Tin tức

Những loại ung thư nguy hiểm nhất mà bạn cần thận trọng

Ngày 14/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi nói đến ung thư là số đông chúng ta sẽ liên tưởng ngay đến lưỡi hái tử thần. Điều này xuất phát từ thực tế tử vong do căn bệnh này gây ra. Cũng chính vì thế mà ung thư được xem là căn bệnh nguy hiểm, cần thận trọng để phát hiện càng sớm càng tốt. Dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ về những loại ung thư nguy hiểm nhất mà bạn nên ghi nhớ.

1. Những loại ung thư nguy hiểm nhất cần thận trọng

1.1. Ung thư là gì

Ung thư là bệnh xảy ra do sự phân chia vô tổ chức của các tế bào, chúng xâm lấn và phát triển trực tiếp đến các mô hoặc di căn đến các cơ quan lân cận. Nguyên nhân gây ra ung thư là sự đột biến gen. Nói cụ thể hơn thì sự sai hỏng của ADN chính là nguồn cơn cho khối u ác tính hình thành.

những loại ung thư nguy hiểm nhất

Ung thư xảy ra do sự tế bào phân chia vô tổ chức (đột biến gen)

Hầu hết các trường hợp ung thư không biểu lộ triệu chứng trong giai đoạn đầu. Số đông bệnh nhân phát hiện mình bị ung thư khi đã ở giai đoạn muộn với nguy cơ tử vong cao. Để xác định được mức độ nguy hiểm của khối u ác tính bắt buộc phải dùng đến các biện pháp sinh thiết.

1.2. Các loại bệnh ung thư được xem là nguy hiểm nhất hiện nay

1.2.1. Ung thư phổi

Đây là căn bệnh phổ biến ở cả giới nam và nữ, rất thường gặp trên toàn thế giới. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên căn bệnh này như: viêm phế quản mãn tính, hút thuốc lá lâu ngày, sống lâu trong môi trường bị ô nhiễm hoặc làm việc ở môi trường độc hại, di truyền,...

Dấu hiệu thường gặp ở những người bị ung thư phổi là: giảm cân đột ngột, ho nhiều kèm theo đờm và máu, khó thở, tức ngực, thường xuyên bị nhiễm trùng,... Muốn hạn chế nguy cơ mắc bệnh, tốt nhất nên tránh xa đồ uống có cồn, thuốc lá, môi trường ô nhiễm và nhiều hóa chất độc hại,... đồng thời nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng - 1 năm/lần.

1.2.2. Ung thư tụy 

Tỷ lệ sống trên 5 năm của bệnh nhân mắc ung thư tụy là 7.2% nên đây cũng được xem là một trong những loại ung thư nguy hiểm nhất trong các loại ung thư. Tụy nằm ngay sau phúc mạc ổ bụng, có kích thước nhỏ, tiết ra enzyme để tiêu hóa thức ăn và sản xuất hormone để điều hòa đường huyết.

Người sinh ra trong gia đình có người từng bị ung thư tụy, mắc bệnh xơ gan, bệnh dạ dày, bị tiểu đường,... có nguy cơ cao với ung thư tụy. Khả năng phát hiện sớm bệnh lý này là rất khó nên hầu hết trường hợp phát hiện ra khi bệnh đã xâm lấn và di căn. Mặc dù hiện nay y học đã phát triển nhưng việc điều trị tăng tỷ lệ sống sót cho bệnh nhân vẫn còn là thử thách lớn.

1.2.3. Ung thư túi mật 

Tỷ lệ sống sót trên 5 năm của bệnh nhân bị ung thư túi mật là 17.9%. Bệnh xuất phát từ túi mật - một cơ quan nhỏ hình quả lê bên phải bụng, phía dưới gan. Ở đây chứa dịch tiêu hóa là mật do gan sản xuất ra.

Ung thư túi mật có tỷ lệ sống sót trên 5 năm chỉ 17.9%

Ung thư túi mật có tỷ lệ sống sót trên 5 năm chỉ 17.9%

Do không có triệu chứng điển hình nên ung thư túi mật rất khó chẩn đoán. Mặt khác, tính chất tương đối ẩn của túi mật cũng khiến cho bệnh tăng trưởng mà khó bị phát hiện. Người bệnh có thể gặp một số hiện tượng như: giảm cân bất thường, vàng da, ngứa, chán ăn, đau ở phần bụng bên phải,...

1.2.4. Ung thư thực quản

Người bị ung thư thực quản có tỷ lệ sống trên 5 năm là 17.9% nên nó cũng nằm trong top những loại ung thư nguy hiểm nhất cần thận trọng. Bệnh thường bắt đầu từ tế bào lót bên trong thực quản hoặc bất cứ nơi nào dọc theo thực quản.

Ung thư thực quản gồm 2 loại chính: tế bào tuyến và tế bào vảy. Trong đó, ung thư tế bào tuyến chủ yếu xảy ra ở dưới thực quản; ung thư tế bào vảy chủ yếu xảy ra ở giữa thực quản. Đặc biệt, ung thư thực quản dạng tế bào vảy là phổ biến hơn trên toàn thế giới. Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý này là: trào ngược dịch vị, tổn thương tiền ung thư xảy ra ở thực quản, Barrett thực quản, hút thuốc lá,...

