Tin tức

Những loại thực phẩm gây béo phì bạn nên tránh xa

Ngày 16/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Ngoài những yếu tố như lười vận động, tuổi tác, yếu tố di truyền, bệnh lý, một số thực phẩm cũng khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn “điểm danh” những thực phẩm gây béo phì mà chúng ta nên tránh xa để đảm bảo một ngoại hình cân đối và một cơ thể khỏe mạnh.

1. Những thực phẩm khiến bạn tăng cân vù vù

Dầu ăn

Phần lớn các loại dầu ăn đều có chứa nhiều axit béo omega-6 và rất ít axit béo omega-3. Điều này dễ gây ra sự mất cân bằng giữa những loại axit béo kể trên và cũng chính là nguyên nhân khiến bạn tăng cân. 

Vì thế, nên hạn chế tiêu thụ dầu ăn bằng cách tránh ăn quá nhiều những món chiên, rán hoặc có thể thay thế bằng dầu olive. Dầu olive là loại dầu ăn tốt cho sức khỏe và giúp cơ thể cân bằng hai loại axit béo cần thiết này.

béo phì cần thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh Tình trạng thừa cân béo phì ngày càng phổ biến.

Chất béo không bão hòa

Các loại chất béo không bão hòa có trong một số thực phẩm chiên rán để lâu, đồ nướng hoặc các loại thực phẩm được đóng gói hay một số loại thức ăn nhanh chính là nguyên nhân làm tăng lượng cholesterol xấu, giảm lượng cholesterol tốt, gây béo phì và có nguy cơ mắc một số bệnh như tiểu đường hay huyết áp cao. 

Các loại thịt đỏ và những thực phẩm chế biến sẵn

Những loại thịt đỏ có chứa Neu5Gc - chất có thể gây viêm. Ngoài ra, rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy thịt đỏ cũng như thực phẩm chế biến sẵn có liên quan mật thiết tới các bệnh ung thư và một số bệnh về tim mạch. Bên cạnh đó, đây cũng chính là một trong những lý do khiến bạn tăng cân. 

đường là một trong những nguyên nhân khiến bạn tăng cân
Đường là một trong những nguyên nhân khiến bạn tăng cân

Đường

Những thực phẩm có chứa nhiều đường bao gồm bánh ngọt, nước ngọt, kẹo, nước trái cây,… Nếu tiêu thụ quá nhiều đường, bạn sẽ có nguy cơ tăng cân và mắc bệnh tiểu đường, nhiều bệnh lý khác và một số vấn đề về sức khỏe răng miệng. 

Bột tinh chế có trong các loại bánh

Đây là loại bột thiếu cám, mầm gạo, vitamin B và chất xơ. Loại bột này có trong bánh mì trắng, mỳ ống, bánh quy và các loại bánh ngọt,... có thể gây tăng đường huyết, béo phì tăng nguy cơ bệnh tiểu đường.

Chất tạo ngọt nhân tạo

Các chuyên gia nhận định, những chất tạo ngọt nhân tạo có thể dẫn đến béo phì. Khi tiêu thụ những loại thực phẩm này, quá trình trao đổi chất của cơ thể sẽ bị chậm lại và có xu hướng đáp ứng kém với insulin, đồng thời tích trữ chất béo gây tăng cân.

Các thực phẩm ít chất béo

Chúng ta thường có niềm tin vào những thực phẩm ít chất béo và có thể ăn chúng nhiều hơn bình thường. Nhưng bạn nên biết rằng đây cũng là cách khiến cơ thể bạn từ từ tăng cân. 

béo phì do chế độ ăn uống
Sushi ăn kèm nước sốt cũng làm tăng vòng eo của bạn.

Sushi

Trong sushi là những loại rau củ và thịt cá rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi ăn món này, chúng ta thường có xu hướng ăn kèm với nước sốt hoặc nhiều loại sushi được bao phủ bởi một lớp bột chiên khiến bạn có thể tăng cân nếu ăn thường xuyên. Một cuộn sushi có chứa khoảng 500 calories. 

