Tin tức

Những điều mẹ bầu cần lưu ý khi siêu âm 3D

Ngày 20/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm 3D là một phương pháp siêu âm tiên tiến hơn, đưa ra những hình ảnh sắc nét có độ chính xác hơn siêu âm 2D thông thường. Vậy có nên thay thế siêu âm 2D bằng siêu âm 3D cho cả thai kỳ không? Và mẹ bầu cần lưu điều gì khi sử dụng siêu âm 3D?

1. Siêu âm 3D là gì?

Siêu âm 3D là một kỹ thuật siêu âm tiên tiến cho phép một lần phát sóng âm có thể dội lại được hàng nghìn hình ảnh ở các góc độ khác nhau cùng một lúc. Những hình ảnh siêu âm 3D rất rõ ràng, sắc nét và chân thật, cho phép chúng ta nhìn thấy được cấu trúc, hình hài của thai nhi và cả những cơ quan, nội tạng bên trong cơ thể của con.

Siêu âm 3D là một kỹ thuật siêu âm tiên tiến 

Siêu âm 3D là một kỹ thuật siêu âm tiên tiến 

2. Siêu âm 3D có ảnh hưởng đến đến sức khỏe của thai nhi không?

Theo các chuyên gia nghiên cứu, siêu âm 3D không có bất kỳ ảnh hưởng gì tới thai nhi, cùng như thai phụ ở một cường độ, tần suất và thời gian phù hợp, quá trình siêu âm không gây đau đớn hay khó chịu cho mẹ.  

Bởi vì, siêu âm 3D về nguyên lý đó là sử dụng các sóng âm có tần số rất cao, cao đến mức không thể nghe được bằng tai, vì vậy mà những sóng âm này hoàn toàn không có hại và cũng không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo là mẹ không nên quá lạm dụng hình thức siêu âm này, vừa tốn tiền, tốn thời gian mà lại không cần thiết.

Đặc biệt trong khoảng thời gian thai nhi chưa đủ 11 tuần tuổi, bố mẹ không nên sử dụng bất kỳ các hình thức siêu âm 3D. Vì đây là giai đoạn mà các tổ chức thai đang được hình thành nên rất dễ  bị tổn thương. Tốt nhất là mẹ bầu nên thăm khám và siêu âm theo như chỉ định của bác sĩ.

Siêu âm 3D không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé 

Siêu âm 3D không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé 

3. Lợi ích của siêu âm 3D 

Siêu âm 3D cho phép bố mẹ nhìn thấy những hình ảnh rõ nét nhất của thai nhi. Đặc biệt là khi tiến hành siêu âm 3D vào những tháng cuối của thai kỳ, những hình ảnh 3D về cấu trúc, hình thể của con sẽ rất giống lúc con vừa mới sinh ra. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp kết nối bố mẹ, người thân với con trước khi con chào đời.

Hơn nữa, siêu âm 3D giúp chẩn đoán gần như là chính xác về tuổi và sự phát triển của con, qua đó dự kiến chính xác ngày sinh dự kiến của mẹ. Tuy nhiên, mức độ chính xác này cũng còn bị ảnh hưởng vào máy móc thiết bị, ảnh hưởng bởi người tiến hành siêu âm và còn một số yếu tố khách quan khác như: tư thế, vị trí của thai nhi cũng phần nào ảnh hưởng đến kết quả siêu âm.

Ngoài ra, siêu âm 3D còn cho phép bác sĩ phát hiện chính xác các bất thường ở thai nhi như: các bất thường ở tim, bất thường ở hình thể, bất thường ở ống thân kinh,.. Từ đó giúp bác sĩ có thể lập kế hoạch theo dõi điều trị trước và sau khi mẹ sinh bé. Điều này cũng sẽ giúp bố mẹ chuẩn bị tâm lý và biết mình cần làm gì sau khi con được sinh ra.

Một ý nghĩa nữa là siêu âm 3D giúp hạn chế những tác dụng do sóng siêu âm gây ra khi để thai nhi tiếp xúc với sóng âm quá lâu. Vì các quá trình siêu âm 3D diễn ra nhanh hơn so với siêu âm 2D.

Siêu âm 3D giúp chẩn đoán gần như là chính xác về tuổi và sự phát triển của con

Siêu âm 3D giúp chẩn đoán gần như là chính xác về tuổi và sự phát triển của con

4. Siêu âm 3D vào thời điểm nào là tốt nhất?

Các bác sĩ vẫn khuyên mẹ bầu chỉ nên thực hiện siêu âm 3D vào các mốc quan trọng của thai kỳ. Tuy nhiên, thực tế là khoảng tuần thứ 11 của thai kỳ là mẹ đã có thể tiến hành siêu âm 3D. Vì đây là thời điểm mà khuôn mặt thai nhi đang dẫn được hình thành. Tuy nhiên để có thể quan sát chính xác chi tiết cấu trúc, hình thể của thai nhi, mẹ bầu nên tiến hành siêu âm 3D vào khoảng tuần 30-32 của thai kỳ.

Siêu âm 3D vào 3 tháng cuối thai kỳ sẽ cho kết quả chuẩn xác nhất

Siêu âm 3D vào 3 tháng cuối thai kỳ sẽ cho kết quả chuẩn xác nhất

5. Cần chuẩn bị gì trước khi siêu âm 3D?

Cũng như khi thực hiện các hình thức siêu âm khác, nếu thai dưới 10 tuần tuổi, các bác sĩ khuyên mẹ bầu uống nước trước khi thực hiện siêu âm và nhịn tiểu để bàng quang căng lên, thuận tiện cho quá trình quan sát, siêu âm.

Mẹ bầu nên mặc quần áo thoải mái, đặt lịch hẹn trước để không phải chờ đợi.

Hình ảnh siêu âm 3D

Thai phụ nên mặc quần áo rộng rãi để quá trình siêu âm thuận lợi

6. Siêu âm 3D hết bao nhiêu tiền?

Siêu âm 3D hết bao nhiêu tiền là câu hỏi của rất nhiều thai phụ. Hình thức siêu âm này sẽ có chi phí cao hơn siêu âm 2D và thường không có một giá cố định. Giá siêu âm 3D sẽ khác nhau ở các phòng khám, cơ sở y tế, bệnh viện cung cấp dịch vụ siêu âm. 

Giá tại mỗi nơi ít nhiều sẽ có sự chênh lệch, phụ thuộc vào:

Cơ sở thăm khám: những cơ sở y tế uy tín chất lượng, được cấp giấy chứng nhận của bộ y tế chắc chắn sẽ có giá khác với những cơ sở ý tế trái phép, khám chui.

Cơ sở vật chất: tại những cơ sở thăm khám có trang bị đầy đủ các máy móc dụng cụ siêu âm hiện đại, dịch vụ tốt, kết quả chính xác, nhanh chóng,  phòng khám sạch sẽ, tiện lợi chắc chắn sẽ có chi phí cao hơn.

Trình độ chuyên môn của người thực hiện siêu âm: đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, chẩn đoán chính xác, nhân viên y tế chu đáo nhiệt tình. Những điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến giá siêu âm.

MEDLATEC là cơ sở uy tín được nhiều thai phụ tin tưởng và đánh giá cao. Với đội ngũ y bác sỹ chuyên môn cao, hệ thống trang thiết bị hiện đại, siêu âm thai nói chung cũng như siêu âm 3D nói riêng ở Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng.

Nếu mẹ bầu còn bất cứ thắc mắc nào về siêu âm 3D, hãy liên hệ với  MEDLATEC để được các bác sĩ tư vấn, giải đáp thắc mắc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.