Tin tức

Những điều mẹ bầu cần biết về siêu âm doppler thai nhi 

Ngày 12/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm Doppler  thai là một loại kỹ thuật rất phổ biến trong việc kiểm tra và đánh giá tình trạng của bé trong bụng mẹ. Tuy nhiên, vẫn có nhiều mẹ bầu vẫn chưa hiểu rõ về siêu âm Doppler. Vậy siêu âm Doppler thai là gì? Những thai phụ nào cần làm siêu âm này?

1. Siêu âm Doppler thai là gì?

Siêu âm Doppler thai là kỹ thuật được tiến hành để đo lưu lượng máu ở các bộ phận trong cơ thể bé như: não, tim, dây rốn,... giúp bác sĩ có thể xác định và đánh giá liệu bé có hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng và lượng oxy cần thiết để nuôi cơ thể. 

Ngoài ra, xét nghiệm này còn cho phép bác sĩ có thể đánh giá tình trạng dòng chảy của máu qua động mạch và tĩnh mạch, giúp chẩn đoán và sàng lọc một số dị tật nguy hiểm ở thai nhi. Đây là phương pháp an toàn, không gây đau đớn và không ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Siêu âm Doppler bao gồm 4 loại:

  • Doppler sóng liên tục hay Continuous wave doppler

  • Doppler kép hay duplex doppler

  • Doppler năng lượng hay power Doppler

  • Doppler màu hay color doppler

Ngoài ra, đây là loại siêu âm duy nhất có thể phát hiện ra một số trường hợp sau mà các loại siêu âm khác không phát hiện ra được như:

  • Phình động mạch chủ ở bụng hay còn gọi là phình mạch máu.

  • Các bệnh liên quan đến gan có thể mắc phải như ung thư gan, viêm gan, xơ gan và các vấn đề tuần hoàn của các khối u.

  • Người mang thai hút thuốc.

  • Các vấn đề xuất hiện ở tim như đau tim, hở van tim, khuyết van tim,…

  • Cần kiểm tra và đánh giá các thông số y học của

  • Những bệnh nhân có khả năng bị tắc mạch máu.

Siêu âm Doppler  là kỹ thuật siêu âm được tiến hành để đo lưu lượng máu ở nhiều bộ phận trong cơ thể bé

Siêu âm Doppler  là Kỹ thuật siêu âm được tiến hành để đo lưu lượng máu ở nhiều bộ phận trong cơ thể bé

2. Mục đích của việc siêu âm Doppler thai?

Siêu âm Doppler  được sử dụng để đo lưu lượng máu ở các bộ phận khác nhau trong cơ thể bé. Tùy vào tình trạng của mẹ, bác sĩ sẽ chỉ sẽ chỉ định khu vực, bộ phận cụ thể cần siêu âm Doppler  nếu có quan ngại về việc mang thai của mẹ. Cụ thể:

Siêu âm Doppler động mạch tử cung

Động mạch tử cung có vai trò quan trọng, dẫn máu đến tử cung của mẹ để cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng cho thai nhi. Việc siêu âm Doppler động mạch tử cung giúp bác sĩ kiểm tra lượng máu có được cung cấp đủ cho nhau thai hay không? 

Điều này là rất quan trọng. Vì khi còn trong bụng mẹ, con  cần nhiều chất dinh dưỡng và oxy để có thể phát triển khỏe mạnh.  Nếu nhau thai không nhận được đủ lượng máu cần thiết thì thai nhi cũng sẽ không thể nhận đủ oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết thông qua dây rốn. 

Siêu âm Doppler động mạch rốn

Siêu âm Doppler  động mạch rốn để kiểm tra dòng chảy của máu từ nhau thai đến rốn

Siêu âm Doppler  động mạch rốn để kiểm tra dòng chảy của máu từ nhau thai đến rốn

Máu từ nhau thai đến dây rốn chuyển thành oxy và các chất dinh dưỡng cung cấp cho thai nhi thông qua dây rốn. Siêu âm Doppler động mạch rốn giúp bác sĩ kiểm tra dòng chảy của máu từ nhau thai đến rốn. Tuy nhiên, siêu âm Doppler động mạch rốn thường chỉ được bác sĩ chỉ định đối với những trường hợp thai nhi chậm phát triển hoặc thai nhi bị ảnh hưởng bởi các kháng thể Rh hoặc cũng thể là trường hợp mẹ mang đa thai. 

