Tin tức

Những đối tượng nào cần tiêm vắc xin uốn ván?

Ngày 15/04/2020
Có thể nói uốn ván không còn là căn bệnh xa lạ đối với con người, đây là một loại bệnh nhiễm trùng cấp tính đặc biệt nguy hiểm. Hệ thần kinh của bệnh nhân mắc uốn ván sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp. Hiện nay, chưa có thuốc điều trị dứt điểm bệnh, cách tốt nhất chúng ta nên làm đó là tiêm vắc xin uốn ván.

1. Tìm hiểu về bệnh uốn ván

Trước khi tìm hiểu về vắc xin uốn ván và tác dụng của chúng, bạn nên nắm rõ về bệnh uốn vấn, những ảnh hưởng nguy hiểm của bệnh đến sức khỏe con người. Bệnh uốn ván gây ra bởi vi khuẩn có tên quốc tế là Clostridium Tetani, chúng ta thường gọi chúng là vi khuẩn uốn ván. Đây là một trong số những bệnh nhiễm trùng cấp tính nguy hiểm nếu người bệnh không được điều trị kịp thời.

Vi khuẩn thường tấn công cơ thể con người qua các vết thương hở và ủ bệnh trong khoảng 3 ngày đến 21 ngày. Đối với mỗi bệnh nhân, tình trạng bệnh có mức độ nặng nhẹ khác nhau. Nhìn chung, tình trạng bệnh uốn ván phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như: kích thước vết thương, vị trí bị thương và độ nhiễm khuẩn nặng hay nhẹ,…

Sau thời gian ủ bệnh, vi khuẩn xâm nhập vào máu, tác động tiêu cực đến hệ thần kinh. Các triệu chứng của bệnh được biểu hiện là những cơn co cứng cơ kèm theo đau, trước tiên là các cơ nhai, cơ mặt, cơ gáy và sau đó là cơ thân. 

Vi khuẩn uốn ván xâm nhập vào cơ thể con người qua các vết thương hở và gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Vi khuẩn uốn ván xâm nhập vào cơ thể con người qua các vết thương hở và gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Nếu như không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị suy hô hấp, rối loạn thần kinh, ngừng tim và đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người. Hiện nay thuốc đặc trị bệnh vẫn chưa ra đời, vì thế chúng ta nên chủ động bảo vệ bản thân bằng cách tiêm vắc xin uốn ván.

2. Tác dụng của vắc xin uốn ván

Chắc hẳn ai cũng tò mò muốn tìm hiểu về những công dụng của vắc xin uốn ván trong việc phòng ngừa sự tấn công của vi khuẩn. Thông thường, sau khi tiêm vắc xin vào cơ thể, hệ miễn dịch của con người sẽ sản sinh ra kháng nguyên và chống lại sự tấn công của vi khuẩn. Vắc xin phòng bệnh uốn ván cũng có cơ chế hoạt động tương tự như vậy. 

Cụ thể, trong vắc xin uốn ván có chứa giải độc tố uốn ván hấp phụ, nhờ thành phần này mà hệ miễn dịch của con người có khả năng hình ảnh các loại kháng nguyên có tác dụng kháng độc tố do vi khuẩn uốn ván gây ra. Tuy nhiên, sử dụng vắc xin chỉ nhằm mục đích phòng chống nguy cơ mắc bệnh, nếu như chúng ta bị nhiễm uốn ván thì không thể sử dụng loại vắc xin này để điều trị.

Còn một phương pháp khác là sử dụng huyết thanh kháng độc tố uốn ván. Phương pháp này thường bị hiểu nhầm là tiêm vắc xin SAT uốn ván.

3. Cách bảo quản vắc xin uốn vấn phù hợp nhất

Vậy chúng ta phải làm gì để bảo quản loại vắc xin này? Thông thường vắc xin sẽ được để trong môi trường có nhiệt độ dao động từ 2 - 8 độ C, để trong tủ vắc xin - một loại tủ lạnh chuyên dụng. 

Vắc xin uốn ván có tác dụng phòng bệnh rất hiệu quả.

Vắc xin uốn ván có tác dụng phòng bệnh rất hiệu quả.

