Tin tức

Những điều cần lưu ý khi siêu âm đại tràng

Ngày 04/08/2019
BS. Trịnh Minh Hương, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ngày nay có rất nhiều phương pháp dùng để chẩn đoán bệnh đại tràng. Bên cạnh kỹ thuật nội soi thì siêu âm đại tràng cũng là một trong những cách được nhiều người chọn lựa. Vì phương pháp này an toàn, không xâm lấn. Nhưng khi siêu âm đại tràng bạn cũng cần lưu ý một số điều. Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn.

1. Siêu âm đại tràng là gì?

Siêu âm đại tràng là một phương pháp dùng để thăm khám không xâm lấn, an toàn giúp chẩn đoán được một số bệnh ở bên trong đại tràng. Phương pháp này phổ biến và thường được đưa vào sử dụng tại nhiều bệnh viện, các cơ sở y tế.

Siêu âm áp dụng kỹ thuật để thu lại những hình ảnh ở bên trong cơ thể người bệnh và được sử dụng phổ biến trong y khoa để nhằm phục vụ việc chẩn đoán được căn bệnh. Trong quá trình siêu âm, bác sĩ sẽ dùng đầu dò siêu âm quét trên bề mặt da, sóng siêu âm được phát ra đến các cơ quan trong cơ thể rồi lại được phản hồi về đầu dò, đầu dò thu nhận tín hiệu và truyền thông tin tới bộ phận xử lý và tái tạo lại cấu trúc ở bên trong cơ thể bằng những hình ảnh được hiển thị trên màn hình.

Siêu âm đại tràng giúp chẩn đoán được các bệnh ở bên trong đại tràng

Siêu âm đại tràng giúp chẩn đoán được các bệnh ở bên trong đại tràng

2. Dấu hiệu cảnh báo bạn cần đi siêu âm đại tràng

Bạn nên đến các cơ sở y tế để siêu âm đại tràng khi phát hiện cơ thể có những dấu hiệu sau đây:

Đi ngoài ra máu

Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do phân đi qua khối u hoặc vùng bị tổn thương ở đại tràng. Nó không những làm trầm trọng các tổn thương trên mà còn gây cảm giác đau đớn kèm máu khi tháo phân ra bên ngoài. 

Nhiều người cho rằng đi ngoài ra máu là hiện tượng khi cơ thể quá nóng khiến phân đào thải ra ngoài cũng chứa máu và xem thường. Tuy nhiên, đi ngoài ra máu có thể là dấu hiệu viêm đại tràng thậm chí bệnh có thể đã tiến triển đến giai đoạn nặng khó chữa trị. Vì thế, ngay khi có dấu hiệu đi ngoài ra máu kéo dài bạn nên đi siêu âm đại tràng.

Khi phát hiện ra những dấu hiệu bất thường thông qua siêu âm đại tràng bạn cần tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ

Khi phát hiện những dấu hiệu như táo bón, đi ngoài ra máu nhiều lần, bạn cần đi siêu âm và nội soi đại tràng

Thường xuyên bị táo bón

Táo bón có thể là dấu hiệu của nhiều chứng bệnh khác, không chỉ riêng đại tràng. Nó có thể là hệ quả của thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh. Một cơ thể bình thường cần đi ngoài 4-5 lần/ tuần. Nếu đi ít hơn 3 lần/tuần chứng tỏ cơ thể bạn đang bị táo bón. Do vậy, để xác định táo bón có phải là bệnh đại tràng không, bạn có thể đi thăm khám bằng cách siêu âm.

Co thắt dạ dày

Nhiều người cho rằng co thắt dạ dày không liên quan đến đại tràng. Nhưng co thắt dạ dày xảy ra đôi khi do khối u phát triển trong bộ phận này ngày càng lớn, nó sẽ chạm vào thành ruột gây cảm giác đau đớn dữ dội khi dạ dày co bóp tiêu hóa thức ăn. Người thường bị co thắt dạ dày có thể bị mắc cả viêm đại tràng.

Hoạt động của hệ tiêu hóa cũng vì thế mà bị ảnh hưởng. Cơn đau có thể nhẹ, cũng có thể kéo dài dai dẳng tùy thuộc vào độ lớn của khối u và lượng thức ăn tồn đọng trong dạ dày, tá tràng và đại tràng. Vì vậy đối với đối tượng người này, cần siêu âm đại tràng để biết được mình đang mắc phải căn bệnh về đường tiêu hóa nào.

