Tin tức

Những điều cần biết về xét nghiệm giang mai

Ngày 01/02/2020
CN. Nguyễn Thị Nhung - Trung tâm Xét nghiệm
Bệnh giang mai là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục nguy hiểm. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây áp lực tâm lý với người bệnh. Cách nhanh chóng và chính xác để phát hiện bệnh đó là xét nghiệm giang mai. 

1. Bệnh giang mai là gì?

Bệnh giang mai do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra. Vi khuẩn này sẽ xâm nhập trực tiếp vào cơ thể thông qua những con đường như quan hệ tình dục, qua các vết xước trên da và niêm mạc khi bạn tiếp xúc với dịch tiết từ những tổn thương của người bệnh.

Bệnh giang mai do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra

Bệnh giang mai do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra

Bên cạnh đó, nếu trong thời kỳ mang thai (từ tháng thứ 4 trở đi), người mẹ mắc phải xoắn khuẩn giang mai thì nguy cơ lây cho con là rất cao. Xoắn khuẩn giang mai sẽ đi qua đường dây rốn để xâm nhập vào máu của thai nhi và gây bệnh cho em bé. 

Phụ nữ có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn nam giới do cấu tạo bộ phận sinh dục mở. Những trường hợp này nếu không được điều trị bệnh sớm sẽ có nguy cơ cao bị viêm loét bộ phận sinh dục, lâu dần ảnh hưởng đến nội tạng. 

2. Các giai đoạn của bệnh giang mai

Ở mỗi giai đoạn, biểu hiện của bệnh giang mai rất khác nhau, để chẩn đoán bệnh chính xác, cách tốt nhất là xét nghiệm giang mai.

Theo các chuyên gia, bệnh giang mai được chia thành nhiều giai đoạn. Thông thường, thời gian ủ bệnh sẽ khoảng 3 đến 4 tuần. Nhiều người bệnh đã có triệu chứng ở ngay ngày thứ 10. Bên cạnh đó, cũng nhiều trường hợp, sau gần 3 tháng mới có những dấu hiệu bệnh rõ ràng. Cụ thể: 

Bệnh giang mai là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục nguy hiểm.

Bệnh giang mai là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục nguy hiểm

- Giai đoạn 1: Những triệu chứng giang mai có thể xuất hiện trong một khoảng thời gian từ 6 tuần đến 8 tuần, sau đó có thể tự biến mất. Biểu hiện điển hình nhất là viêm loét bộ phận sinh dục. Ở nữ giới môi bé, âm đạo và tử cung được cho là ảnh hưởng nhiều nhất, trong khi đó ở nam giới là phần quy đầu. 

Những vết loét này có thể mang hình tròn hoặc bầu dục. Vết loét có màu đỏ, không xuất hiện mủ và không gây ngứa. 

Nếu thấy có các biểu hiện trên, bạn nên làm xét nghiệm giang mai để xác định tình trạng bệnh của bản thân. Nếu thấy cơ thể xuất hiện những biểu hiện lạ kể trên, bạn không nên chần chừ, hãy tới ngay những cơ sở y tế chất lượng để xét nghiệm giang mai và điều trị dứt điểm. 

- Giai đoạn 2: Đây là giai đoạn mà bệnh đã xuất hiện trong cơ thể khoảng 6 đến 9 tháng, đồng thời những triệu chứng bệnh cũng đã rõ ràng hơn rất nhiều. Một số biểu hiện đặc trưng là những nốt phát ban hồng như những nốt bỏng nước và những vết sần, loét trên da,…

- Giai đoạn 3: Đây là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh giang mai. Lúc này, xoắn khuẩn đã có khả năng xâm nhập vào những cơ quan nội tạng của cơ thể như tim, gan, não,… Với những trường hợp này, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra hàng loạt biến chứng vô cùng nguy hiểm cho người bệnh và không có cơ hội điều trị dứt điểm. 

