Tin tức

Những kiến thức không thể bỏ qua về bệnh nhiễm trùng máu

Ngày 19/05/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, nhiễm trùng máu sẽ gây suy tạng và có thể dẫn tới tử vong. Nguy hiểm như vậy, nhưng đây lại là căn bệnh rất khó chẩn đoán vì nhiều triệu chứng của bệnh dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Dưới đây là những kiến thức cơ bản về bệnh mà ai cũng nên biết.

1. Nhiễm trùng máu là như thế nào?

Nhiễm trùng máu nằm trong top những bệnh nguy hiểm gây tử vong hàng đầu. Căn bệnh này còn có tên gọi khác là nhiễm khuẩn huyết, được cho là biến chứng vô cùng phức tạp của tình trạng nhiễm trùng do các loại vi khuẩn hay virus, nấm giải phóng hóa chất vào máu nhằm chống lại các phản ứng viêm. 

Nhiễm trùng máu
Nhiễm trùng huyết là một căn bệnh nguy hiểm.

Bệnh nguy hiểm vì vi sinh vật gây bệnh không chỉ khu trú ở cơ quan tổn thương ban đầu mà sẽ theo đường máu lan đi và làm tổn thương các cơ quan ở khắp cơ thể như gan, thận,… Từ đó, cơ thể suy yếu nhanh chóng và nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

2. Những nguyên nhân nào gây ra nhiễm trùng máu

Các chuyên gia cho biết, nếu không được điều trị kịp thời, bất cứ loại nhiễm trùng nào cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng máu. Nhưng một số loại bệnh và tình trạng nhiễm trùng sau được cho là dễ gây nhiễm trùng đường máu: Bệnh viêm phổi, bệnh viêm mô tế bào, tình trạng nhiễm trùng ổ bụng, nhiễm trùng thần kinh trung ương.  

Nhiễm trùng máu
Người già mắc bệnh có tiên lượng tử vong cao hơn những đối tượng khác.

3. Những đối tượng có nguy cơ cao bị nhiễm trùng máu

Người già có sức đề kháng yếu.

Trẻ dưới 12 tháng tuổi, trẻ sơ sinh, đặc biệt là một số trường hợp sinh non, nhẹ cân và có dị tật bẩm sinh.

Trường hợp đang được điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Một số bệnh nhân phải can thiệp những thiết bị xâm lấn.

Người bệnh có vết thương hay chấn thương nghiêm trọng như bỏng nặng hoặc chấn thương sọ não.

Những đối tượng lạm dụng kháng sinh, sử dụng không đúng chỉ định của bác sĩ. Ngày nay, tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh ngày càng gia tăng khiến cho nhiều loại kháng sinh bị mất khả năng tiêu diệt vi khuẩn và đồng thời là sự tăng mạnh đề kháng kháng sinh.

Nhiễm trùng máu
Trẻ sinh non, nhẹ cân hoặc mắc dị tật bẩm sinh có nguy cơ cao mắc bệnh nhiễm trùng huyết.

Những trường hợp bị suy giảm miễn dịch, những người đang điều trị ung thư bằng phương pháp hóa trị, bệnh nhân đang dùng thuốc ức chế miễn dịch và một số trường hợp vừa cấy ghép nội tạng. 

Người mắc bệnh lý mạn tính, chẳng hạn như bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, bệnh thận hay gan,…

4. Những triệu chứng của nhiễm trùng máu 

Một trong những yếu tố khiến bệnh nhiễm trùng máu càng trở nên nguy hiểm là bệnh có những triệu chứng ban đầu rất mơ hồ và rất dễ nhầm lẫn với những bệnh khác. Chính vì lý do này, bác sĩ khuyên bạn nên đi khám nếu thấy cơ thể xuất hiện những biểu hiện bất thường. Tuyệt đối không tự chẩn đoán bệnh hoặc tự ý mua thuốc điều trị tại nhà. Dưới đây là một số trường hợp cần phải cẩn trọng với tình trạng nhiễm trùng huyết: 

  • Sốt cao.

  • Đôi khi thân nhiệt thấp.

