Tin tức

Những loại thuốc viêm mũi dị ứng được tin dùng

Ngày 23/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Môi trường trở nên ô nhiễm là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh viêm mũi dị ứng, đây là một trong những căn bệnh phổ biến tại Việt Nam. Trên thực tế, vấn đề viêm mũi, dị ứng không đe dọa trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng, tuy nhiên chúng làm ảnh hưởng ít nhiều tới chất lượng cuộc sống. Đó là lý do vì sao nhiều người cần phải  duy trì sử dụng thuốc viêm mũi dị ứng, hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh.

1. Bệnh viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng là vấn đề thường gặp ở những người có cơ địa nhạy cảm, khi bạn hít phải khói bụi, lông động vật thì niêm mạc có dấu hiệu viêm. Nhìn chung, đây là một trong những căn bệnh phổ biến tại Việt Nam và không gây hại đối với sức khỏe. Song không vì thế mà mọi người chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và điều trị. Bởi vì bệnh viêm mũi dị ứng đem lại nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với chất lượng cuộc sống của chúng ta. Cơ thể của bệnh nhân trở nên nhạy cảm hơn, chỉ cần hít phải dị nguyên thì các triệu chứng bệnh sẽ bắt đầu xuất hiện.

Niêm mạc hô hấp bị viêm khi bạn hít phải dị vật

Niêm mạc hô hấp bị viêm khi bạn hít phải dị vật

Mỗi bệnh nhân sẽ đối mặt với một dạng viêm mũi dị ứng khác nhau, có thể là viêm mũi dị ứng gián đoạn hoặc dai dẳng. Cụ thể, nếu bệnh xuất hiện dai dẳng thì các triệu chứng xảy ra liên tục từ 4 - 5 ngày mỗi tuần và thường xảy ra hơn 4 tuần mỗi tuần. Ngược lại, đối với bệnh nhân viêm mũi dị ứng gián đoạn, dấu hiệu bệnh thỉnh thoảng mới xuất hiện. Dù thuộc dạng nào đi chăng nữa, nều triệu chứng cấp tính vẫn phải ưu tiên điều trị, sử dụng thuốc viêm mũi dị ứng để kiểm soát tình trạng sức khỏe.

2. Nhận biết triệu chứng bệnh viêm mũi dị ứng

Trên thực tế, chúng ta thường chủ quan, bỏ qua các triệu chứng bệnh viêm mũi dị ứng vì chúng giống với bệnh cảm cúm thông thường. Tốt nhất, khi phát hiện bản thân mình thường xuyên hắt hơi thì bạn nên chủ động theo dõi sức khỏe. Các bác sĩ cho biết hắt hơi là một phản ứng của cơ thể trước các dị nguyên như bụi bẩn, lông động vật,… 

Bên cạnh đó, người mắc bệnh viêm mũi dị ứng có thể gặp phải tình trạng ngứa mũi, nghẹt mũi kèm theo cảm giác ngứa họng… Mọi người cần theo dõi cẩn thận, tránh nhầm lẫn với bệnh cảm cúm và điều trị không đúng phương pháp. Đặc biệt, đau nhức đầu, cơ thể mệt mỏi cũng là một dấu hiệu cho thấy bạn đang bị bệnh và cần dùng thuốc viêm mũi dị ứng điều trị càng sớm càng tốt.

Bệnh nhân thường xuyên bị hắt hơi, sổ mũiBệnh nhân thường xuyên bị hắt hơi, sổ mũi

Các triệu chứng bệnh có thể trở nên nghiêm trọng hơn với những người đã từng mắc bệnh hen suyễn hoặc viêm da dị ứng,… Cụ thể, bệnh nhân sẽ chảy nhiều nước mũi, niêm mạc có dấu hiệu phù nề nghiêm trọng. Trong trường hợp này, chúng ta cần nhanh chóng tới cơ sở y tế để được theo dõi, điều trị sớm.

3. Nên sử dụng loại thuốc viêm mũi dị ứng nào?

Như đã phân tích ở trên, viêm mũi dị ứng là nguyên nhân khiến bệnh nhân khó chịu, giảm chất lượng cuộc sống hàng ngày. Việc điều trị bệnh là vô cùng cần thiết, nhờ vậy người bệnh sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Vậy những loại thuốc viêm mũi dị ứng đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất?

3.1. Nước vệ sinh mũi 

Thuốc vệ sinh mũi có thành phần NaCl 0.9% là một trong những sản phẩm quen thuộc đối với bệnh nhân viêm mũi dị ứng. Với bảng thành phần cực kỳ lành tính, bất cứ ai cũng có thể sử dụng thuốc vệ sinh mũi này, trong đó bao gồm các bé sơ sinh hoặc phụ nữ đang mang thai. 

