Tin tức

Những điều chưa biết về tình trạng ngứa tinh hoàn ở nam giới

Ngày 19/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngứa tinh hoàn là một trong những tình trạng nam giới hầu như đều gặp phải. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu những thông tin liên quan, cụ thể là nguyên nhân, cách điều trị và phòng tránh tình trạng tinh hoàn bị ngứa nhé.

1. Nguyên nhân gây ra tình trạng ngứa tinh hoàn

Tinh hoàn là một bộ phận rất quan trọng đối với nam giới. Nó đóng vai trò trong việc duy trì nòi giống vì đây là nơi sản xuất ra tinh trùng.

Ngứa tinh hoàn là tình trạng mà nam giới rất dễ gặp phải. Nếu để càng lâu thì những biến chứng càng nguy hiểm. Đồng thời, việc điều trị cũng sẽ khó khăn và tốn kém hơn.

Tinh hoàn bị ngứa gây ra những cảm giác khó chịu cho nam giới

Tinh hoàn bị ngứa gây ra những cảm giác khó chịu cho nam giới

Nguyên nhân ngứa tinh hoàn rất nhiều. Có thể là do những thói quen sinh hoạt hàng ngày hoặc đây là triệu chứng của các bệnh lý.

Ngứa tinh hoàn do những thói quen sinh hoạt hàng ngày

- Vệ sinh vùng kín hàng ngày không thường xuyên và sạch sẽ, là nguyên nhân rất dễ làm ngứa bộ phận tinh hoàn. Bởi vì, bộ phần này được bao bọc bởi một lớp da mỏng, nhăn nheo và sẫm màu, được gọi là bìu. Đây là nơi khá khó trong việc vệ sinh so với những vùng da khác. 

- Dùng những loại xà phòng tắm hoặc dung dịch vệ sinh vùng kín có chất kích ứng. Điều này sẽ rất dễ khiến cho tinh hoàn bị dị ứng và gây ra ra tình trạng ngứa, thậm chí là viêm nhiễm.

- Mang những loại quần lót chật và bó sát vào cơ thể khiến cho vùng kín của nam giới bị bí bách, tạo điều kiện thuận lợi cho những loại vi khuẩn hay nấm phát triển.

Mang quần lót chật và bó sát tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm phát triển

Mang quần lót chật và bó sát tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm phát triển

Ngứa tinh hoàn do mắc bệnh lý

Tình trạng tinh hoàn bị ngứa có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý dưới đây:

Bệnh chàm tinh hoàn.

Nam giới mắc bệnh này sẽ xuất hiện những đám mụn nước nhỏ li ti trên vùng bìu và kèm theo các triệu chứng như ngứa tại tinh hoàn, chảy dịch hay thậm chí có thể lan sang các vùng khác. 

Bệnh nấm tinh hoàn.

Bệnh này có các triệu chứng như ngứa tinh hoàn, vùng da bìu xuất hiện các mảng đỏ hoặc nâu đỏ kèm theo các mụn nước hoặc vẩy trắng. Nấm tinh hoàn gây ra cho người mắc phải cảm giác vô cùng khó chịu.

Bệnh ghẻ.

Nam giới mắc bệnh này có thể bị lây từ người khác do tiếp xúc hoặc mang quần chung với người đang bị ghẻ.

Bệnh ghẻ tinh hoàn sẽ gây ngứa tinh hoàn thường xuyên vào ban đêm

Bệnh ghẻ tinh hoàn sẽ gây ngứa tinh hoàn thường xuyên vào ban đêm

Nếu như tinh hoàn bị ghẻ sẽ xuất hiện các rãnh ghẻ, mụn nước nhỏ và đặc biệt là gây ra tình trạng ngứa thường xuyên, đặc biệt là vào ban đêm.

Những bệnh lý lây truyền qua đường tình dục.

Giang mai, lậu, sùi mào gà hay hạ cam mềm là những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục. Mỗi bệnh sẽ có những triệu chứng đặc trưng riêng như mụn mủ, u sùi, tiểu buốt hoặc loét da,… Tuy nhiên, ngứa tinh hoàn là tình trạng phổ biến nhất.

