Tin tức

Những lợi ích bất ngờ đến từ cây long não

Ngày 26/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cây long não là một trong những phương thuốc đặc biệt được sử dụng phổ biến trong Đông Y. Loại thuốc này có tác dụng điều trị được nhiều bệnh lý khác nhau. Vậy những công dụng nổi bật đó là gì? Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ mang đến cho bạn rất nhiều tin tức có ích trong nội dung bài viết sau đây.

1. Tổng quan về cây long não

Cây long não là một loại cây thân gỗ nằm trong nhóm cây thường xanh. Loại cây này có chiều cao khoảng 10m đến 15m. Có lúc chúng phát triển chiều cao đến khoảng 20m - 30m. Cây có đường kính thân hơn 2m. Cây long não phân ra làm nhiều cành, khá thưa, nhẵn. Phần vỏ cây có phần hơi thô, xuất hiện nhiều đốm màu và bị nứt nẻ dọc theo thân cây. 

Cây long não là cây gì?

Cây long não là cây gì?

Lá của cây long não nhẵn, bóng với bề mặt có sáp và màu xanh sẫm (mặt dưới nhạt hơn). Lá cây có hình bầu dục, mọc xen kẽ với phần cuống lá khá dài khoảng từ 2,5cm đến 3cm. Loại lá này có một mùi hương  không thể nhầm lẫn khi bị vò nát. Gân lá có hình dáng giống những chiếc lông chim khá ấn tượng. 

Cây có những bông hoa nhỏ thường mọc thành từng chùm ở trên ngọn cành và có màu vàng lục. Bao hoa gồm có 3 lá đài cùng với 3 cánh hoa. Trong nhuỵ sẽ có 3 vòng nhuỵ hữu cùng với 1 hoặc 2 nhuỵ lép. Trái của cây long não hình cầu, nằm trong nhóm quả mọng có đường kính không quá 1cm. Chúng thường mọc thành từng cụm và bên dưới mỗi quả sẽ có cái cuống nhỏ hình chén. 

Nguồn gốc của loại cây này ở các khu vực như miền Đông Nam của Trung Trung, phía Nam của Nhật Bản hay Đài Loan. Tại Việt Nam, cây long não có thể tìm thấy nhiều tại các tỉnh thành phía Bắc. Chúng được trồng nhiều với mục đích chính là che nắng, đuổi muỗi và các con côn trùng khác vô cùng hiệu quả. 

2. Cây long não có thể làm thuốc bởi những bộ phận nào?

Cây long não là một trong những loại cây khá đặc biệt. Hầu hết những bộ phận có ở trên cây bao gồm lá, vỏ thân và phần thân của cây đều sử dụng được. Những cây có tuổi thọ trên 40 năm sẽ mang lại cho con người một nguồn dược liệu với chất lượng cao cấp. Để bào chế thuốc từ các bộ phận của loại cây này cụ thể như sau:

Có thể sử dụng bộ phận nào trên cây để làm thuốc?

Có thể sử dụng bộ phận nào trên cây để làm thuốc?

  • Cách 1: Các bộ phận được cắt nhỏ ra rồi mang đi chưng cất, mang về dòng long não thô. Sau đó, chúng sẽ được tinh chế thêm một giai đoạn nữa để thu về bột long não. Chất bột này được cho vào trong khuôn để tạo ra các khối long não tồn tại ở thể rắn. 

  • Cách 2: Các bộ phận của cây được cắt nhỏ rồi rửa sạch để làm tinh dầu.

  • Cách 3: Ngâm các bộ phận của cây với cồn 60 độ theo tỷ lệ là 1:1 để cho ra một loại dung dịch có thể xoa bóp ngoài da. 

  • Cách 4: Các bộ phận của loại cây này có thể sử dụng để xông giải cảm rất hiệu quả. 

Sau khi long não được bào chế thành công sẽ bảo quản tốt nhất ở trong lọ kín. Cần phải lưu ý không được để long não tiếp xúc trực tiếp với không khí để tránh làm mất hương thơm tự nhiên của chúng. 

3. Những lợi ích bất ngờ khi sử dụng cây long não

Trong cuộc sống, cây long não được sử dụng phổ biến trong việc điều trị thổ tả do hàn thấp hoặc các chứng đau ở tim, bụng, dạ dày. Các bộ phận của loại cây này còn được sử dụng để rửa, xông giải cảm, chữa trị bệnh ghẻ lở, hắc lào. Bên cạnh đó, một số tác dụng nổi bật mà loại cây này mang lại có thể kể đến như:

  • Giảm đau, ngứa, ho và sưng.

