Tin tức

Những điều cha mẹ cần lưu ý khi chụp X-quang cho trẻ

Ngày 17/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Nhiều phụ huynh chắc hẳn sẽ không khỏi lo lắng liệu rằng chụp X-quang cho trẻ có hại không khi đưa bé đi thực hiện chỉ định này. Hy vọng thông qua bài phân tích dưới đây, các bậc cha mẹ sẽ hiểu rõ hơn về vai trò của chụp X-quang và tác động của nó đối với sức khỏe con trẻ.

1. Chụp X-quang là gì? Khi nào bé cần được chụp X-quang?

Tia X cũng giống như sóng vô tuyến là một dạng năng lượng bức xạ, tuy nhiên nó có mức năng lượng cao hơn và có thể xuyên qua cơ thể, cho phép chúng ta nhìn thấy hình ảnh của cấu trúc bên trong thông qua màn hình máy tính hoặc được in lên trên tấm phim ảnh. Chụp X-quang giúp bác sĩ có thể nhận biết và chẩn đoán được tình trạng của các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là các mô cứng như xương và răng của bệnh nhân được dễ dàng hơn.

Để chụp X-quang, bệnh nhân sẽ được chụp trong một căn phòng kín được cách ly theo tiêu chuẩn, trong lúc chụp người khác không được tự ý mở cửa đi ra đi vào, để đảm bảo năng lượng phóng xạ không bị rò rỉ. Bệnh nhân sẽ được thay trang phục phù hợp, thuận tiện cho việc chụp chiếu. Trang sức, phụ kiện, đồ kim loại cần được tháo bỏ khi tiến hành chụp X-quang.

Trẻ có thể sẽ cần phải chụp X-quang tuỳ theo vấn đề sức khỏe mà trẻ đang gặp phải như gãy xương, ngã va đập chưa rõ nguyên nhân,...

Chụp X-quang cho trẻ khi bé gặp các vấn đề về răng

Trẻ có thể thực hiện chụp X-quang nếu gặp các vấn đề về răng

Trẻ càng nhỏ tuổi thì mức độ hợp tác khi tiến hành chụp X-quang sẽ khó khăn hơn vì có thể trẻ không quen và cảm thấy sợ hãi. Vì thế đôi khi cha mẹ cần phải giữ bé để bé nằm đúng tư thế trên bàn chụp. Đối với trẻ lớn hơn, cha mẹ có thể hướng dẫn trước. 

2. Chụp X-quang có gây hại cho trẻ không?

Không chỉ được sử dụng cho người lớn, chụp X-quang còn được áp dụng cho trẻ em vì đây là một loại kỹ thuật rất phổ biến trong Y khoa, tính an toàn và hiệu quả cao. Khi chụp cho bệnh nhi, kỹ thuật viên cũng tùy chỉnh mức độ năng lượng phóng xạ sao cho phù hợp để hạn chế tối đa nguy cơ phơi nhiễm phóng xạ, nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ thông tin cho bác sĩ để chẩn đoán bệnh.

Trên thực tế nguồn bức xạ luôn có mặt ở khắp mọi nơi trong cuộc sống, ví dụ như ánh sáng mặt trời, bức xạ từ màn hình TV, điện thoại, hoặc từ các nguồn sáng khác,... Vì vậy bạn không cần quá lo lắng khi con mình được chỉ định chụp X-quang, do tần suất tiếp xúc với tia X trong phòng khám ít hơn rất nhiều lần so với tiếp xúc các nguồn bức xạ khác.

Theo nghiên cứu, các nhà khoa học chỉ ra rằng nếu con người tiếp xúc nhiều với nguồn năng lượng có bức xạ cao sẽ bị tổn thương mô sống, do năng lượng này có khả năng phá huỷ cấu trúc của các vật liệu di truyền trong DNA. Đây được coi là một trong các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh ung thư sau này. Dù có người chưa từng chụp X-quang bao giờ cũng có thể gặp vấn đề này.