2. Những loại thực phẩm bạn nên tiêu thụ nếu muốn giảm cân

Tỏi: Thực phẩm này được biết đến là một loại thực phẩm rất tốt có khả năng giúp giảm hấp thụ carbohydrate và chất béo. Tỏi tươi sẽ có tác dụng tốt hơn tỏi qua chế biến. Bên cạnh đó, thực phẩm này cũng có tác dụng chống ung thư rất tốt. 

Lạc: Giúp giảm cholesterol, giảm cảm giác thèm ăn. 

Hải sản: Nhiều đạm nhưng ít chất béo, rất tốt trong việc giảm cân. Hơn nữa, ăn hải sản cũng giúp bạn có cảm giác no lâu hơn và hạn chế ăn vặt. Các loại hải sản cũng cung cấp iốt cho cơ thể, giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và đặc biệt tốt cho tuyến giáp. 

Trà xanh có hàm lượng chống oxy hóa cao, rất tốt cho tim mạch. Uống trà xanh mỗi ngày giúp cơ thể tăng cường quá trình sinh nhiệt oxi hóa chất béo và từ đó, cơ thể bạn sẽ trở nên thon gọn hơn.

Súp: Trước bữa ăn, bạn nên dùng một bát súp. Nó sẽ giúp bạn nhanh no và ăn ít hơn. 

Trứng: Trứng là một loại thực phẩm luôn có mặt trong thực đơn ăn kiêng của những người béo phì. Trong trứng có chứa nhiều chất dinh dưỡng và protein nhưng lại không chứa carbohydrate vì thế nó có thể giúp bạn kiểm soát lượng calo. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều trứng. 

nên ăn nhiều hoa quả nước ép trái cây giúp bạn khỏe mạnh hơn
Ăn nhiều trái cây giúp bạn giảm cân nhanh hơn

Trái cây: Khi cơ thể gặp khó khăn trong việc giảm cân thì các loại trái cây chính là một giải pháp tuyệt vời cho bạn. Trái cây có chứa nhiều chất xơ sẽ khiến bạn nhanh no và tốt cho hệ tiêu hóa. Thay vì tiêu thụ các loại chất béo, bạn nên ăn nhiều trái cây tươi, ít ngọt. 

Nước chanh: Uống nước chanh ấm vào buổi sáng trước mỗi bữa ăn sẽ rất tốt cho cơ thể. Nó giúp thanh lọc cơ thể và hạn chế hấp thu chất béo, từ đó giảm nguy cơ béo phì

3. Chuyên gia khuyên bạn 

Ngoài việc lựa chọn thực phẩm, thói quen ăn uống cũng giúp bạn giảm nguy cơ tăng cân vù vù. Bạn nên: 

  • Giảm bớt lượng thức ăn vào cơ thể

  • Không nên nấu quá nhiều món ăn, hoặc nấu số lượng quá nhiều trong bữa ăn

  • Hạn chế các loại thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng, chẳng hạn như cơm trắng, bánh mì, các loại dầu mỡ, bơ, các loại bánh kẹo, không nên ăn quá ngọt.

  • Mỗi ngày, bạn nên uống từ 1,5 - 2 lít nước. Nên uống nước đun sôi hoặc nước trà xanh, hay nước ép trái cây.

  • Nên ăn nhiều rau xanh. 

  • Thay vì xào, rán, bạn nên ăn nhiều đồ luộc, đồ hấp

  • Nên chia nhỏ các bữa trong ngày để giảm cảm giác đói. 

  • Nên nhai chậm, nhai kỹ.

  • Nếu thực hiện một chế độ giảm cân, bạn không nên giảm khẩu phần ăn đột ngột mà nên giảm từ từ để cơ thể dễ dàng thích nghi hơn. 

  • Hạn chế những buổi liên hoan, tiệc tùng và những bữa ăn hàng quán. 

Một chế độ ăn cho người béo phì cần giúp giảm năng lượng nhưng vẫn đảm bảo cung cấp cho cơ thể chất đạm và muối khoáng. Chính vì thế, bạn cần phải tìm hiểu kỹ và lựa chọn những thực phẩm đảm bảo, phù hợp.

Bạn có thể gọi đến số tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết cũng như đặt lịch khám sớm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.