Tin tức

Những đối tượng nào cần sàng lọc trước sinh NIPT?

Ngày 21/10/2019
BS. Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Sàng lọc trước sinh NIPT là phương pháp sàng lọc không xâm lấn, giúp phát hiện nhanh nhất những bất thường về số lượng nhiễm sắc thể của bào thai. Nhờ vào phương pháp này, các bác sỹ có thể đưa ra kết luận chính xác về các dị tật bẩm sinh mà trẻ có nguy cơ mắc phải,… Tiếp nối các bài viết ở số trước, bài viết hôm nay sẽ giải đáp hết những thắc mắc còn tồn đọng về phương pháp xét nghiệm NIPT.

1. Tại sao cần thực hiện sàng lọc trước sinh NIPT

Ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ, bé yêu đã có thể phải gánh chịu những căn bệnh không mong muốn do sự bất thường thừa hoặc thiếu về số lượng nhiễm sắc thể. Chính vì vậy, nhu cầu thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh của các ông bố bà mẹ ngày càng tăng cao. 

Phương pháp sàng lọc trước sinh NIPT là phương pháp chẩn đoán dị tật ở thai nhi an toàn, chính xác và hiệu quả nhất hiện nay

Phương pháp sàng lọc trước sinh NIPT là phương pháp chẩn đoán dị tật ở thai nhi an toàn, chính xác và hiệu quả nhất hiện nay

Có nhiều phương pháp sàng lọc trước sinh truyền thống, nhưng các bác sỹ vẫn khuyên mẹ bầu nên chọn sàng lọc trước sinh NIPT do các phương pháp truyền thống vẫn còn hạn chế như:

  • Phương pháp truyền thống muốn chính xác phải kết hợp với phương pháp sàng lọc huyết thanh mẹ khiến nhiều thai phụ phải trải qua xét nghiệm chọc ối tương đối nguy hiểm;

  • Phương pháp chọc dịch ối hay sinh thiết rau thai khiến các mẹ bầu phải đối mặt với nguy cơ sảy thai cao, nhiễm trùng hoặc chảy máu âm đạo,…

Trong khi đó, xét nghiệm NIPT lại khắc phục được tất cả các khuyết điểm và được đánh giá có độ an toàn, chính xác cao. Đồng thời, nếu chọn xét nghiệm NIPT các mẹ bầu có thể lựa chọn thực hiện sớm từ tuần thai thứ 10.

2. Mẹ bầu nào nên thực hiện xét nghiệm NIPT

Để đảm bảo an toàn nhất cho sức khỏe thai nhi, các bác sỹ khuyên tất cả các mẹ bầu thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố mà vẫn còn một số mẹ bầu không chịu thực hiện phương pháp này. Dù vậy, thì những mẹ bầu thuộc trường hợp đặc biệt sau vẫn không thể bỏ qua xét nghiệm sàng lọc trước sinh.

Mẹ bầu trên 35 tuổi

Các bác sỹ vẫn thường khuyên phụ nữ nên sinh con trước tuổi 35. Vì khi 35 tuổi, phụ nữ đã bắt đầu bước vào giai đoạn thụ thai không tốt. Điều đó đồng nghĩa với phôi thai có thể gặp các vấn đề về nhiễm sắc thể và rất dễ sảy thai. Theo nhiều nghiên cứu và bắt gặp các trường hợp thực tế, phụ nữ sinh con ở độ tuổi 35 đứa trẻ sẽ tiềm ẩn nguy cơ mắc hội chứng Down bẩm sinh và khi ra đời sẽ là một gánh nặng không nhỏ đối với gia đình.

Đã từng sảy thai hoặc gặp tình trạng thai chết lưu nhưng không rõ nguyên nhân

Sảy thai hay thai chết lưu không chỉ là cú sốc tinh thần mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến tử cung của người phụ nữ. Không chỉ vậy, cơ thể người phụ nữ sẽ trở lên yếu ớt, tinh thần hay buồn rầu lo âu và nếu chưa kịp phục hồi đã tiếp tục mang thai sẽ dẫn đến dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Mẹ bầu thường xuyên sử dụng chất kích thích

Trong các sản phẩm như rượu, bia, thuốc lá đều chứa các chất bất lợi cho cơ thể. Nếu người mẹ sử dụng những chất này, đặc biệt là thuốc lá thì sẽ gặp biểu hiện co mạch và máu không lưu thông đều, chức năng của bộ phận sinh dục hoạt động không ổn định dẫn đến dị tật thai nhi.