Bức xạ của ánh sáng luôn tồn tại xung quanh chúng ta mỗi ngày

Bức xạ của ánh sáng luôn tồn tại xung quanh chúng ta mỗi ngày

Còn đối với tia X trong Y khoa, năng lượng của nó là rất thấp. Với đối tượng là trẻ em sẽ thấp hơn so với người lớn. Trung bình một lần chụp X-quang của trẻ, lượng bức xạ trẻ nhận được tương đương với mức nhận được trong môi trường bình thường từ 2 - 3 ngày. Thậm chí nó còn ít hơn so với việc kết thúc một chuyến bay. Do vậy, hầu hết khi chỉ định thực hiện chụp X-quang cho trẻ, cha mẹ cũng an tâm vì đây là một biện pháp quan trọng, góp phần chẩn đoán bệnh chính xác và dễ dàng hơn cho bé.

Ngoài ra, những bộ phận nhạy cảm với năng lượng phóng xạ như tinh hoàn, buồng trứng, tuyến giáp ở cổ của các bé sẽ được kỹ thuật viên che chắn lại để giảm thiểu nguy cơ bị phơi nhiễm. 

So với lợi ích mà chụp X-quang đem lại trong điều trị bệnh, nguy cơ của kỹ thuật này là rất nhỏ. 

3. Những điều cha mẹ cần làm khi chụp X-quang cho trẻ

Một số điều các bậc phụ huynh có thể áp dụng để hạn chế tối đa rủi ro phơi nhiễm phóng xạ cho con như sau:

  • Cha mẹ cần đưa con đi thăm khám và tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, không nên tự ý cho trẻ đi chụp;

  • Khi đi khám, cần có thông báo với bác sĩ về tình trạng chụp X-quang trước đây của con, đặc biệt là khi con bạn phải thực hiện kỹ thuật này nhiều lần trong một thời gian ngắn. Bạn có thể đem theo hồ sơ bệnh án có kèm theo phim X-quang con mình đã thực hiện để thuận lợi hơn trong việc đối chiếu, so sánh kết quả;

  • Cung cấp thông tin về cân nặng, chiều cao của bé để kỹ thuật viên có thể điều chỉnh mức độ bức xạ cho phù hợp;

  • Đối với những khu vực nhạy cảm như tuyến giáp, bộ phận sinh dục, cần nhắc nhở con cần che chắn lại (trong trường hợp cần chụp X-quang ở khu vực khác).

Chụp X-quang về cơ bản là không gây hại cho trẻ nhỏ

Chụp X-quang về cơ bản là không gây hại cho trẻ nhỏ

Như vậy, việc sử dụng tia X trong Y học là nhằm ghi nhận những hình ảnh cần thiết để bác sĩ chuyên môn có thể biết được chi tiết, chính xác tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Lợi ích mà nó đem lại là tích cực và lớn hơn so với những rủi ro có thể gặp phải. Tuy nhiên cha mẹ cũng cần an tâm vì nếu bác sĩ đã có chỉ định cần thiết trong việc thực hiện chụp X-quang cho trẻ, thì hãy tiến hành để con bạn được chẩn đoán và điều trị kịp thời bệnh lý đang mắc phải.

Để nắm rõ hơn về các chỉ định chụp X-quang cần thiết, bạn có thể liên hệ ngay tới tổng đài 1900565656 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tổ tư vấn luôn túc trực để giải đáp mọi băn khoăn, thắc mắc của bạn, cũng như kết nối gia đình bạn với các bác bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm của MEDLATEC!

Hiện nay MEDLATEC đã cho ra mắt ứng dụng khám chữa bệnh trực tuyến miễn phí qua ứng dụng MedOn vô cùng tiện lợi. Bạn và gia đình nếu có lo lắng về tình trạng sức khoẻ có thể đặt lịch khám qua video với bác sĩ của MEDLATEC để được nghe tư vấn trước khi tiến hành thực hiện các xét nghiệm và dịch vụ khác trực tiếp tại MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.