Tin tức

Những điều nên biết khi tiêm vacxin ung thư cổ tử cung

Ngày 18/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm đối với phụ nữ. Cách tốt nhất để phòng tránh chính là tiêm vacxin ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, loại vacxin này vẫn chưa được biết đến một cách rộng rãi. Vì vậy, bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần biết đối với việc tiêm phòng ung thư cổ tử cung.

1. Tổng quan về ung thư cổ tử cung

ung thư cổ tử cung là ung thư tế bào ở cổ tử cung gây ra bởi hơn 10 chủng của virus HPV (Human Papillomavirus), đặc biệt là HPV type 16 và 18. Loại virus này gây nên u nhú ở người và tỷ lệ lây nhiễm cao khi tiếp xúc da hoặc quan hệ tình dục với người nhiễm.

Ung thư cổ tử cung gây ra bởi virus HPV

Ung thư cổ tử cung gây ra bởi virus HPV

Virus HPV có thể hình thành và âm thầm phát triển tế bào ung thư trong cơ thể của chị em phụ nữ mà không tạo nên bất kỳ biểu hiện cụ thể nào. Chính điều này khiến nhiều trường hợp chỉ được phát hiện khi đã vào giai đoạn cuối và gây khó khăn trong điều trị.

Theo thống kê, ung thư cổ tử cung có tỷ lệ tử vong cao, chỉ đứng sau ung thư vú. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có phương pháp điều trị hiệu quả căn bệnh này, vì vậy tiêm vacxin phòng ngừa chính là một biện pháp hiệu quả nhất đối với chị em phụ nữ. Tiêm vacxin ngừa ung thư cổ tử cung có thể giảm thiểu 70% nguy cơ mắc bệnh. 

Vậy có mấy loại vacxin ung thư cổ tử cung? Và nên tiêm vacxin vào thời điểm nào?

2. Top 2 loại vacxin phòng ung thư cổ tử cung phổ biến

Ở Việt Nam, hiện nay có hai loại vacxin chủ yếu được phép sử dụng rộng rãi là Cervarix của Bỉ và Gardasil của Mỹ. Trong đó:

Vacxin Cervarix 

  • Có khả năng ngăn ngừa 2 chủng của virus HPV là type 16 và 18, hai chủng có nguy cơ cao gây nên ung thư cổ tử cung.

  • Độ tuổi được đơn vị sản xuất khuyến cáo phù hợp để sử dụng loại vacxin này là từ 10 đến 25 tuổi.

  • Mỗi liều vacxin có thể giao động từ 940.000 - 1.140.000 đồng. 

Vacxin Gardasil 

  • Ngăn ngừa được đến 4 chủng virus HPV type 6, 11, 16 và 18.

  • Không chỉ giúp ngăn ngừa ung thư cổ tử cung mà còn có thể ngăn ngừa các chứng bệnh khác gây ra bởi virus HPV.

  • Đối với loại vacxin này, phụ nữ được khuyên tiêm phòng trong độ tuổi từ 9 - 26 tuổi.

  • Chi phí cho mỗi liều vacxin có thể từ 1.790.000 - 2.148.000 đồng.

Hai loại vacxin trên có tác dụng cũng như hiệu quả khác nhau, vì vậy khi tiêm phòng ung thư cổ tử cung cần phải nghiên cứu kỹ và nghe theo lời khuyên, tư vấn của bác sĩ. 

Vacxin phòng ung thư cổ tử cung (vacxin HPV)

Vacxin phòng ung thư cổ tử cung (vacxin HPV)

Theo các khuyến cáo y khoa, chị em phụ nữ nên tiêm vacxin trong khoảng từ 9 - 26 tuổi, bất kể chưa hay đã quan hệ tình dục, tuy nhiên vacxin cần được tiêm phòng càng sớm càng tốt để gia tăng khả năng đề kháng của cơ thể. Và nó có thể có tác dụng trong khoảng 30 năm kể từ mũi tiêm vacxin ung thư cổ tử cung cuối cùng. 

