Tin tức

Những điều cần biết về vô sinh bẩm sinh ở nam và nữ giới

Ngày 19/12/2019
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vô sinh là căn bệnh không một ai mong muốn mắc phải, bởi  vì nó sẽ cướp đi thiên chức làm cha, làm mẹ - thiên chức mà ai cũng hằng khao khát được một lần thực hiện, đặc biệt đối với những người mắc bệnh vô sinh bẩm sinh. Với họ, nỗi khát khao ấy lại càng bùng cháy hơn. Vậy nguyên nhân và biểu hiện của bệnh này là gì? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

1. Nguyên nhân gây vô sinh bẩm sinh

1.1 Ở nam giới

  • Do sự bất thường về nhiễm sắc thể nên có thể bị di truyền.

  • Do sự rối loạn gen gây ra sự bất thường về phát triển của bộ phận sinh dục và làm rối loạn việc sản xuất tinh trùng nên gây ra bệnh vô sinh bẩm sinh ở nam giới.

  • Việc đứt gãy các gen tinh trùng gây ra các dị tật bẩm sinh dẫn đến vô sinh.

  • Dị tật ở bộ phận sinh dục như tinh hoàn ẩn, ống dẫn tinh không phát triển.

1.2 Ở nữ giới

  • Bị teo buồng trứng hoặc không có buồng trứng: đây là hiện tượng khi sinh ra bé gái đã bị teo buồng trứng hoặc không có buồng trứng. Khi teo buồng trứng, chất lượng của trứng sẽ kém và khả năng thụ thai kém dẫn đến vô sinh bẩm sinh là rất cao.

  • Dị tật ở tử cung: có một số trường hợp ở cùng một người mà có hai tử cung, hai buồng trứng, khi gặp hiện tượng này sẽ rất dễ bị sảy thai, thai chết lưu,...

  • Không có vòi trứng: hiện tượng này làm cho tinh trùng không thể kết hợp được với trứng để thụ thai.

  • Ngoài ra, các bất thường về nhiễm sắc thể cũng gây ra vô sinh ở nữ giới, như hội chứng Turner không có khả năng sinh sản.

Người mắc hội chứng Turner sẽ có nguy cơ cao bị vô sinh bẩm sinh

Người mắc hội chứng Turner sẽ có nguy cơ cao bị vô sinh bẩm sinh 

2. Biểu hiện của vô sinh bẩm sinh

Có một số biểu hiện của vô sinh bẩm sinh, mọi người cần đặc biệt lưu ý để khi phát hiện có thể chữa trị sớm để lành bệnh.

2.1 Ở nữ giới

  • Ngực tự tiết sữa khi không có thai hay tuyến vú phát triển kém: Có nhiều trường hợp sử dụng thuốc tránh thai quá nhiều, lạm dụng về dùng thuốc nên bị gây ra các tác dụng phụ đó là ngực căng, tuyến sữa tự tiết ra.

Ngực tự tiết ra sữa mà không mang thai có thể là dấu hiệu gây vô sinh bẩm sinh

Ngực tự tiết ra sữa mà không mang thai có thể là dấu hiệu gây vô sinh bẩm sinh

  • Kinh nguyệt có màu  lạ: trường hợp bị rối loạn kinh nguyệt thường xuyên và kinh nguyệt có màu khác màu đỏ tươi, đây có thể là những dấu hiệu bất ổn về vô sinh bẩm sinh.

  • Dịch âm đạo có mùi tanh và màu dịch tiết ra có màu xanh, vàng khiến cho vùng âm đạo bị viêm, ngứa ngáy.

  • Chỉ số BMI: là chỉ số được xác định bằng tỷ lệ chiều cao và cân nặng, nếu chỉ số này quá thấp thì khả năng mang thai là rất thấp.

2.2 Ở nam giới

  • Vùng u bìu bị sưng, đau.

  • Rụng lông hoặc tóc do sự bất thường của nhiễm sắc thể.

  • Vú phát triển to.

3. Phương pháp điều trị vô sinh bẩm sinh

Với những công nghệ hiện đại ngày nay, việc điều trị vô sinh bẩm sinh cũng không còn là việc “bó tay” với bác sĩ nữ. Y khoa phát triển, cơ hội được làm bố, làm mẹ của những người mang tật vô sinh cũng đã có thể điều trị được.