Ngoài ra, nếu phát hiện có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào khi tiến hành siêu âm Doppler động mạch rốn, có thể bác sĩ sẽ chỉ định thêm siêu âm Doppler để kiểm tra dòng chảy của máu ở não bộ và ở động mạch chủ của bé.

3. Khi nào cần tiến hành siêu âm Doppler?

Thông thường, siêu âm Doppler  được bác sĩ khuyến cáo thực hiện vào 3 tháng cuối của thai kỳ đối với tất cả các thai phụ. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định siêu âm Doppler  sớm hơn, số lần nhiều hơn. 

Siêu âm Doppler thai được thực hiện ở 3 tháng cuối thai kỳ

Siêu âm Doppler thai được thực hiện ở 3 tháng cuối thai kỳ

4. Giá tiền của siêu âm Doppler  là bao nhiêu?

Siêu âm Doppler thai nhi được thực hiện nhằm kiểm tra dòng chảy của máu, qua đó khảo sát tình trạng phát triển của thai nhi, ngăn chặn tình trạng trẻ bị nhẹ cân khi sinh ra. 

Ngày nay, cùng với sự phát triển của y học, rất nhiều phương pháp siêu âm tiền sản ra đời, nhằm theo dõi sức khỏe của bé, đồng thời phát hiện những dấu hiệu bất thường để có thể kịp thời khắc phục. 

Trong đó, siêu âm Doppler  thai góp phần quan trọng trong việc đánh giá tốc độ phát triển của con. Vì vậy, trong quá trình mang thai, mẹ bầu nên thường xuyên thăm khám, thực hiện siêu âm theo chỉ định của bác sĩ , để đảm bảo con yêu được phát triển một cách tốt nhất.

Hiện nay, dịch vụ siêu âm Doppler có rất nhiều ở các phòng khám, các cơ sở y tế, bệnh viện với giá chỉ từ 100.000 - 200.000 VNĐ cho một lần siêu âm. Mức chi phí này cũng không quá đắt đỏ phù hợp với nhiều gia đình. Vì vậy, mẹ bầu đừng quên đi khám thai theo đúng hẹn của  bác sĩ.

Siêu âm Doppler thai hết khoảng 100.000 đến 200.000 VNĐ tùy cơ sở y tế

Siêu âm Doppler thai hết khoảng 100.000 đến 200.000 VNĐ tùy cơ sở y tế

5. Mẹ bầu có thể đi siêu âm Doppler thai ở đâu?

Đối với những mẹ  bầu đang trong thời kỳ mang thai 3 tháng cuối hoặc những mẹ bầu lo lắng thai nhi bị bệnh lý tim bẩm sinh thì có thể yêu cầu bác sĩ tiến hành làm siêu âm Doppler thai để kiểm tra, xác định. Thông thường, mẹ bầu có thể tiến hành siêu âm Doppler  thai khi đi khám thai định kỳ. 

Hiện nay, trên khắp cả nước có rất nhiều cơ sở y tế, bệnh viện cung cấp các dịch khám thai, bao gồm cả siêu âm Doppler thai. Nếu mẹ bầu chưa tìm được cho mình một địa chỉ uy tín, chất lượng để thực hiện thăm khám, siêu âm thai, hãy đến với  MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa  MEDLATEC là một trong những bệnh viện hàng đầu Việt Nam, đặc biệt là Khoa Sản. Với đội ngũ cán bộ y tế, bác sĩ, chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, cùng trang thiết bị tiên tiến, hiện đại,  MEDLATEC đã, đang và sẽ đem đến những dịch vụ tốt nhất cho bệnh nhân.

Nếu bạn muốn đặt lịch thăm khám, siêu âm Doppler thai nhi tại Bệnh viện Đa khoa  MEDLATEC, liên hệ với MEDLATEC qua hotline: 1900 565656 hoặc gửi thư hòm thư của  MEDLATEC: info@medlatec.com 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.