Tin tức

Những điều kiêng cữ khi mang thai mẹ bầu nên biết

Ngày 15/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mang thai là “quả ngọt” của một hành trình hạnh phúc, vì thế đảm bảo an toàn cho cả thai kỳ luôn là vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Muốn có một thai kỳ suôn sẻ thì có một số việc kiêng cữ khi mang thai mẹ bầu nên biết để hạn chế hoặc cố gắng tránh xảy ra. Những điều này sẽ được chia sẻ ngay trong nội dung dưới đây.

1. Vì sao mẹ bầu cần kiêng cữ một số điều khi mang thai?

Tìm hiểu về những điều thai phụ nên kiêng cữ trong quá trình mang thai không phải là vấn đề mang tính duy tâm vì thực tế cho thấy nó sẽ giúp thai phụ phòng ngừa được nhiều nguy cơ không tốt cho thai kỳ. Cụ thể là:

kiêng cữ khi mang thai

Hệ miễn dịch của thai phụ yếu hơn người bình thường nên dễ bị tác nhân xấu bên ngoài tấn công 

- Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ nhạy cảm hơn lúc chưa có thai rất nhiều. Mặt khác, hệ miễn dịch của họ cũng yếu đi nên nếu không kiêng cữ để bảo vệ sức khỏe thì dễ gây hại cho cả thai nhi và cho chính mình.

- Có nhiều hoạt động, nếu không biết để hạn chế hoặc tránh thực hiện, có thể dẫn đến sinh non, sảy thai, không tốt cho quá trình phát triển của thai nhi, tăng nguy cơ thai bị dị tật bẩm sinh,...

2. Những điều nên kiêng cữ khi mang thai

2.1. Kiêng cữ về thói quen trong sinh hoạt

Thực hiện một số kiêng cữ khi mang thai liên quan đến thói quen sinh hoạt hàng ngày sẽ giúp sức khỏe của mẹ bầu được bảo vệ tốt hơn:

- Hạn chế cúi gập người thường xuyên để tránh bị choáng hay chóng mặt do việc lưu thông máu bị ảnh hưởng.

- Không nên tắm bồn với nước quá nóng hay xông hơi vì việc làm này dễ làm nhiệt độ cơ thể mẹ bầu gia tăng không cẩn thận có nguy cơ bị bỏng, ảnh hưởng đến thai nhi. Một số người xông hơi bị chóng mặt, ngạt thở và làm giảm huyết áp bởi áp lực của hơi nóng.

- Hạn chế căng thẳng trong công việc hay ngồi làm việc quá lâu một chỗ, thay vào đó nên đứng lên vận động nhẹ nhàng sau mỗi giờ làm việc để tinh thần được thoải mái.

- Tránh hoạt động mạnh hay bê vác nặng để không gây tổn thương cho vùng bụng và thai nhi.

2.2. Kiêng cữ về ăn uống

Trong suốt quá trình mang thai mẹ bầu cũng nên đặc biệt lưu ý đến vấn đề kiêng cữ trong ăn uống bởi yếu tố này ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ:

Đồ uống chứa cồn nằm trong top danh sách hàng đầu nên kiêng cữ khi mang thai

Đồ uống chứa cồn nằm trong top danh sách hàng đầu nên kiêng cữ khi mang thai

- Đồ uống có cồn và cafein: tốt nhất mẹ bầu nên tránh xa vì nó có thể gây nhiễm độc gan và não từ đó ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của thai, khả năng phát triển trí tuệ giảm sút và tăng nguy cơ dị tật não. Cụ thể như:

+ Uống nhiều đồ uống có cồn khi mang thai khiến thai phụ dễ sinh con bị: thiểu năng trí tuệ, sinh ra có cân nặng thấp, rối loạn hành vi, tăng trưởng và phát triển kém,...

+ Sử dụng nhiều đồ uống chứa cafein có thể khiến chất này đi qua nhau thai và làm cho nhịp tim thai nhi tăng lên dẫn đến suy tim. 

- Đồ ăn cay nóng như ngũ vị hương, hạt tiêu, quế, ớt,... dễ làm cho dịch vị đường ruột, dạ dày và lượng nước trong ruột bị giảm; nguy cơ bị táo bón tăng lên.