4. Những đối tượng cần tiêm vắc xin uốn ván

Như đã phân tích, bệnh uốn ván cực kỳ nguy hiểm bởi chúng ảnh hưởng đến hệ thần kinh của con người, nếu không được chữa trị kịp thời thì tính mạng con người sẽ bị đe dọa. Vì thế, tiêm vắc xin phòng bệnh uốn ván là một việc làm cực kỳ cần thiết để chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Phụ nữ mang thai là đối tượng nên thực hiện tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ bởi vì khi chuyển dạ sinh đẻ họ rất dễ bị vi khuẩn uốn ván xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. Vì vậy, tiêm phòng vắc xin uốn ván cho phụ nữ trong độ tuổi sinh nở, đặc biệt bà bầu là điều cần thiết.

Ngoài ra, trẻ em cũng là những người có nguy cơ mắc bệnh uốn ván rất cao, nhất là trẻ sơ sinh. Khi cắt rốn cho trẻ sơ sinh bằng dụng cụ đỡ đẻ, vi khuẩn có điều kiện thuận lợi để xâm nhập cơ thể của trẻ. Tiêm phòng vắc xin cho bà bầu và trẻ nhỏ giúp bảo vệ, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Người nông dân cũng nên chú ý tiêm vắc xin phòng bệnh uốn ván vì họ thường phải tiếp xúc với đất cát, phân động vật - môi trường vi khuẩn ẩn nấp. Nếu không may bạn bị thương, vi khuẩn trong bùn đất sẽ tấn công cơ thể nhanh chóng. Bên cạnh đó, những người lao động trong lĩnh vực xây dựng được bác sĩ khuyến khích tiêm vắc xin uốn ván, bởi vì trong các công cụ lao động của họ có chứa rất nhiều vi khuẩn. Khi người lao động bị thương, vi khuẩn có điều kiện gây bệnh.

Như vậy, tiêm phòng vắc xin là vô cùng cần thiết, giúp giảm tối đa nguy cơ mắc bệnh uốn ván. Vì vậy, tất cả mọi người nên chú ý theo dõi lịch tiêm phòng và thực hiện đúng lịch để vắc xin phát huy tốt tác dụng.

5. Tiêm vắc xin phòng bệnh uốn ván ở đâu?

Một trong những câu hỏi mà mọi người quan tâm nhiều nhất đó là nên tiêm vắc xin uốn ván ở đâu? Nếu còn phân vân chưa biết chọn cơ sở y tế nào thì bạn hãy thử tham khảo về Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - bệnh viện có hơn 24 năm kinh nghiệm.

Dịch vụ khám chữa bệnh và tiêm chủng vắc xin tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được rất nhiều khách hàng tin tưởng. Bởi vì, đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện đều là những người có chuyên môn, giàu kinh nghiệm. Đặc biệt, bệnh viện thường tạo điều kiện để bác sĩ nâng cao chuyên môn, tiếp thu các phương pháp điều trị bệnh hiện đại.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có dịch vụ tiêm vắc xin đảm bảo chất lượng.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có dịch vụ tiêm vắc xin đảm bảo chất lượng.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC rất tự hào khi sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Mọi xét nghiệm thực hiện tại đây đều đảm bảo về chất lượng, kết quả có độ chính xác cao.

Bên cạnh dịch vụ tiêm vắc xin, khám chữa bệnh chất lượng, bệnh viện luôn cố gắng đem tới dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang thực hiện chính sách bảo lãnh viện phí, cụ thể bệnh nhân sẽ được hưởng ưu đãi miễn, giảm chi phí khám chữa bệnh. Rất nhiều khách hàng quan tâm và tham gia chính sách ưu đãi tuyệt vời này.

Để mọi khách hàng đều được hưởng những ưu đãi của mình, bệnh viện đã hợp tác với rất nhiều công ty bảo hiểm. Một vài công ty có thể kể đến như: Công ty dịch vụ Nam Á (SAS), Bảo hiểm MSIG, The Malaysian Insurance Institute,… Để biết thêm thông tin về chính sách này, bạn hãy liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56.

Bệnh uốn ván hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị dứt điểm, vì thế chúng ta nên chủ động tiêm vắc xin uốn ván để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh. Bạn có thể tham khảo về dịch vụ tiêm phòng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC và thực hiện tại đây nhé! Chắc chắn bạn sẽ hài lòng về chất lượng dịch vụ tại bệnh viện.

Từ khoá: vắc xin uốn ván

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.