1.2.5. Ung thư gan

Đây là một loại ung thư đang có chiều hướng gia tăng trên toàn thế giới. Riêng ở nước ta, mỗi năm bệnh lý này cướp đi sự sống của trên 22.000 người. Giai đoạn đầu của bệnh thường không có dấu hiệu rõ rệt mà chỉ khi bệnh trở nặng mới phát hiện ra. 

Người bị ung thư gan thường chán ăn, giảm cân bất thường, nước tiểu có màu tối, vàng da,... Nhóm nguy cơ cao với bệnh thuộc về người bị viêm gan B, thường xuyên hút thuốc lá hoặc uống rượu bia,...

1.2.6. Ung thư đại trực tràng

70% bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng phải đối diện với nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm thì bệnh lý này lại có thể chữa khỏi với tỉ lệ trên 90%. Điều đáng nói là những người bị ung thư đại trực tràng thường không phát hiện bệnh sớm vì dấu hiệu của  nó không rõ ràng.

Ung thư đại trực tràng thuộc nhóm những loại ung thư nguy hiểm nhất vì tỷ lệ tử vong cao

Ung thư đại trực tràng thuộc nhóm những loại ung thư nguy hiểm nhất vì tỷ lệ tử vong cao

Cần thận trọng với các dấu hiệu cảnh báo bệnh sau đây xuất hiện trong thời gian dài: đi ngoài ra máu, khó tiêu, chán ăn, cơ thể suy nhược và mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa,...

1.2.7. Ung thư buồng trứng

Thường thì các trường hợp ung thư buồng trứng không có triệu chứng đặc hiệu. Nếu xuất hiện triệu chứng bệnh thì lại rất dễ liên quan tới các vấn đề khác sức khỏe khác. Chính vì khó phát hiện nên đây cũng là một trong những loại ung thư nguy hiểm nhất. Bệnh lý này thường xuất hiện ở phụ nữ ở độ tuổi từ 63 trở lên. 

Chị em phụ nữ nên thận trọng khi có những dấu hiệu sau: chướng bụng đầy hơi kéo dài, vùng xương chậu hoặc bụng đau dai dẳng, tiêu chảy hoặc táo bón bất thường, ra máu nhỏ giọt vào giữa chu kỳ kinh hoặc ra máu âm đạo sau khi mãn kinh,...

1.2.8. Bệnh máu trắng

Máu trắng là một loại bệnh ung thư nguy hiểm vì nó bắt nguồn từ tủy xương - nơi chịu trách nhiệm sản sinh các tế bào máu. Sự xuất hiện của bệnh làm cho các tế bào máu kém phát triển được sản xuất vào dòng máu và làm cho hệ miễn dịch trở nên suy yếu, người bệnh dễ nhiễm khuẩn, rối loạn đông máu, mệt mỏi,...

Điều đáng nói là bệnh máu trắng có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào và ở mọi độ tuổi. Tuy nhiên, tỷ lệ mắc bệnh cao nhất đến nay, chiếm 90% là ở người lớn.

2. Biện pháp giúp phòng ngừa hiệu quả bệnh ung thư

Tất cả những loại ung thư nguy hiểm nhất trên đây đều có thể phòng ngừa được, ngay từ bây giờ, bằng cách:

- Tập thể dục đều đặn

Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo rằng mỗi ngày chúng ta nên tập thể dục ít nhất 30 phút để tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa ung thư. Các chuyên gia nghiên cứu ung thư quốc tế cũng chỉ ra rằng tập thể dục với cường độ vừa phải, đều đặn sẽ giúp phòng ngừa hiệu quả đến 40% đối với bệnh ung thư đại trực tràng.

Chế độ ăn uống lành mạnh, giàu rau xanh giúp phòng ngừa hiệu quả bệnh ung thư

Chế độ ăn uống lành mạnh, giàu rau xanh giúp phòng ngừa hiệu quả bệnh ung thư

- Chế độ ăn có nhiều rau xanh và hoa quả tươi

Việc làm này có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ bị ung thư vì đây đều là những thực phẩm có chứa các hoạt chất có lợi cho sức khỏe như chất xơ, vitamin, chất chống oxy hóa,... giúp ngăn ngừa hoạt động của gốc tự do và hồi phục tế bào bị tổn thương. Trong số đó, nên đặc biệt chú ý: cải xoăn, súp lơ xanh, cải bắp, cà chua, củ cải, nho đen,…

- Giảm thiểu việc ăn thịt đã qua chế biến và thịt đỏ

Đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh được rằng chế độ ăn nhiều thịt đã qua chế biến và thịt đỏ sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số loại bệnh ung thư: ung thư vú, ung thư đại trực tràng,...

- Nắm vững tiền sử bệnh lý của người trong gia đình 

Yếu tố di truyền là một trong những nguy cơ gây ung thư cao. Tuy không thể loại bỏ được nó nhưng bằng việc nắm vững tiền sử bệnh lý của người thân sẽ giúp chúng ta tầm soát định kỳ để phòng ngừa, phát hiện sớm bệnh ung thư.

Hy vọng chia sẻ về những loại ung thư nguy hiểm nhất trên đây sẽ giúp bạn đọc có được thông tin hữu ích để chủ động phòng ngừa, phát hiện bệnh càng sớm càng tốt. Mọi sự hỗ trợ giải đáp về bệnh ung thư, bạn đọc có thể gọi tới tổng đài 1900565656, chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng chia sẻ những thông tin mới và chính xác nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.