Theo các chuyên gia, nếu thấy cơ thể có bất cứ biểu hiện nào giống như những biểu hiện kể trên, cách tốt nhất là nên đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm giang mai, phòng tránh nguy cơ biến chứng.

3. Xét nghiệm giang mai bằng những phương pháp nào?

Bệnh giang mai là bệnh lây nhiễm nguy hiểm, không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh mà còn có khả năng lây lan cho người khác, đặc biệt là người bạn đời. Vì thế, cần phải xét nghiệm để chẩn đoán chính xác bệnh, từ đó có phương pháp điều trị hiệu quả. Dưới đây là những phương pháp xét nghiệm giang mai phổ biến hiện nay: 

3.1. Xét nghiệm bằng kính hiển vi trường tối

Đây là phương pháp được áp dụng chủ yếu ở những bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn đầu, khi khuẩn bệnh chưa có cơ hội xâm nhập vào máu của người bệnh. Các bác sĩ sẽ lấy mẫu bệnh phẩm từ chính những vết lở loét của người bệnh, hoặc là dịch âm đạo hay dịch niệu đạo. 

Dấu hiệu của bệnh giang mai là những vết loét mang hình tròn hoặc bầu dục

Dấu hiệu của bệnh giang mai là những vết loét mang hình tròn hoặc bầu dục

Sau đó, dùng kính hiển vi trường tối để quan sát và tìm xoắn khuẩn gây bệnh. Xét nghiệm này cần được thực hiện ở những cơ sở y tế uy tín mới đảm bảo kết quả chính xác. 

3.2. Xét nghiệm bằng phản ứng sàng lọc RPR

Ở giai đoạn 2, có thể các biểu hiện không còn nữa nhưng không phải là do khỏi bệnh là do khuẩn bệnh đã xâm nhập vào máu. Các chuyên gia sẽ lấy mẫu máu để xét nghiệm phản ứng sàng lọc RPR. Xét nghiệm giang mai lúc này sẽ dựa theo cơ chế tìm kháng thể do cơ thể sản xuất ra để chống lại nhiễm trùng. 

3.3. Xét nghiệm tìm kháng thể đặc hiệu giang mai

Với những trường hợp bệnh nhân ở giai đoạn 2 khi khuẩn bệnh đã gây bệnh nên các nốt phỏng nước đường sinh dục hoặc nốt sần, loét,... cần xét nghiệm tìm kháng thể đặc hiệu giang mai. Cụ thể, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm trên mẫu máu hoặc dịch não tủy để kiểm tra sự xuất hiện của kháng thể chống lại xoắn khuẩn giang mai.

3.4. Phương pháp xét nghiệm nước ối

Đây là cách xét nghiệm giang mai ở những phụ nữ mang thai để kiểm tra tình trạng lây nhiễm từ mẹ sang con đã xảy ra chưa. Các chuyên gia sẽ tiến hành lấy mẫu nước ối và soi trên kính hiển vi để tìm xoắn khuẩn gây bệnh.

Người bệnh cần thăm khám sớm để được kịp thời điều trị

Người bệnh cần thăm khám sớm để được kịp thời điều trị

Để được chẩn đoán bệnh chính xác, bạn nên đến những cơ sở y tế uy tín. Nếu bạn còn băn khoăn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ là gợi ý tuyệt vời dành cho bạn. Hiện nay, MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế tin cậy hàng đầu Hà Nội và nhiều tỉnh lân cận với những ưu thế vượt trội dưới đây:

  • Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư quy mô, hiện đại, tiên tiến

  • Đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và tận tụy với người bệnh

  • Nhiều phương pháp xét nghiệm phù hợp với từng đối tượng bệnh nhân

  • Đội ngũ nhân viên chăm sóc chuyên nghiệp, văn minh, tận tình

  • Chất lượng hoàn hảo nhưng chi phí hợp lý 

Nếu còn những thắc mắc về xét nghiệm giang mai và những dịch vụ khác của MEDLATEC, bạn có thể liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.