  • Hay có cảm giác ớn lạnh. 

  • Da lạnh, màu da nhợt nhạt.

  • Huyết áp thấp hoặc hay bị tụt huyết áp.

  • Nhịp tim nhanh.

  • Thở nhanh, thở mệt.

  • Tiêu chảy, nôn và buồn nôn.

  • Có thể cả ngày không đi tiểu hoặc lượng tiểu rất ít

  • Chóng mặt và có cảm giác như đuối sức.

  • Thần kinh bất thường: Lú lẫn, hay quên, bất lực và thường nghĩ đến, sợ hãi về cái chết, nhiều trường hợp còn bị mất ý thức.

5. Khi nào nhiễm trùng máu trở nên nguy hiểm?

Mức độ nguy hiểm và hiệu quả điều trị của nhiễm trùng máu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tuổi tác, bệnh lý nền, sức khỏe tổng thể và thời gian bệnh xảy ra đến khi được điều trị. Phát hiện càng sớm thì cơ hội điều trị bệnh hiệu quả càng cao. 

Nhiễm trùng máu
Da xanh là biểu hiện của nhiễm trùng máu.

Các chuyên gia cho biết, đối với người già hoặc các trường hợp mắc bệnh mạn tính, hay người bị suy giảm hệ miễn dịch thì khả năng chữa khỏi bệnh rất thấp. Những trường hợp này ngay cả khi được điều trị bằng loại kháng sinh liều cao, phổ rộng ở thời điểm sớm vẫn có nguy cơ tử vong cao. Ngược lại những đối tượng có sức khỏe tốt, không mắc bệnh mạn tính trước đó thì cơ hội điều trị hiệu quả sẽ cao hơn rất nhiều, nguy cơ tử vong thấp. 

Bệnh nhân mắc nhiễm trùng huyết thường có tiên lượng tử vong cao hơn những bệnh nhân mắc các nhiễm trùng khác. Nhưng cần nhớ rằng, tiên lượng xấu cũng có thể do sự chậm trễ trong khâu chẩn đoán và quá trình điều trị bệnh. Cơ hội sống của người bệnh sẽ cao hơn nếu được điều trị sớm.

Một biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra khi mắc nhiễm trùng máu như rối loạn đông máu khiến hình thành các cục máu nhỏ trong thành mạch khắp cơ thể. Tình trạng này có thể ngăn chặn dòng chảy của máu cũng chính là việc ngăn cản việc cung cấp oxi và các chất dinh dưỡng đến những cơ quan quan trọng như não, tim,… và đồng thời làm tăng nguy cơ suy đa cơ quan. Những trường hợp mắc phải biến chứng này sẽ rất dễ rơi vào tình huống nguy kịch, trụy mạch do sốc nhiễm trùng. 

Những bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết nhẹ và may mắn phục hồi sau điều trị cũng tuyệt đối không được chủ quan vì họ vẫn có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn những người có sức khỏe bình thường. 

Như vậy, nhiễm trùng máu thực sự là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm với tiên lượng tử vong cao mà bất cứ ai cũng nên cẩn trọng. Hy vọng những thông tin trong  bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về căn bệnh này, đồng thời trang bị những kiến thức cơ bản về bệnh. 

Bệnh nguy hiểm nhưng việc phát hiện sớm và điều trị đúng cách có vai trò rất lớn, mang ý nghĩa quyết định để cải thiện sức khỏe người bệnh, đồng thời giảm nguy cơ tử vong. 

Không chỉ trang bị kiến thức cần thiết mà bạn còn nên khám sức khỏe định kỳ, hoặc đến cơ sở y tế tin cậy ngay khi có những biểu hiện bất thường để bảo vệ sức khỏe cho bản thân. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là một gợi ý cho bạn khi thăm khám sức khỏe và điều trị bệnh. Ưu điểm của bệnh viện là cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, quy trình khám chuyên nghiệp và không mất thời gian chờ đợi quá lâu. Ngay từ bây giờ bạn có thể liên hệ tới 1900 56 56 56 để đặt lịch khám sớm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.