Công dụng chính của sản phẩm này là làm sạch mũi, giúp vùng niêm mạc mũi bớt viêm nhiễm. Bệnh nhân nên duy trì thói quen vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý NaCl 0.9% thường xuyên để cải thiện các vấn đề liên quan tới mũi nhé!

Trẻ em cũng có thể dùng nước vệ sinh mũi NaCl 0,9%

Trẻ em cũng có thể dùng nước vệ sinh mũi NaCl 0,9%

3.2. Thuốc kháng Histamin

Nhắc đến thuốc viêm mũi dị ứng, chúng ta không thể bỏ qua các dược phẩm thuộc nhóm thuốc kháng Histamin. Nếu sử dụng theo liều lượng phù hợp, chúng ta sẽ kiểm soát lượng histamin sản sinh ra và gây tổn thương cho niêm mạc. Tốt nhất mọi người nên hỏi ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn về cách dùng, liều lượng sử dụng thích hợp nhất.

Trên thực tế, các loại thuốc có tác dụng kháng Histamin thường gây tác dụng phụ, ví dụ như người dùng dễ rơi vào trạng thái mất tập trung, hay cảm thấy buồn ngủ,… Đó là lý do vì sao các bác sĩ luôn cảnh báo mọi người chú ý cẩn thận nếu tham gia giao thông, tránh gây tai nạn đáng tiếc. Thậm chí, bệnh nhân có thể đối mặt với tình trạng hoa mắt, chóng mặt hoặc khô mắt trong quá trình sử dụng thuốc kháng Histamin.

3.3. Thuốc chứa corticoid

Khi điều trị bệnh viêm mũi dị ứng, thuốc chứa corticoid cũng được nhiều bác sĩ tin tưởng sử dụng. Tùy tình trạng của từng bệnh nhân, bạn có thể dùng thuốc dạng hít hoặc là dạng xịt. Sau một thời gian sử dụng, chúng ta sẽ thấy vấn đề ngứa mũi, tắc mũi được cải thiện rõ rệt.

Mọi người nên hỏi bác sĩ khi dùng thuốc viêm mũi dị chứng chứa corticoidMọi người nên hỏi bác sĩ khi dùng thuốc viêm mũi dị chứng chứa corticoid

Nếu bạn đang bị tổn thương niêm mạc hô hấp, hãy chủ động thông báo với bác sĩ và ngưng dùng thuốc viêm mũi dị ứng chứa corticoid trong một thời gian. Bởi vì loại thức này khiến thời gian bình phục tổn thương niêm mạc kéo dài. Bên cạnh đó, việc lạm dụng thuốc cũng không hề tốt đối với sức khỏe. Chính vì thế bệnh nhân bắt buộc phải điều trị theo chỉ định, kê đơn của bác sĩ.

Đặc biệt, để ngăn ngừa những tác dụng phụ không mong muốn, chúng ta chỉ sử dụng thuốc chứa corticoid cho bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên.

4. Địa chỉ điều trị viêm mũi dị ứng

Không thể phủ nhận rằng bệnh viêm mũi dị ứng gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với cuộc sống của bệnh nhân. Việc theo dõi, điều trị bệnh vừa cải thiện tình trạng sức khỏe, vừa giúp bạn thoải mái hơn trong sinh hoạt hàng ngày. Nếu bạn đang tìm một địa chỉ điều trị uy tín thì hãy tham khảo chuyên khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 26 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, chúng tôi luôn nhận được sự tin tưởng từ khách hàng. Khi điều trị tại bệnh viện, bạn sẽ được bác sĩ hướng dẫn cụ thể cách dùng thuốc viêm mũi dị ứng để đạt hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh đó, chất lượng xét nghiệm, chẩn đoán của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng được đánh giá rất cao. Chúng tôi sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và là đơn vị y tế đầu tiên của Việt Nam nhận chứng chỉ CAP do Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp cho phòng LAB đạt chuẩn. Bệnh nhân có thể an tâm khi tới khám và xét nghiệm tại bất cứ cơ sở nào của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao về chất lượng điều trịBệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao về chất lượng điều trị

Hy vọng rằng qua bài viết này, mọi người đã nắm được một số loại thuốc viêm mũi dị ứng đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, chúng ta cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh những biến chứng không mong muốn. Nếu cần tư vấn thêm, các bạn có thể liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.