Tin tức

Những lợi ích của đậu xanh đối với sức khỏe và sắc đẹp ít người biết

Ngày 06/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đậu xanh là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và được nhiều người yêu thích. Các món ăn được chế biến từ loại đậu này mang hương vị thơm ngon, thanh mát và có giá trị dinh dưỡng khá cao. Hãy cùng tìm hiểu lợi ích của đậu xanh qua bài viết dưới đây của MEDLATEC.

1. Lợi ích của đậu xanh đối với sức khỏe

Lợi ích của đậu xanh đã được chứng minh khi mang lại nhiều công dụng đối với sức khỏe. Trong đó, một số lợi ích điển hình phải kể đến như sau:

1.1. Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể

Đậu xanh có chứa rất nhiều loại vitamin cũng như khoáng chất cần thiết đối với cơ thể mỗi chúng ta như glucid, cellulose, protid, lipid, Ca, P và vitamin A, C, B1,... Bên cạnh đó, các chất Phosphatidylcholine hay Phosphatidylethanolamine có trong loại đậu này sẽ giúp cải thiện hệ thống miễn dịch rất hiệu quả.

Đậu xanh giúp cung cấp những thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Đậu xanh giúp cung cấp những thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

1.2. Tốt cho hệ tiêu hoá

Lợi ích của đậu xanh còn cung cấp những dưỡng chất tốt cho hệ tiêu hoá. Trong loại đậu này, có chứa rất nhiều chất xơ, đặc biệt là Pectin. Đây là một loại chất xơ hoà tan có công dụng rất tốt trong việc tiêu hoá thức ăn.

Bên cạnh đó, chất kháng tinh bột trong đậu xanh rất có lợi đối với vi khuẩn đường ruột. Kháng tinh bột sẽ được các lợi khuẩn này tiêu hoá rồi chuyển hoá chúng thành axit béo để nuôi dưỡng, thúc đẩy sự miễn dịch và đặc biệt là phòng chống được bệnh ung thư ở ruột già.

1.3. Chống sốc nhiệt

Đậu xanh có tính mát. Cho nên, những món ăn được chế biến từ loại đậu này rất được nhiều người ưa chuộng trong mùa nóng để thanh nhiệt và giải độc. Bên cạnh đó, nó còn có lợi ích trong việc chống viêm và ngăn ngừa tình trạng sốc nhiệt.

Đặc biệt, chất chống oxy hoá Vitexin và Isovitexin có trong đậu xanh sẽ bảo vệ cho các tế bào của cơ thể tránh khỏi những tổn thương có thể gây ra bởi sốc nhiệt.

1.4. Cung cấp chất dinh dưỡng cho người mang thai

Lợi ích của đậu xanh đối với người mang thai là cung cấp lượng vitamin B9 cần thiết đối với sự phát triển của em bé. Mỗi ngày, nếu bạn ăn 200g đậu xanh thì sẽ có thể cung cấp cho cơ thế đến 80% lượng vitamin này. Bên cạnh đó, loại đậu này còn rất giàu chất xơ, protein hay chất sắt. Đây là những chất mà mẹ bầu rất dễ thiếu hụt trong quá trình mang thai. 

Lợi ích của đậu xanh đối với bà bầu là cung cấp lượng vitamin B9 cần thiết

Lợi ích của đậu xanh đối với bà bầu là cung cấp lượng vitamin B9 cần thiết

1.5. Làm giảm nguy cơ mắc phải các bệnh mạn tính

Axit phenolic, axit caffeic hay flavonoid,… là những chất chống oxy hoá có tác dụng giúp trung hòa gốc tự do, làm giảm nguy cơ mắc phải các bệnh mạn tính như tim hay ung thư.

1.6. Phòng chống được bệnh tim mạch

Đậu xanh có chứa một lượng cao chất xơ. Điều này sẽ giúp cơ thể chúng ta sau khi ăn có thể hạn chế được sự hấp thụ chất béo và cholesterol xấu gây hại cho tim. Hơn thế nữa, Kali có trong loại đậu này sẽ hỗ trợ rất tốt trong việc duy trì mức huyết áp ổn định và tránh được nhiều bệnh liên quan đến tim mạch.

