Tin tức

Những kiến thức nhất định phải biết nếu muốn chiến thắng sốt virus

Ngày 15/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Sốt virus có tác nhân gây bệnh cùng tên, là căn bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng nên rất dễ bùng phát thành dịch. Người bị sốt virus thường có chiều hướng tăng dần thân nhiệt, sốt khó hạ và kéo dài.

1. Sốt virus là gì? Triệu chứng ra sao?

Sốt virus là bệnh gây nên bởi virus khiến người bệnh bị sốt cao đột ngột trên 38.5 độ C trong khoảng 5 - 10 ngày. Có rất nhiều loại virus là tác nhân gây ra bệnh lý này trong đó phổ biến nhất là virus cảm lạnh (phổ biến nhất gồm chủng Rhinovirus hoặc Enterovirus) tác động đến đường hô hấp trên.

Sốt virus

Người bị sốt virus thường sốt rất cao, nhất là về buổi chiều

Người bị sốt virus thường có các triệu chứng sau:

- Sốt cao

Sốt do virus thường khiến người bệnh sốt cao trên 38.5 - 41 độ C. Thân nhiệt của họ thường tăng dần, lúc nóng lúc lạnh và khi sốt cao quá có thể bị co giật.

- Mệt mỏi

Do những cơn sốt cao kéo dài nên cơ thể dần rơi vào trạng thái mất cân bằng từ đó gây nên cảm giác uể oải, khó chịu, mệt mỏi.

- Đau đầu và đau nhức toàn thân

Người bị sốt virus thường có cảm giác đau đầu dữ dội, choáng váng, thân nhiệt tăng cao khiến cho toàn thân đau nhức, đau nhất là ở cơ bắp.

- Khát nước, đắng miệng, chán ăn

Nhiệt độ tăng cao khiến người bệnh bị mất nước nên thường xuyên cảm thấy khát nước dù đã uống rất nhiều nước, miệng đắng nên chán ăn và ăn không ngon.

- Nôn

Tùy từng trường hợp có thể nôn khan hoặc nôn sau ăn.

- Nổi hạch

Hạch nổi ở đầu, mặt, cổ, có thể nhìn hoặc sờ thấy được.

- Phát ban

Sau khi sốt khoảng 2 - 3 ngày, trên da người bệnh sẽ nổi các nốt mẩn đỏ li ti.

- Biểu hiện đường hô hấp

Sốt virus cũng gây ra các triệu chứng đường hô hấp như: sổ mũi, ngạt mũi, hắt hơi, rát họng, ho, khó thở,...

- Mắt đau nhức

Cơn sốt sẽ khiến người bệnh cảm thấy mắt đỏ lên, đau trong nhãn cầu, cơn đau ở mắt thường rất khó chịu.

2. Phân biệt sốt virus với sốt xuất huyết

Do sốt virus có giai đoạn phát ban nên không ít người nhầm lẫn với sốt xuất huyết. Để tránh rơi vào tình trạng này, hãy nhớ cách phân biệt bệnh như sau:

- Xét nghiệm

Sốt xuất huyết gồm các loại xét nghiệm: Test Dengue và công thức máu. Nếu Test Dengue dương tính thì đây là sốt xuất huyết. 

- Hiện tượng xuất huyết

Quan sát hiện tượng xuất huyết sẽ thấy sốt xuất huyết bị xuất huyết dưới nhiều hình thức: chân răng, da, dạ dày,...

3. Tính chất nguy hiểm của sốt virus như thế nào?

Về cơ bản thì sốt virus là bệnh lý lành tính, có thể tự khỏi khi được chăm sóc và điều trị đúng cách. Thời gian khỏi bệnh tùy vào thể trạng của từng người. Thường thì chỉ khoảng 5 - 10 ngày là sẽ khỏi bệnh. Tuy nhiên, một khi sốt kéo dài, không được điều trị đúng hướng thì sốt virus lại có nguy cơ gây nên những biến chứng khôn lường:

sốt virus

Viêm cơ tim là biến chứng nguy hiểm do sốt virus không được điều trị kịp thời

- Viêm phổi

Có thể xếp viêm phổi vào hàng biến chứng nặng do sốt virus gây ra. Lúc này, con đường lây nhiễm của virus sẽ dễ dàng hơn và bệnh có cơ hội bùng phát thành dịch.

