Tin tức

Những điều cần lưu ý về luật khám chữa bệnh bảo hiểm y tế mới nhất

Ngày 25/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Năm nay luật bảo hiểm y tế đã có nhiều thay đổi nên người tham gia cần nắm rõ về điều ấy để khai thác, sử dụng tốt nhất quyền lợi của mình. Trong phạm vi bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ tổng hợp những điều cần lưu ý về luật khám chữa bệnh bảo hiểm y tế mới nhất để bạn đọc được rõ.

1. Bảo hiểm y tế là gì?

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một loại hình bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Ở nước ta, nó không nhắm tới lợi nhuận mà được nhà nước cơ cấu và tổ chức nhằm phục vụ, bảo vệ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của những người tham gia BHYT.

Mỗi người khi tham gia BHYT sẽ được cấp một tấm thẻ. Trên tấm thẻ này có in mã số thẻ, là căn cứ để người tham gia hưởng các quyền lợi BHYT theo quy định của luật pháp. Mã số thẻ này gồm một dãy với 15 ký tự trong đó: 10 ký tự cuối chính là mã số BHYT dùng để quản lý và theo dõi người tham gia trong toàn bộ quá trình sử dụng tấm thẻ đã được cấp. 10 ký tự này sẽ không có sự thay đổi nhưng 5 ký tự đầu tiên của thẻ BHYT sẽ được thay đổi khi có sự điều chỉnh về nhóm tham gia và quyền lợi tương ứng của người tham gia BHYT.

Thẻ bảo hiểm y tế

Thẻ bảo hiểm y tế

2. Luật khám chữa bệnh bảo hiểm y tế mới nhất

2.1. Thẻ BHYT sẽ được cấp lại trong 24 giờ

Bắt đầu từ 2019, thời hạn giải quyết cấp thẻ BHYT sẽ rút xuống từ 7 ngày còn 5 ngày. Đối với những trường hợp thẻ BHYT được cấp lại không cần thay đổi thông tin thì thời gian giải quyết sẽ là không quá 2 ngày tính từ ngày nhận đủ hồ sơ. Cũng theo luật khám chữa bệnh bảo hiểm y tế mới nhất thì thời gian giải quyết cấp thẻ BHYT sẽ là trong 24 giờ. 

Những trường hợp cấp lại thẻ cần thay đổi thông tin sổ bảo hiểm xã hội thì thời gian xử lý thẻ BHYT không quá 2 ngày tính từ khi nhận đủ hồ sơ. Đối với người tham gia BHYT đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh thì việc cấp lại thẻ được thực hiện trong ngày.

2.2. Điều kiện hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh  Trả 100% nếu chi phí 1 lần khám BHYT dưới 15% mức lương cơ sở

Trả 100% nếu chi phí 1 lần khám BHYT dưới 15% mức lương cơ sở

Trong Nghị định 146/2018/NĐ-CP, điều 14, khoản 1, điểm d có quy định: những trường hợp chi phí trả cho một lần khám chữa bệnh ở dưới 15% mức lương cơ sở thì người tham gia sẽ được BHYT chi trả 100%. Cũng bắt đầu từ 01/07/2019, người bệnh chỉ được hưởng quyền lợi này khi chi phí khám chữa bệnh thấp hơn 223.500 đồng (tương ứng với 15% của mức lương cơ sở là 1,49 triệu đồng/tháng).

2.3. Mức giá khám chữa bệnh BHYT có sự thay đổi  

Thông tư số 39/2018/TT-BYT của Bộ y tế ban hành có quy định từ 15/1/2019 sẽ có sự thay đổi trong mức giá khám bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trong cả nước. Thông tư này cũng hướng dẫn áp dụng giá cũng như thanh toán chi phí khám, chữa bệnh như sau:

- Tăng 10% tiền khám bệnh tại các tuyến, dao động trong khoảng 26.000 - 37.000 đồng/lượt khám.

- Tại những bệnh viện hạng đặc biệt, điều trị hồi sức tích cực, ghép tạng, ghép tế bào gốc,... giá giường tăng lên 753.000 đồng (cao hơn 70.000 đồng so với giá hiện hành). Đối với bệnh viện hạng 1, giá giường sẽ điều chỉnh tăng từ 615.600 đồng lên 678.000 đồng.