1.7. Làm giảm huyết áp hiệu quả

Một trong những nguy cơ tử vong cao nhất, đó chính là tình trạng cao huyết áp. Đây là tác nhân làm tăng nguy cơ mắc phải bệnh tim. Chính vì vậy, chúng ta cần phải làm giảm huyết áp khi có dấu hiệu tăng cao. 

Protein có trong đậu xanh có tác dụng ức chế enzym gây cao huyết áp. Bên cạnh đó, hàm lượng cao chất xơ, Kali và Magie có trong loại thực phẩm này sẽ làm giảm huyết áp một cách hiệu quả. 

1.8. Hỗ trợ tốt trong việc giảm cân

Đậu xanh có công dụng rất tốt trong việc giảm cân bởi có thể tạo cho chúng ta cảm giác no lâu sau khi ăn nhở chất xơ và protein. Chính vì vậy, nếu đang có ý định ăn kiêng thì các bạn đừng quên bổ sung thực phẩm này vào thực đơn của mình.

Các món ăn từ đậu xanh sẽ giúp chúng ta có cảm giác no lâu

Các món ăn từ đậu xanh sẽ giúp chúng ta có cảm giác no lâu

1.9. Kiểm soát được lượng đường huyết 

Bởi vì có chứa một lượng chất xơ và protein khá cao, cho nên, đậu xanh sẽ làm chậm quá trình chuyển hoá đường vào máu. Bên cạnh đó, những chất Vitexin và Isovitexin có trong loại đậu này sẽ hỗ trợ cho quá trình hoạt động của Insulin, giúp phòng tránh nguy cơ bị đái tháo đường.

2. Lợi ích của đậu xanh đối với làn da

Ngoài những lợi ích đối với sức khoẻ ra, đậu xanh còn rất tốt đối với làn da:

2.1. Làm trắng da hiệu quả

Chất xơ, chất béo và các loại vitamin có trong đậu xanh sẽ giúp cho da có thể loại bỏ được những độc tố và làm trắng sáng hơn. Cho nên, đây là một trong những nguyên liệu tự nhiên mà chị em phụ nữ không nên bỏ qua nếu muốn làm chó da sáng lên hiệu quả.

2.2. Giúp da sạch nhờn và loại bỏ tế bào chết trên da

Bột đậu xanh khi kết hợp với một lượng vừa đủ dầu ô liu sẽ có công dụng rất tốt trong việc loại bỏ bã nhờn và tẩy sạch tế bào chết trên da. Do vậy, lợi ích của đậu xanh không chỉ đối với sức khoẻ mà loại thực phẩm này còn có công dụng rất tốt trong việc làm đẹp của phụ nữ.

Đậu xanh còn có lợi ích rất tốt trong việc làm đẹp da

Đậu xanh còn có lợi ích rất tốt trong việc làm đẹp da

2.3. Giảm hiệu quả tình trạng rám nắng

Tình trạng rám nặng sẽ giảm đi rất hiệu quả nhờ các khoáng chất có trong đậu xanh. Chúng ta có thể xay nhuyễn thành bột rồi đắp mặt nạ. Cách này sẽ khiến cho làn da dịu lại và chống được sự tấn công của các tia cực tím lên da.

3. Những lưu ý khi sử dụng đậu xanh

Tuy rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu sử dụng đậu xanh không đúng cách và quá nhiều, chúng ta có thể gặp rất nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Dưới đây là những lưu ý khi sử dụng loại thực phẩm này:

  • Không nên ăn thô đậu xanh mà nên nấu hoặc ngâm trong nước một khoảng thời gian rồi mới sử dụng.

  • Những người có thân nhiệt tính hàn với dấu hiệu tay, chân lạnh hoặc bị đi phân lỏng thì tuyệt đối không nên ăn đậu xanh.

  • Người lớn tuổi và trẻ em chỉ dùng một lượng ít đậu xanh mỗi ngày để tránh tình trạng khó tiêu.

  • Không dùng đậu xanh trong thời gian đang điều trị bệnh bằng thuốc vì có thể làm giảm tác dụng chữa trị.

  • Tránh ăn những món ăn hoặc nước uống có đậu xanh khi đói.

Hy vọng với những thông tin được cung cấp của bài viết trên, bạn đã có thêm nhiều kiến thức về lợi ích của đậu xanh. Việc lựa chọn những thực phẩm tốt và giàu giá trị dinh dưỡng sẽ giúp cho chúng ta sống tốt và khoẻ hơn mỗi ngày.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.