sau 1 đến 2 năm. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp bệnh không khỏi vì nhiều lý do khác nhau. Lúc này, trẻ cần được điều trị kịp thời để bảo vệ sức khỏe. 

1. Tràn dịch tinh hoàn là bệnh như thế nào?

Bìu mềm, dày và thường lỏng lẻo. Trong bìu có chứa 2 tinh hoàn và khi chạm vào hai bìu có thể sờ được tinh hoàn một cách dễ dàng. Tinh hoàn là nơi sản xuất ra tinh trùng và sau đó, thông qua một ống dẫn tinh để đưa tinh trùng đến đầu dương vật. Thông thường, một bên tinh hoàn sẽ nằm thấp hơn.

Bệnh tràn dịch tinh hoàn ở trẻ sơ sinh không nguy hiểm

Bệnh tràn dịch tinh hoàn ở trẻ sơ sinh không nguy hiểm

Để tinh hoàn có thể di chuyển được dễ dàng thì cần có một lớp dịch mỏng bôi trơn và lớp dịch này sẽ được tiết ra từ một túi mô mềm bao quanh tinh hoàn mà bạn khó cảm nhận được nó ngay cả khi sờ vào.

Nếu vì một lý do nào đó, lớp dịch này tích tụ lại trong bìu sẽ gây ra bệnh tràn dịch tinh hoàn. Đây là căn bệnh thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh, có thể là bẩm sinh ngay từ khi sinh ra.

2. Nguyên nhân gây tràn dịch tinh hoàn bẩm sinh

Ở tuần thai thứ 28, tinh hoàn của thai nhi mới được chuyển xuống bìu qua ống phúc tinh. Sau đó, lượng dịch nhầy tại đây sẽ được thoát ra ngoài trước khi ống phúc tinh đóng lại. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp ống phúc tinh đã đóng rồi mà vẫn còn dịch, đồng thời lượng dịch này cũng không thể thoát qua ổ bụng. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tràn dịch tinh hoàn bẩm sinh.

Tuy nhiên, sau vài tháng, tình trạng này có thể tự khỏi mà không cần điều trị đặc biệt. Đối với những trường hợp trên 2 tuổi trẻ vẫn gặp phải tình trạng này thì mẹ không nên chủ quan mà cần đưa trẻ đi khám để được bác sĩ điều trị. Thông thường phương pháp điều trị triệt để chính là phẫu thuật để lấy dịch. Bên cạnh đó, có một số trường hợp, tràn dịch tinh hoàn là do thoát vị bẹn. Đây là vấn đề không thể chủ quan và mẹ cần đưa con đi khám chữa càng sớm càng tốt.

Bên cạnh đó, một số vấn đề khác như nhiễm trùng đường tiết niệu, trẻ bị lây lậu, giang mai, nhiễm ký sinh trùng, bị quai bị và một số bệnh lý khác cũng có thể dẫn tới tràn dịch tinh hoàn.

3. Tràn dịch tinh hoàn bẩm sinh gây ra những triệu chứng như thế nào?

Một số triệu chứng của bệnh tràn dịch màng tinh hoàn bẩm sinh có thể kể đến như: Bìu to nhanh và không gây đau, nếu ít dịch thì bìu sưng to hơn một chút so với bình thường, nếu nhiều dịch thì có thể sờ thấy tinh hoàn, có thể soi đèn pin để phát hiện dịch hoặc thấy rõ khi siêu âm. Bên cạnh đó, với những tình trạng dịch nhiều, có thể thấy vùng da bìu mất hết nếp nhăn.

Lời khuyên cho các bậc phụ huynh là nên đưa trẻ đi khám bác sĩ nếu trẻ có hiện tượng sưng bìu hoặc tình trạng tràn dịch tinh hoàn của trẻ không biến mất sau một năm. Đặc biệt những trường hợp trẻ bị đau đột ngột, sưng nặng và có những biểu hiện tổn thương nghiêm trọng thì cần đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt.