Một số phương pháp được áp dụng để điều trị các dị tật vô sinh như:

3.1 Phương pháp phẫu thuật

- Ở nam giới, nếu bị tật ở tinh hoàn hay ống dẫn tinh có thể thể áp dụng phương pháp này. Cơ hội được làm cha sẽ được nâng lên chỉ với một lượng nhỏ tinh trùng khỏe mạnh là đủ.

- Ở nữ nếu bị tắc ống dẫn trứng có thể phẫu thuật mở rộng ống dẫn.

3.2 Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm

Đây là phương pháp đưa trứng và tinh trùng vào trong ống nghiệm để thụ tinh. Phương pháp này hiện nay cũng đang được áp dụng khá phổ biến vì tỉ lệ thành công cao. Tuy nhiên chi phí để hỗ trợ cho phương pháp này khá cao.

Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm cho tỷ lệ thành công cao

Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm cho tỷ lệ thành công cao

Ngoài ra còn có một số phương pháp hỗ trợ thụ thai ở những cặp vợ chồng bị vô sinh như: phương pháp đưa tinh trùng vào tử cung, tiêm tinh trùng vào bào tương trứng, trưởng thành trứng trong ống nghiệm,...

4. MEDLATEC - địa chỉ uy tín khám chữa vô sinh bẩm sinh thành công

Với những nỗi lo vô sinh bẩm sinh có điều trị được không? Hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, nỗi băn khoăn hay lo lắng của các bạn sẽ được giải quyết. Nhiều cặp vợ chồng khó có con đã đến với MEDLATEC và họ đã có cơ hội được làm cha mẹ.

Nếu bạn đang có nối lo như vậy, tại sao lại không lựa chọn đến ngay với MEDLATEC?

Với hơn 23 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, phục chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng. MEDLATEC tự tin là địa chỉ uy tín về khám và điều trị vô sinh. Có hội tụ nhiều các chuyên đầu ngành với trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm nghề lâu năm. Bệnh viện được đầu tư với những trang thiết máy móc phục vụ công việc khám chữa bệnh hiện đại, cơ sở vật chất tiện nghi. Đội ngũ nhân viên làm việc với trách nhiệm đặt lợi ích và sức khỏe của khách hàng lên trên hết.

MEDLATEC - địa chỉ luôn được khách hàng tin tưởng lựa chọn

MEDLATEC - địa chỉ luôn được khách hàng tin tưởng lựa chọn

Ngoài ra, tại MEDLATEC còn triển khai, áp dụng các gói dịch vụ tiện ích cho khách hàng. Với sự hỗ trợ, tư vấn của đội ngũ bác sĩ, bạn có thể lựa chọn được các gói dịch vụ khám chữa phù hợp nhất với điều kiện kinh tế của mình cũng như yên tâm về việc sử dụng các gói dịch vụ. Hiện nay, để phục vụ tốt hơn nữa về việc chăm sóc sức khỏe cho khách hàng, MEDLATEC đang nỗ lực nâng cao các chất lượng các dịch vụ và mở rộng nhiều dịch vụ tốt hơn nữa để khách hàng có thể lựa chọn được tốt nhất.

Hiện tại, bệnh viện đang áp dụng và triển khai gói dịch vụ Bảo lãnh viện phí  cho khách hàng. Với dịch vụ này khi các bệnh nhân nhập viện, thủ tục nhập viện sẽ được giải quyết nhanh chóng và dễ dàng hơn. Gói dịch vụ này được áp dụng cho tất cả các khách hàng có bảo hiểm thuộc các công ty như: công ty dịch vụ Nam Á, Bảo hiểm nhân thọ Prudential, Bảo hiểm Xuân Thành, Bảo hiểm Baoviet Tokio Marine, Công ty Bảo An Khang, Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Bảo Minh, Bảo hiểm Liên hiệp Việt Nam, Bảo hiểm PJICO,...

Trên đây là một số thông tin về vô sinh bẩm sinh, hi vọng các bạn có thể biết được thêm nhiều thông tin hơn về căn bệnh này. Nếu như phát hiện những biểu hiện lạ đối với sức khỏe của bản thân mình thì hãy liên hệ ngay với MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ tư vấn, phát hiện sớm và điều trị kịp thời nhất nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.