3. Những lưu ý cần biết khi tiêm vacxin phòng tránh

Phòng ngừa ung thư cổ tử cung là một việc cần thiết, tuy nhiên để có được sự an toàn và hiệu quả nhất thì chị em cần lưu ý một số điều như sau:

  • Vacxin ung thư cổ tử cung vẫn có thể sử dụng cho người đã nhiễm virus HPV.

  • Đối với những trường hợp đã quan hệ tình dục thì hiệu quả của vacxin không được cao.

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc đối tượng dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc đều không nên tiến hành tiêm phòng. Nếu như phát hiện mình mang thai trong quá trình tiêm chủng thì nên dừng ngay các mũi tiêm còn lại và hoàn thành trong vòng 2 năm sau sinh.

Không nên tiến hành tiêm chủng trong thời kỳ mang thai

Không nên tiến hành tiêm chủng trong thời kỳ mang thai

  • Nên biết rằng tiêm phòng ung thư cổ tử cung không có nghĩa là phòng tránh hoàn toàn được căn bệnh này. Chị em phụ nữ vẫn nên xây dựng cho mình một lối sống lành lạnh, ăn uống và tập luyện một cách khoa học. Ngoài ra, việc đi khám phụ khoa định kỳ để tầm soát ung thư cổ tử cung cũng là một việc cần thiết để phát hiện sớm và ngăn ngừa hậu quả.

  • Nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín và chất lượng để tiến hành tiêm chủng để có thể đạt được hiệu quả tốt và an toàn cao nhất.

Ở mỗi tỉnh thành hiện nay, có rất nhiều cơ sở y tế uy tín để các bạn có thể tìm đến và thực hiện tiêm vacxin phòng ngừa.

4. Tiêm phòng ung thư cổ tử cung tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Nếu bạn đang băn khoăn trong việc tìm kiếm địa chỉ y tế đáng tin cậy để tiêm phòng HPV thì hãy tham khảo ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Khi đến với bệnh viện, bạn sẽ nhận sự phục vụ tận tình đến từ đội ngũ bác sĩ giàu kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm làm việc. Tính đến nay, MEDLATEC đã có hơn 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe, đây là một cơ sở bạn có thể yên tâm để thực hiện mọi dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bao gồm cả tiêm vacxin ung thư cổ tử cung.

Vacxin Gardasil của Mỹ đang sử dụng tại MEDLATEC

Vacxin Gardasil của Mỹ đang sử dụng tại MEDLATEC

Tại MEDLATEC, loại vacxin được sử dụng trong tiêm chủng là vacxin Gardasil của Mỹ. Đây là loại vacxin được đánh giá hiệu quả hơn so với vacxin Cervarix. Vacxin Gardasil không chỉ giúp phòng tránh ung thư cổ tử cung mà còn ngừa một số bệnh lý khác gây ra bởi virus HPV. Chúng tôi cũng đảm bảo nguồn gốc và xuất xứ của các liều vacxin được sử dụng, tất cả đều đúng theo chuẩn của Bộ Y tế.

Ngoài ra, khi đến với MEDLATEC, mọi chi phí cho tiêm vacxin HPV đều được niêm yết công khai và minh bạch. Nếu bạn có bất kỳ băn khoăn gì đều có thể được giải đáp bởi đội ngũ nhân viên của bệnh viện.

Trên đây là những thông tin cần biết về tiêm vacxin ung thư cổ tử cung, hy vọng có thể giúp các bạn bổ sung thêm những kiến thức bổ ích cho bản thân. Nếu bạn có nhu cầu tiêm vacxin thì hãy đến ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi để trải nghiệm dịch vụ tốt nhất. Hoặc bạn có thể liên hệ thông qua hotline 1900 565656 để nhận tư vấn và đặt lịch tiêm chủng theo yêu cầu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.