- Các loại thực phẩm dễ gây co bóp tử cung như ngải cứu, đu đủ xanh, rau ngót, dứa, rau sam, rau răm,... mẹ bầu nên cẩn trọng, tránh ăn vì chúng dễ gây sảy thai.

- Thực phẩm có hàm lượng thủy ngân cao như cá kiếm, cá thu,... dễ ảnh hưởng tới sự phát triển trí não của thai nhi nên mẹ bầu cũng nên kiêng cữ khi mang thai.

- Các loại đồ ăn chưa được nấu chín hẳn như trứng sống, thịt sống,... rất dễ gây ngộ độc thực phẩm, làm tăng nguy cơ thai nhi bị dị tật bẩm sinh.

- Sữa tươi không tiệt trùng có thể chứa vi khuẩn listeria dẫn đến sảy thai, đe dọa sức khỏe của cả thai nhi và thai phụ. Vì thế, trong quá trình bổ sung sữa cho thai kỳ, mẹ bầu nên chú ý kiêng loại sữa này.

- Đồ ăn quá mặn hay quá ngọt dễ làm tăng huyết áp và nguy cơ tiểu đường thai kỳ. Vì thế đây cũng là thực phẩm nên kiêng cữ khi mang thai.

Thai phụ dùng bất kỳ loại thuốc nào cũng cần hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa

Thai phụ dùng bất kỳ loại thuốc nào cũng cần hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa

- Đối với việc dùng thuốc, mẹ bầu cũng nên thận trọng, tuyệt đối không được dùng bất cứ loại thuốc nào khi chưa được sự đồng ý từ bác sĩ chuyên khoa bởi chúng có thể gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Nếu có vấn đề về sức khỏe, mẹ bầu nên tới bác sĩ thăm khám để được kê đơn và hướng dẫn dùng thuốc an toàn.

2.3. Kiêng cữ trong việc làm đẹp

Nhu cầu làm đẹp khi mang thai của người phụ nữ là chính đáng vì nó giúp mẹ bầu cảm thấy tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người. Tuy nhiên, có một số điều mẹ bầu nên chú ý kiêng cữ khi làm đẹp như:

- Sử dụng hóa chất làm đẹp tóc: nhuộm, uốn, ép,... tóc buộc phải sử dụng các loại hóa chất tạo hương, chúng có chứa amino và nitro rất dễ gây mẩn da, bệnh đường hô hấp và ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của thai nhi.

- Sơn móng tay, móng chân: trong thành phần của các loại sơn móng tay, móng chân có chứa nhiều loại hóa chất độc hại, nhất là phthalates. Nếu thường xuyên sử dụng loại sản phẩm làm đẹp này rất dễ ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của thai nhi.

2.4. Kiêng cữ trong đời sống tình dục

Khi mang thai mẹ bầu tuy vẫn có thể sinh hoạt chăn gối bình thường nhưng nên chú ý quan hệ an toàn, tránh các hành động hay tư thế mạnh bạo, nhất là trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ. Đây là giai đoạn nhạy cảm nên việc kiêng cữ khi mang thai có liên quan đến đời sống tình dục là cần thiết để tránh nguy cơ sảy thai, sinh non, xuất huyết âm đạo,... 

Đặc biệt, nếu mẹ bầu có bất thường về nước ối thì nên tham vấn để được bác sĩ hướng dẫn cụ thể về những điều cần kiêng cữ trong quan hệ tình dục, nhờ đó mà mẹ bầu sẽ tránh được những việc làm gây nguy hiểm cho thai kỳ.

Chia sẻ về những điều nên kiêng cữ khi mang thai trên đây chỉ có tính chất tham khảo. Nếu mẹ bầu đang trong tâm lý hoang mang hay có áp lực về vấn đề kiêng cữ trong thai kỳ thì tốt nhất nên có sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa để thực hiện một cách khoa học. Điều này sẽ giúp mẹ bầu có được tinh thần thoải mái, tự tin để có một hành trình mang thai hạnh phúc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.