Tin tức

Những điều cha mẹ nên biết để giúp con vượt qua rong kinh tuổi dậy thì

Ngày 19/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Bước vào độ tuổi dậy thì cũng là lúc các bạn gái bắt đầu làm quen với những ngày “đèn đỏ”. Đây là thời điểm cơ thể, tâm sinh lý bắt đầu có những thay đổi mạnh mẽ nên sự xuất hiện của rong kinh tuổi dậy thì sẽ khiến các em không khỏi hoang mang, khó chịu. Lúc này, dành mối quan tâm và trang bị về kiến thức cho trẻ là việc cha mẹ nên làm để giúp trẻ vững tâm, an toàn đi qua nỗi ám ảnh mang tên rong kinh này.

1. rong kinh tuổi dậy thì là gì, nguyên nhân từ đâu?

1.1. Thế nào là Rong kinh tuổi dậy thì?

Có một thực tế không thể phủ nhận là hiện nay trẻ em bước vào tuổi dậy thì từ rất sớm. Sự xuất hiện của hành kinh chính là tín hiệu cho thấy bé gái đã bắt đầu đến độ tuổi này và đây cũng là lúc cơ thể có những thay đổi rõ rệt.

Bình thường trong mỗi chu kỳ kinh, số ngày đèn đỏ sẽ giao động trong khoảng 3 - 5 ngày với lượng máu kinh trung bình là 50 - 80ml. Khi bị rong kinh tức là số ngày đèn đỏ vượt quá 7 ngày và lượng máu kinh mất đi vượt ngưỡng 80ml. 

rong kinh tuổi dậy thì

Rong kinh tuổi dậy thì tức là số ngày kinh kéo dài trên 7 và lượng máu mất đi vượt quá 80ml/chu kỳ

Cần phân biệt hiện tượng rong kinh với rong huyết bởi nó có sự khác nhau. Nếu như khi bị rong kinh, kinh nguyệt vẫn lặp lại mang tính chu kỳ thì rong huyết lại không như vậy. 

1.2. Nguyên nhân nào khiến bạn gái bị rong kinh trong tuổi dậy thì?

Kỳ kinh đầu tiên được xem là cột mốc đánh dấu bạn gái đã bước vào tuổi dậy thì. Lúc này, cơ quan sinh dục bắt đầu đi vào thời kỳ hoàn thiện. Trong vòng 2 năm tính từ thời điểm này, do không có hiện tượng phóng noãn nên vòng kinh của các bạn gái thường không đều và rong kinh tuổi dậy thì dễ xảy ra bởi:

- Hoạt động nội tiết của buồng trứng hoặc vùng dưới đồi - tuyến yên chưa trưởng thành. Trong khi estrogen tăng lên thì buồng trứng lại không phóng noãn và không tạo hoàng thể. Vì thế progesterone - yếu tố giúp nội mạc tử cung nhanh bong không được tiết ra. Cũng vì nội mạc cứ thế dày lên còn mạch máu thì không tăng trưởng kịp nên không có đủ máu nuôi, hệ lụy là nội mạc tử cung bị hoại tử, bong từng mảng tạo thành rong kinh với tình trạng máu kinh ra nhiều và kéo dài.

- Có vấn đề ở bộ phận sinh dục: Nếu bộ phận sinh dục có vấn đề bất thường thì rong kinh cũng rất dễ xảy ra.

- Rối loạn chức năng buồng trứng, đa nang buồng trứng, bệnh tuyến giáp, béo phì.

- Nhiễm trùng bộ phận sinh dục hoặc vùng chậu do dị ứng hóa chất, vệ sinh vùng kín không sạch sẽ hoặc không đúng cách, quan hệ tình dục không an toàn,...

- Yếu tố di truyền: máu khó đông, chức năng tiểu cầu bị khiếm khuyết, thiếu hụt một số yếu tố hiếm gặp, xuất huyết dưới màng cứng,...