2. Phương pháp điều trị tràn dịch tinh hoàn ở trẻ sơ sinh

Như đã nói ở phía trên, đối với những trường hợp bẩm sinh, mẹ nên theo dõi con trong vòng từ 1 đến 2 năm. Trong trường hợp hiện tượng tràn dịch của trẻ không tự hết. Mẹ nên đưa con đi khám để được các bác sĩ điều trị.

Nếu không điều trị kịp thời có thể gây biến chứng nguy hiểm

Nếu không điều trị kịp thời có thể gây biến chứng nguy hiểm

Phương pháp điều trị tinh hoàn thường được áp dụng là phẫu thuật để loại bỏ dịch. Trong trường hợp trẻ bị thoát vị đĩa đệm thì cũng có thể kết hợp can thiệp phẫu thuật.

Các bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ ở dưới bìu nhằm có thể lấy được hết lượng dịch từ xung quanh tinh hoàn. Đồng thời sẽ đóng lại đường thông giữa phần bụng và phần bìu để có thể tránh được nguy cơ tràn dịch tinh hoàn có thể tái phát trong tương lai. Sau phẫu thuật trẻ có thể không cần nằm lại viện.

3. Những biến chứng của bệnh tràn dịch tinh hoàn

- Khi bị tràn dịch tinh hoàn, trẻ thường rất đau đớn, khó chịu do phần dịch tồn đọng nhiều khiến bìu sưng đau. Bên cạnh đó, bé có thể bị sốt.

 Trẻ đau do hiện tượng tràn dịch Trẻ đau do hiện tượng tràn dịch

- Vấn đề tràn dịch tinh hoàn thường không gây ảnh hưởng đến tinh hoàn cũng như khả năng sinh sản của trẻ trong tương lai. Nhưng không vì thế mà cha mẹ chủ quan vì căn bệnh này có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ vùng kín và tâm lý của trẻ. Hơn nữa cũng có nhiều trường hợp bệnh kèm theo nguy cơ thoát vị bẹn. Nếu không được xử trí sớm sẽ gây chèn ép làm tắc nghẽn dòng máu đi xuống tinh hoàn và gây suy giảm chức năng tinh hoàn.

- Một số trường hợp không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến khả năng di động của tinh hoàn và dẫn đến tình trạng xoắn tinh hoàn, vô cùng nguy hiểm.

- Khi dịch tích tụ có thể khiến lưu lượng máu xuống tinh hoàn bị giảm đi và dẫn đến teo tinh hoàn, gây ảnh hưởng lớn đến chức năng sinh lý cũng như khả năng sinh sản của trẻ trong tương lai.

Nếu có vấn đề bất thường mẹ nên đưa con đi khám sớm

Nếu có vấn đề bất thường mẹ nên đưa con đi khám sớm

Có thể nói rằng bệnh tràn dịch tinh hoàn ở trẻ sơ sinh không nghiêm trọng. Tuy nhiên, cha mẹ cũng không nên chủ quan mà cần đưa con đến khám sớm nếu có triệu chứng bất thường. Hơn nữa, nếu đi kèm với một số bệnh lý như viêm tinh hoàn, nang mào tinh hoàn hoặc ung thư tinh hoàn thì vấn đề sẽ còn phức tạp hơn rất nhiều, thậm chí, cần mất nhiều năm để điều trị.

Nếu các bậc phụ huynh còn băn khoăn, thắc mắc về bất cứ vấn đề gì liên quan đến căn bệnh này hoặc các vấn đề sức khỏe khác của trẻ, có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn chi tiết. MEDLATEC là nơi quy tụ các bác sĩ có chuyên môn cao và luôn tận tâm với người bệnh. Bên cạnh đó là hệ thống thiết bị y khoa hiện đại hỗ trợ đắc lực cho các chuyên gia, bác sĩ trong quá trình thăm khám và chẩn đoán bệnh. Do đó, mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi đưa con đến khám và điều trị tại đây.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.