  • Có tác dụng tốt khi điều trị nhiễm trùng da, nấm móng hoặc các vết lở loét ở trên da. 

  • Hỗ trợ điều trị trĩ.

  • Hỗ trợ điều trị các bệnh lý về viêm xương khớp

  • Phương thuốc hỗ trợ trong quá trình  điều trị các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp, tim mạch.

  • Là một loại thuốc có công dụng tốt trong điều trị nhiễm trùng và những tình trạng bị bỏng nhẹ. 

4. Sử dụng cây long não như thế nào trong điều trị bệnh?

Tùy từng trường hợp, từng bệnh lý khác nhau mà cách sử dụng cây long não cũng sẽ có sự khác biệt. Cụ thể như sau:

  • Điều trị lở loét: Kết hợp 2g long não cùng với 2g não sa và 200ml cồn 75%, tinctura. Hỗn hợp trên được sử dụng để bôi vào những khu vực sắp bị lở loét. 

  • Chưa đau bụng nguyên nhân do uế khí: Kết hợp long não, minh nhũ hương cùng với một dược (phân lượng bằng nhau). Tán tất cả các thành phần trên ra thành dạng bột mịn rồi pha với nước trà ấm để uống. Mỗi lần uống sẽ sử dụng khoảng 0,01g bột. 

Cách sử dụng long não để trị bệnh

Cách sử dụng long não để trị bệnh

  • Điều trị bệnh chàm: 3g long não trộn đều lên cùng với 2 miếng đậu hũ để đắp ngoài da. 

  • Điều trị lở ngứa ở hậu môn: 2g long não, 2g minh phàn, 20g tiêu cùng với 600ml nước sôi. Hòa tan tất cả lại với nhau rồi chờ đến khi nước ấm thì ngâm mông 10 phút. Áp dụng đều đặn 2 lần mỗi ngày để thấy được hiệu quả tốt nhất. 

  • Điều trị chứng ngứa và lở loét ở da: Long não, mè đen cùng với hoa tiên (phân lượng bằng nhau) được tán thành bột mịn. Mang hỗn hợp bột này trộn cùng với vaseline và bôi lên vết thương để làm giảm triệu chứng. 

  • Điều trị sâu răng: Long não và chu sa với số lượng sử dụng bằng nhau. Tán hai thành phần này thành dạng bột mịn và sử dụng để bôi vào răng sâu, răng đau. 

  • Giảm đau khớp và bị bong gân: Sử dụng tinh dầu long não kết hợp cùng với dầu tùng tiết để thoa vào khu vực bị thương. 

5. Những lưu ý không được bỏ qua khi sử dụng long não trong điều trị bệnh

Để sử dụng cây long não trong điều trị các bệnh lý đạt hiệu quả tốt và đảm bảo an toàn, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

Những lưu ý không thể bỏ qua khi dùng long não

Những lưu ý không thể bỏ qua khi dùng long não

  • Long não chống chỉ định không nên sử dụng với phụ nữ đang mang thai, những người bị khí hư hoặc thấp nhiệt. 

  • Sử dụng với liều lượng từ 0,5g đến 1g có thể gây nên tình trạng chóng mặt, hoa mắt và đau đầu. Đồng thời, chúng cũng có thể kích thích và gây ra hiện tượng nói sảng. 

  • Khi sử dụng trên 2g long não có thể kích thích vỏ não và gây ra tình trạng co giật, bị suy huy hấp và nguy cơ tử vong. 

  • Uống từ 7g đến 15g và tiêm long não trên 4g có thể gây nguy cơ tử vong cao. 

  • Có tính thông khiếu khá mạnh, nóng và khá bốc. Tính chất của long não gần tương tự xạ hương. Những người dương khí nặng thì dễ động còn âm khí nặng thì dễ hao. Khi sử dụng nhiều có thể gây động dương mà hao âm. 

Nhìn chung, cây long não được sử dụng nhiều trong các phương thuốc Đông y để chữa trị nhiều căn bệnh khác nhau. Thế nhưng, để đảm bảo sự an toàn và tránh khỏi các tác dụng phụ thì bạn nên tìm hiểu thật kỹ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.