- Viêm dây thanh quản

Dây thanh quản sưng, viêm là hệ lụy do virus theo đường hô hấp xâm nhập vào các cơ quan của cơ thể trong đó có thanh quản. Nó khiến cho người bệnh có những cơn thở rít, khó thở, thiếu oxy và thậm chí cần phải dùng bình oxy để trợ thở.

- Viêm cơ tim

virus theo tuần hoàn máu về tim có thể gây viêm cơ tim.

- Biến chứng não

Đây chính là biến chứng nguy hiểm nhất do nhiễm virus. Lúc người bệnh xuất hiện triệu chứng co giật, hôn mê sâu tức là bệnh đã biến chứng vào não, nếu không được xử lý kịp thời sẽ để lại những hậu quả vô cùng nặng nề trong tương lai, nặng nhất có thể đánh mất sự sống.

4. Chăm sóc và điều trị bệnh nhân sốt virus

4.1. Thời điểm nên gặp bác sĩ 

Thường thì các trường hợp sốt virus mức độ nhẹ có thể tự xử lý tại nhà mà không cần gặp bác sĩ; nhưng khi nhận thấy các dấu hiệu sau, tốt nhất, nên gặp bác sĩ càng sớm càng tốt:

- Sốt cao trên 39 độ C, dùng thuốc hạ sốt không có dấu hiệu hạ nhiệt.

- Có những cơn đau đầu nghiêm trọng.

- Đau ngực, khó thở, đau bụng.

- Nôn nhiều.

- Nổi ban nhanh chóng.

- Cứng cổ.

- Co giật.

- Lú lẫn.

4.2. Chăm sóc và điều trị

Tính đến thời điểm này, việc điều trị sốt virus chủ yếu nhằm hướng vào hỗ trợ trị triệu chứng, không có thuốc đặc trị. Vì thế người bệnh cần tuân thủ theo những chỉ định do bác sĩ đề ra. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên thực hiện các biện pháp hỗ trợ giảm sốt nhanh chóng sau:

sốt virus

Chườm ấm giúp hạ nhiệt khi sốt virus

- Tăng cường bổ sung nước

Bổ sung nhiều nước sẽ khiến cơ thể bớt Mệt mỏi, giảm nhiệt, chất độc hại được thải bớt ra bên ngoài. Có thể bù nước bằng các loại nước trái cây, nước lọc, sinh tố, dung dịch điện giải,...

- Dùng thuốc hạ sốt phù hợp

Khi thân nhiệt trên 38.5 độ C là lúc nên dùng thuốc hạ sốt để tránh tình trạng thân nhiệt tăng cao gây biến chứng nguy hiểm.

- Chườm ấm, mặc quần áo thoáng mát

Chườm nước ấm ở trán, nách, bẹn sẽ hỗ trợ hạ sốt rất tốt. Ngoài ra người bệnh cũng nên mặc quần áo thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt để giảm bớt nhiệt cho cơ thể.

- Bổ sung chất dinh dưỡng

Có chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng chống lại virus gây bệnh. Vì thế, tốt nhất nên tăng cường bổ sung trái cây vào chế độ ăn hàng ngày và tránh các loại đồ ăn nhanh, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ vì chúng làm nhiệt độ cơ thể dễ bị tăng lên.

- Luyện tập thể dục thể thao 

Tập các bài tập thể dục vừa sức cũng là một cách tăng cường sức đề kháng để cơ thể nhanh hồi phục hơn.

Với những chia sẻ trên đây chúng tôi hy vọng giúp bạn nhận diện đúng và biết cách đối phó để ngăn ngừa những biến chứng do sốt virus gây ra. Nếu vẫn băn khoăn không biết tình trạng bệnh của mình có phải sốt virus hay không, đừng e ngại, chỉ cần nhấc máy gọi tới tổng đài 1900 56 56 56, chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn tìm ra lời giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.