2. Tuổi dậy thì bị rong kinh có nguy hiểm không?

Rong kinh có thể xảy ra với bất kỳ độ tuổi nào ở nữ giới chứ không hẳn chỉ độ tuổi dậy thì. Khi chu kỳ kinh nguyệt chưa hoàn chỉnh thì rong kinh trong tuổi này là hiện tượng tương đối bình thường. Trong thời gian đầu mới có kinh, về cơ bản, những hiện tượng chảy máu bất thường đều là do vùng tuyến yên, đồi dưới, buồng trứng đang hoàn thiện nên mức độ ảnh hưởng của nó tới sức khỏe không quá nghiêm trọng.

Tuy nhiên, bạn gái độ tuổi này vẫn còn thiếu rất nhiều kiến thức về cơ thể mình, về rong kinh tuổi dậy thì. Vì thế, cha mẹ không nên xem nhẹ mà cần hiểu rõ được căn nguyên, tác động của nó để giải thích cho con hiểu từ đó giúp con có biện pháp bảo vệ mình.

rong kinh tuổi dậy thì

Bị rong kinh nhiều ngày khiến bé gái mệt mỏi, khó chịu

Rong kinh trong giai đoạn này nếu kéo dài dai dẳng thì không nên bỏ qua bởi nó sẽ gây nên:

- Tình trạng thiếu máu: máu kinh ra nhiều trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể bị mất đi một lượng máu khá lớn nên bạn gái dễ bị chóng mặt, choáng, sút cân, da xanh,...

- Mắc bệnh phụ khoa: nhiều khi rong kinh còn là tín hiệu cảnh báo nguy cơ viêm nhiễm bộ phận sinh dục,  polyp cổ tử cung, u xơ cổ tử cung,... đe dọa sức khỏe và khả năng sinh sản sau này của nữ giới.

- Tâm lý khó chịu, không thoải mái: do bị rong kinh nên các bạn gái cảm thấy khó chịu, lo sợ, không thoải mái. Trong giai đoạn phát triển này thì tình trạng ấy sẽ dễ gây nên tâm lý tiêu cực.

3. Điều trị rong kinh tuổi dậy thì bằng cách nào?

Hầu hết các trường hợp rong kinh tuổi dậy thì đều lành tính nhưng khi để nó kéo dài mà không tìm ra nguyên nhân để có biện pháp điều trị kịp thời thì rất dễ đe dọa đến sức khỏe sinh sản sau này của nữ giới. Vì thế việc thăm khám và điều trị rong kinh nên được tiến hành càng sớm càng tốt.

rong kinh tuổi dậy thì

Cha mẹ nên chia sẻ để giúp con an tâm đến khám bác sĩ, vượt qua rong kinh tuổi dậy thì

Khi đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám bác sĩ sẽ làm một số xét nghiệm cần thiết để phục vụ cho việc chẩn đoán bệnh, đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Nếu bệnh ở mức độ nhẹ, bạn gái sẽ được tư vấn thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, tạo tâm lý thoải mái nhất có thể để kinh nguyệt trở lại bình thường. 

Trong trường hợp rong kinh mức độ nặng gây thiếu máu thì có thể sẽ cần dùng tới thuốc nội tiết tố để điều chỉnh hàm lượng estrogen và progesterone trong cơ thể. Thuốc được kê dùng trong khoảng 3 tháng để theo dõi diễn tiến của bệnh, nếu không hiệu quả sẽ chuyển sang phương án khác.

Rong kinh tuổi dậy thì nếu vì chủ quan, không được ý thức đúng đắn về tầm quan trọng của điều trị, cứ để kéo dài thì tình trạng thiếu máu càng tiến triển nặng, nữ giới suy giảm sức khỏe và tổn thương ở tuyến yên,vùng dưới đồi sẽ rất  khó hồi phục, việc điều trị sau đó càng khó đạt hiệu quả như mong muốn. Quan tâm tích cực, giúp con có biện pháp can thiệp hợp lý, đúng thời điểm là việc tốt nhất mà cha mẹ nên làm để trẻ lớn lên khỏe mạnh, tự tin.

Lo lắng về việc con gái bị rong kinh tuổi dậy thì nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn, chưa tìm ra được hướng xử trí an toàn, phụ huynh có thể chủ động liên hệ hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để chia sẻ nỗi niềm của mình, chuyên viên y tế sẽ có những tư vấn hữu ích để nỗi lo của cha mẹ và các bạn gái được giải tỏa.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.