Nam giới bị ngứa ở tinh hoàn cũng có thể do mắc phải những bệnh lý lây qua đường tình dục

Nam giới bị ngứa ở tinh hoàn cũng có thể do mắc phải những bệnh lý lây qua đường tình dục

Các căn bệnh này rất khó chữa và để lại những hậu quả lâu dài.

Những bệnh nam khoa.

Nam giới mắc phải những bệnh nam khoa như: viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn hay giãn tĩnh mạch thừng tinh,... cũng có thể gây ra hiện tượng ngứa ở tinh hoàn, kèm theo các triệu chứng tinh hoàn nằm bị lệch vị trí hoặc bị đau tức khi quan hệ tình dục,...

2. Cách điều trị

Ngứa tinh hoàn gây cảm giác khó chịu cho những người mắc phải dẫn đến làm mất tập trung trong công việc, học tập và những hoạt động khác. Hơn thế nữa, đây cũng là một triệu chứng thường gặp của các bệnh lý. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đấng mày râu xem nhẹ hoặc e ngại khi đi khám bộ phận nhạy cảm này. 

Tùy theo mức độ ngứa và tình trạng bệnh để có cách điều trị một cách hiệu quả và hợp lý. Cụ thể là:

Thay đổi thói quen sinh hoạt hợp lý.

- Hạn chế tối đa việc gãi tinh hoàn khi bị ngứa. Bởi vì, điều này sẽ làm tổn thương, gây ra nhiễm trùng và làm cho tình trạng này nặng thêm.

- Thay đổi ngay những loại dung dịch vệ sinh hoặc xà phòng tắm gây kích ứng và ngứa ở vùng kín, đặc biệt là tinh hoàn.

- Phải giữ cho vùng kín khô ráo và tránh mang những loại quần lót bó sát người để tình trạng ngứa không nặng hơn.

Điều trị bằng phương pháp nội - ngoại khoa.

Việc e ngại khi đi khám đối với tình trạng này là điều rất sai lầm vì có thể làm cho bệnh nặng hơn và gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm. Chính vì vậy, khi bị ngứa tinh hoàn, nam giới cần phải đến gặp bác sĩ ngay để được ra các phương pháp chữa trị tùy theo từng bệnh lý, như sau:

- Khi tình trạng ngứa là do mắc phải chàm, ghẻ hoặc nấm, người bệnh sẽ được chữa trị bằng các loại thuốc bôi ngoài da và uống kèm với những loại thuốc kháng khuẩn được bác sĩ chỉ định.

Cần đến gặp bác sĩ khi có những dấu hiệu ngứa tinh hoàn liên quan đến bệnh lý

Cần đến gặp bác sĩ khi có những dấu hiệu ngứa tinh hoàn liên quan đến bệnh lý

- Nếu như tình trạng ngứa xuất phát từ các căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hay nam khoa, người bệnh sẽ được điều trị bằng việc uống các loại thuốc kháng sinh đặc trị cho từng bệnh. Ngoài ra, đối với những người mắc bệnh mụn rộp sinh dục hay sùi mào gà,… có thể kết hợp thêm phương pháp ngoại khoa như đốt laser.

3. Cách phòng tránh

Để phòng tránh tình trạng ngứa tinh hoàn, đấng mày râu cần phải bỏ túi những điều sau:

  • Cần phải vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ hằng ngày.

  • Mang những loại quần lót thông thoáng. Giặt sạch và phơi khô sau khi mang dưới trời nắng nhằm tiêu diệt vi khuẩn và nấm.

  • Hạn chế việc dùng chung khăn tắm và quần lót.

  • Tránh quan hệ với nhiều người và không an toàn.

  • Sử dụng xà phòng tắm hoặc các loại dung dịch vệ sinh không có chất gây kích ứng cho da.

Phơi quần lót ngoài nắng sẽ tiêu diệt được vi khuẩn và nấm gây ngứa tinh hoàn

Phơi quần lót ngoài nắng sẽ tiêu diệt được vi khuẩn và nấm gây ngứa tinh hoàn

Ngứa tinh hoàn tuy không gây phải là triệu chứng của những căn bệnh nguy hiểm, nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày. Bài viết trên của MEDLATEC đã cung cấp một số kiến thức hữu ích về tình trạng này. Nếu như vẫn còn bất cứ thắc mắc gì, các bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp một cách nhanh và chính xác nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.