Tin tức

Những kiến thức Y khoa về bệnh ung thư da

Ngày 16/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Những vấn đề về da luôn được chị em quan tâm bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến vẻ đẹp thẩm mỹ. Trong đó, một bệnh lý vô cùng nguy hiểm - ung thư da lại đang có xu hướng gia tăng. Để có thêm những kiến thức Y khoa hữu ích về bệnh lý này, mời độc giả cùng theo dõi bài viết sau.

1. Tổng quan về bệnh và các giai đoạn tiến triển

Ung thư da là căn bệnh có thể nhìn thấy ngay ở lớp da bên ngoài của cơ thể con người. Khi các tế bào da xuất hiện sự bất thường, hay nói cách khác là sự đột biến trong DNA của tế bào da khiến cho những đột biến phát triển không nằm trong tầm kiểm soát và tạo một khối lớn các tế bào ung thư.

 Ung thư da là căn bệnh gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh Ung thư da là căn bệnh gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh

Theo các bác sĩ chuyên khoa, những người mắc bệnh sẽ phải trải qua 4 giai đoạn. Nếu phát hiện sớm cũng như có phác đồ điều trị phù hợp thì ung thư da cũng không còn là căn bệnh quái ác và đáng sợ nữa.

Giai đoạn đầu tiên

Lớp đầu tiên của da hay còn gọi là lớp biểu bì ở giai đoạn này sẽ xuất hiện các tế bào ung thư. Chính vì thế mà chúng còn có tên gọi khác là ung thư biểu bì. Ở giai đoạn này, các tế bào trên da bắt đầu có những dấu hiệu báo hiệu ung thư. Đa số những trường hợp ung thư phát triển từ loại tế bào này.

Nếu liên tục tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không được che chắn cẩn thận kỹ lưỡng thì nguy cơ bị ung thư da rất cao. Trong đó, đầu và khu vực dưới cổ thường ít khi được chú ý tới nên đây là 2 vị trí dễ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhất.

Những khu vực da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời thường dễ bị ung thư

Những khu vực da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời thường dễ bị ung thư

Giai đoạn I (ung thư da u hắc tố)

Đây là giai đoạn tế bào hắc tố xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, đồng thời cũng đã hình thành những khối u khoảng 2cm ở nơi rộng nhất. Nhiệm vụ chính của các tế bào hắc tố là sản sinh ra sắc tố melanin, là loại sắc tố quyết định tới màu sắc của da.

Tế bào hắc tố chính là nơi bắt đầu của u hắc tố, và nó là loại ung thư da gây nhiều biến chứng nghiêm trọng và nguy hiểm nhất cho người bệnh. Tuy nhiên, tỉ lệ người mắc nhóm này không quá cao, chỉ khoảng 1%.

Về cảm quan, quan sát bên ngoài dễ dàng nhận thấy từng vết sùi bị đóng vảy thô cứng xếp chồng lên nhau, màu sắc da lúc này cũng bị thay đổi do sắc tố melanin thay đổi, da sẽ chuyển từ màu nâu sang màu hồng đậm.

Ung thư da giai đoạn II

Trong giai đoạn II, ung thư chưa lây lan sang các mô khác, nhưng kích thước ngày càng lớn, có thể trên 2cm. Lúc này ở bất cứ chỗ nào trên cơ thể cũng rất dễ khởi phát ung thư, đặc biệt là ở các vị trí như mặt, đầu, chân, tay,… Một số người cho rằng ung thư da chỉ xuất hiện ở các vị trí hay tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thôi, tuy nhiên ở giai đoạn này thì ngay cả những vị trí khó có thể nhìn thấy như miệng, lòng bàn tay, hay bộ phận sinh dục, mắt cũng có thể xuất hiện khởi phát của ung thư da.

Sắc tố da ở giai đoạn này tăng lên một cách không bình thường, những người bị ung thư da giai đoạn 2 màu da thường bị biến đổi sang thành màu vàng và lan rộng lên khắp các vùng da trên cơ thể. Lúc này bệnh nhân cảm thấy cực kì khó chịu kèm theo triệu chứng ngứa ngáy gây chảy máu.

Ung thư da giai đoạn III

Giai đoạn 3 của bệnh là giai đoạn bệnh phát triển với tốc độ nhanh nhất. Mọi ngóc ngách trên cơ thể đều bị các khối u tràn vào mạnh mẽ như xương hàm, nguy hiểm nhất là ở mắt gây ảnh hưởng thị lực. Thậm chí, các tế bào ung thư có thể xâm nhập vào hộp sọ, các cơ quan nội tạng, tim, dạ dày, gan, phổi,... cũng nhanh chóng bị xâm lấn.

2. Những yếu tố nguy cơ gây ung thư da

Bất cứ một bệnh lý nào cũng xuất phát từ một hay nhiều nguyên nhân gây nên, ung thư da cũng vậy. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là yếu tố nguy cơ đầu tiên dẫn đến các bệnh lý về da, bao gồm cả ung thư.

Trong môi trường làm việc nếu phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên mà không được che chắn cẩn thận bằng áo chống nắng thì rất dễ mắc bệnh. Ngoài ra những người hay có thói quen tắm nắng, nhất là lúc nắng gay gắt hay đã từng bị cháy nắng cũng có nguy cơ cao.

Vùng khí hậu nóng bức, nhất là khu vực gần xích đạo, nắng gắt quanh năm, những người sống lâu năm ở khu vực này cũng nên thận trọng với bệnh. Đặc biệt là những người có sức đề kháng kém, có hệ miễn dịch suy yếu, nốt ruồi mọc dày đặc trên vùng da.

Nếu tiền sử gia đình có cha mẹ hoặc anh chị em ruột bị ung thư da thì các thế hệ sau cũng có nguy cơ mắc phải.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư da 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư da

3. Phòng chống ung thư da bằng cách nào?

Mỗi năm cần đi kiểm tra da một lần để phát hiện sớm những bất thường, thay đổi trên da. Nếu đột nhiên da bạn xuất hiện những đốm xám, tàn nhang hay da bị vàng thì nên đến ngay bệnh viện để được thăm khám và điều trị.

Thường xuyên thoa kem chống nắng để bảo vệ làn da. Lưu ý, nên chọn kem chống nắng có nguồn gốc rõ ràng, tránh mua hàng trôi nổi, hàng giả hay kém chất lượng. Chọn kem chống nắng có chỉ số SPF phù hợp để có thể phát huy tối đa công dụng. Bôi kem ngày 2 lần hoặc tần suất nhiều hơn nếu thường xuyên ra nắng.

Đặc biệt, nên mặc thêm các loại đồ bảo hộ như áo chống nắng, găng tay, kính râm để che chắn, bảo vệ da và mắt,...

Trên đây là một số thông tin hữu ích về bệnh ung thư da. Nếu có biểu hiện bất thường, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là một trong những địa chỉ uy tín để thực hiện khám sức khỏe, chẩn đoán ung thư sớm, trong đó bao gồm ung thư da.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín trên cả nước

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín trên cả nước

Các bác sĩ chuyên khoa Da liễu của MEDLATEC là những người có chuyên môn cao, nghiệp vụ giỏi, tận tình với bệnh nhân. Cùng với sự hỗ trợ của các loại máy móc hiện đại, được nhập khẩu từ các nước có nền y học tiên tiến, bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm khi thăm khám, sử dụng các dịch vụ y tế tại bệnh viện.

Để được tư vấn thêm về các vấn đề sức khỏe hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sớm, bạn có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.