Mẹ bầu sử dụng rượu bia gây căng thẳng thần kinh và dị tật ở bé

Mẹ bầu sử dụng rượu bia gây căng thẳng thần kinh và dị tật ở bé

Bị cúm, sốt, mắc thủy đậu, sởi hoặc rubella trong 3 tháng đầu của thai kỳ

Virus cúm, sốt và các loại virus sởi, thủy đậu, rubella đều có thể gây ra các dị tật ở thai nhi. Khi người mẹ mắc những bệnh này trong thai kỳ, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thì nguy cơ trẻ mắc dị tật càng tăng cao. Các dị tật thường gặp nhất khi người mẹ đối mặt với tình trạng này trong thai kỳ là hở hàm ếch, sứt môi hoặc câm điếc bẩm sinh,…

Các nguyên nhân khác:

- Mẹ bầu siêu âm có kết quả siêu âm - đo độ mờ da gáy, kết quả Double test và/hoặc Triple test nguy cơ cao;

- Mẹ bầu có tiền sử mang thai dị tật, sinh con bị dị tật bẩm sinh, chậm phát triển trí tuệ;

- Các trường hợp mang thai thụ tinh nhân tạo (IVF).

Thai đa ối - Một trong những nguyên nhân khiến bé dễ bị dị tật bẩm sinh

Thai đa ối - Một trong những nguyên nhân khiến bé dễ bị dị tật bẩm sinh

Thường xuyên làm việc trong môi trường độc hại

Vì tính chất công việc, bạn phải thường xuyên làm việc trong môi trường khói bụi, ô nhiễm và chứa nhiều hóa chất độc hại,... điều đó gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe thai nhi. Nếu trong 3 tháng đầu của thai kỳ hoặc trong toàn bộ thai kỳ mẹ bầu vẫn tiếp tục làm việc trong điều kiện đó, đứa bé sinh ra sẽ kém phát triển và trí não hoạt động không ổn định.

Người thân trong gia đình đã mắc dị tật bẩm sinh hoặc các bệnh lý có tính di truyền

Qua nghiên cứu đã chứng minh được rằng, nếu một người thân trong gia đình mắc dị tật bẩm sinh hoặc những bệnh lý có tính di truyền thì đứa trẻ sinh ra có nguy cơ dị tật bẩm sinh cao gấp 5 lần những đứa trẻ khác!

3. Nên sàng lọc trước sinh NIPT ở đâu tốt nhất?

Biết được sàng lọc trước sinh là gì, biết được các đối tượng cần thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh,… các bà bầu không ngừng hỏi về một địa chỉ xét nghiệm uy tín.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - nơi trao gửi niềm tin của mọi khách hàng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - nơi trao gửi niềm tin của mọi khách hàng

Một lời khuyên chân thành dành cho các mẹ bầu là hãy chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Các lý do chọn MEDLATEC thực hiện sàng lọc trước sinh NIPT:

  • Đội ngũ chuyên gia của MEDLATEC giàu kinh nghiệm, được đào tạo một cách bài bản và chuyên sâu theo từng lĩnh vực;

  • Hệ thống phòng xét nghiệm, trang thiết bị xét nghiệm, hệ thống máy phân tích và kiểm tra kết quả đạt chuẩn;

  • Cam kết tư vấn đầy đủ các thông tin về xét nghiệm NIPT tới quý khách hàng;

  • Trả kết quả chính xác, đúng hẹn và luôn đảm bảo về quyền riêng tư và bảo mật thông tin khách hàng.

Những thông tin trong bài viết trên đã đáp ứng được băn khoăn về xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT của bạn hay chưa? Nếu vẫn còn băn khoăn hay đang đắn đo lựa chọn một bệnh viện thực hiện xét nghiệm thì đừng chần chừ, hãy liên hệ ngay tới MEDLATEC nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.