- Tại bệnh viện hạng đặc biệt, mức giá cho giường hạng 1, giường hồi sức cấp cứu và chống độc tăng lên 441.000 đồng. Mức giá này đối với bệnh viện hạng 4 là 242.000 đồng (tăng gần 21.000 đồng so với mức giá cũ).

2.4. Thay đổi về mức đóng bảo hiểm y tế 

Luật khám chữa bệnh bảo hiểm y tế mới nhất cũng quy định về sự thay đổi mức đóng BHYT tính từ 01/01/2019. Theo đó 4 vùng lãnh thổ ở nước ta sẽ được áp dụng mức lương mới, mức lương tối thiểu vùng được xem là mức thấp nhất, lấy đó làm cơ sở để thỏa thuận trả lương giữa người lao động với doanh nghiệp.

Mức lương trả cho người lao động cần đảm bảo tối thiểu 2 điều kiện:

- Người lao động làm công việc giản đơn nhất không được phép thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

- Người lao động làm công việc đòi hỏi đã qua học nghề hay đào tạo nghề cần đảm bảo mức lương cao hơn mức lương tối thiểu vùng ít nhất 7%.

2.5. Tăng mức đóng BHYT

Luật  khám chữa bệnh bảo hiểm y tế mới nhất căn cứ theo Nghị quyết 70/2017/QH14 quy định từ 01/07/2019 thì mức lương cơ sở tăng lên 1,49 triệu đồng/tháng. Mức đóng BHYT hàng tháng được quy định trong nghị định 146 2018/NĐ-CP bằng 4,5% mức lương cơ sở, áp dụng đối với các đối tượng:

- Bằng 4,5% tiền lương tháng của người lao động (áp dụng với đối tượng được quy định trong khoản 1, điều 1 của nghị định).

- Bằng 4,5% tiền lương hưu, trợ cấp mất sức lao động (áp dụng với đối tượng được quy định trong khoản 1, điều 2 của nghị định).

- Bằng 4,5% tiền lương tháng trước khi nghỉ thai sản (áp dụng với đối tượng được quy định trong khoản 5, điều 2 của nghị định).

- Bằng 4,5% tiền trợ cấp thất nghiệp (áp dụng với đối tượng được quy định trong khoản 6, điều 2 của nghị định).

- Bằng 4,5% mức lương cơ sở (áp dụng với các đối tượng khác).

- Bằng 4,5% mức lương cơ sở đối với các đối tượng khác.

Luật khám chữa bệnh bảo hiểm y tế mới nhất có quy định mức đóng theo hộ gia đình

Luật khám chữa bệnh bảo hiểm y tế mới nhất có quy định mức đóng theo hộ gia đình

Theo đó, mức đóng BHYT theo hộ gia đình là: Người thứ nhất đóng 4,5% mức lương cơ sở. Những thành viên khác sẽ đóng dựa trên mức đóng của người thứ nhất. Cụ thể như sau:

- Người thứ 2 sẽ đóng mức bằng 70% mức đóng của người thứ nhất.

- Người thứ 3 sẽ đóng mức bằng 60% mức đóng của người thứ nhất.

- Người thứ 4 sẽ đóng mức bằng 70% so với mức đóng của người thứ nhất.

- Bắt đầu từ người thứ 5 trở đi mức đóng sẽ bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

2.6. Cách gia hạn thẻ BHYT

Bắt đầu từ năm 2019, Bảo hiểm xã hội sẽ không thực hiện cấp mới BHYT hàng năm đối với những trường hợp đang tham gia BHXH, BHYT. Căn nguyên của điều này xuất phát từ việc thay đổi cách gia hạn thẻ BHYT, quản lý thu và số thẻ đối với các trường hợp tham gia BHYT.

Như vậy có thể thấy luật khám chữa bệnh bảo hiểm y tế mới nhất năm 2019 đã có rất nhiều thay đổi về chính sách, quy định nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi cho người tham gia. Chúng tôi hy vọng với chia sẻ này bạn đọc có thể hiểu khái quát được những điểm mới của luật khám chữa bệnh BHYT để thuận lợi hơn trong quá trình tham gia khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Còn thắc mắc nào khác các bạn có thể gọi hotline 1900 56 56 56 để được chuyên viên y tế của Bệnh viện đa khoa MEDLATEC giải đáp chính xác và nhanh chóng hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.