3. Siêu âm đại tràng có phát hiện được viêm đại tràng hay không?

Siêu âm được dùng để chẩn đoán bệnh viêm đại tràng trong một vài trường hợp người bệnh có những triệu chứng biểu hiện rõ ràng, cụ thể hay những người bệnh có sức khỏe yếu không thể đáp ứng được việc nội soi.

Ưu điểm của siêu âm đại tràng là chẩn đoán viêm đại tràng, vừa tiết kiệm được chi phí và an toàn cho người bệnh. Kỹ thuật này hoàn toàn dùng sóng siêu âm chứ không dùng tia X nên không gây hại tới sức khỏe người bệnh được. Ngoài ra phương pháp này không xâm lấn nên không gây ra đau đớn cũng như không khiến cho người bệnh gặp phải những biến chứng như khi dùng nội soi.

Siêu âm có thể tạo ra những hình ảnh cấu trúc tạng bên trong cơ thể và đặc biệt là những tạng đặc (gan-mật, tụy, tử cung... ) và chứa nhiều dịch (túi mật, bàng quang...) hạn chế với những tạng chứa khí ( ống tiêu hóa ).

Tuy nhiên, sử dụng phương pháp siêu âm để chẩn đoán viêm đại tràng, bác sĩ không thể phát hiện được hết những tổn thương ở lớp niêm mạc đại tràng, và nhất là những vết loét nhỏ hoặc những tổn thương ở phần đại tràng bị che khuất. Chính bởi những hạn chế này mà phương pháp siêu âm ít khi được chỉ định để chẩn đoán bệnh viêm đại tràng cho người bệnh. Cho tới nay thì phương pháp nội soi vẫn được dùng nhiều nhất trong chẩn đoán viêm đại tràng bởi nó cho phép quan sát được hầu hết các tổn thương bên trong ruột già.

Siêu âm đại tràng chẩn đoán được viêm đại tràng ở trường hợp người bệnh có triệu chứng biểu hiện rõ ràng

Siêu âm đại tràng chẩn đoán được viêm đại tràng ở trường hợp người bệnh có triệu chứng biểu hiện rõ ràng

4. Ưu - nhược điểm của phương pháp siêu âm đại tràng

4.1. Ưu điểm

  • Sử dụng phương pháp này sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí, an toàn cho người bệnh và không gây hại tới sức khỏe bệnh nhân.

  • Phương pháp không xâm lấn nên không gây đau đớn hay khiến cho người bệnh gặp những biến chứng nguy hiểm. 

4.2. Nhược điểm

  • Bác sĩ không phát hiện được những tổn thương ở lớp niêm mạc đại tràng, đặc biệt là tại những nơi có vết loét nhỏ hoặc ở phần đại tràng bị che khuất.

  • Kết quả siêu âm đôi khi còn phụ thuộc vào máy móc trang thiết bị cũng như trình độ của bác sĩ.

Siêu âm đại tràng tiết kiệm chi phí, an toàn cho người bệnh

Siêu âm đại tràng tiết kiệm chi phí, an toàn cho người bệnh

5. Gợi ý địa chỉ siêu âm đại tràng uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã trang bị máy CF Q150i, Olympus (Nhật Bản) nhằm phục vụ nhu cầu thăm dò, chẩn đoán và điều trị bệnh lý đại trực tràng với tất cả khách hàng.

Không chỉ đầu tư trang thiết bị hiện đại, MEDLATEC là nơi hội tụ đội ngũ y bác sĩ kinh nghiệm lâu năm, là địa chỉ siêu âm chất lượng, địa điểm xét nghiệm hàng đầu. Phương pháp siêu âm đại tràng tại đây được áp dụng phổ biến và đạt hiệu quả cao.

Siêu âm đại tràng là phương pháp không xâm lấn giúp chẩn đoán, phát hiện các bệnh lý bên trong đại tràng. Khi cơ thể có những biểu hiện như đi ngoài ra máu, co thắt dạ dày hay thường xuyên táo bón, bạn cần đi siêu âm đại tràng để có kết luận chính xác nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.