Tin tức

Những lợi ích không ngờ của chụp X - quang phổi có thể bạn chưa biết

Ngày 24/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp X-quang là một trong những phương pháp thăm dò chức năng nhằm hỗ trợ chẩn đoán bệnh chuyên sâu. Phương pháp này có thể phát hiện các vấn đề từ bên trong cơ thể mình như: Xương, khớp, phổi,... Và chụp X-quang phổi là việc hoàn toàn cần thiết khi bạn muốn kiểm tra sức khỏe và để phát hiện rất nhiều bệnh lý đường hô hấp.

1. Kỹ thuật chụp X-quang phổi là kỹ thuật như thế nào?

Kỹ thuật chụp X-quang là phương thức sử dụng tia bức xạ X để tái tạo hình ảnh các bộ phận bên trong cơ thể. Khi tia X đi xuyên qua các mô, tế bào sẽ để lại hình ảnh trên phim chụp. Kỹ thuật này cần phải sử dụng máy chụp X-quang trong một phòng đặc biệt có tia X.

Để chụp được X-quang, bệnh nhân sẽ phải ở trước một tấm phim X-quang hay một máy thu hình. Loại máy này có chức năng ghi lại hình ảnh của phổi, mạch máu, đường thở. Nhờ đó, phổi có bất kì một triệu chứng bất thường thì sẽ được phát hiện một cách kịp thời. Đó chính là kỹ thuật chụp X-quang phổi.

2. Mục đích của việc chụp X-quang phổi

Mục đích của việc chụp X-quang phổi trước hết là có thể kiểm tra, theo dõi được hiện trạng hoạt động của phổi. Nhờ đó bác sĩ có thể phát hiện được các triệu chứng bất thường. Dựa vào cơ sở này mà bác sĩ sẽ cho bạn những lời khuyên, phương pháp điều trị phù hợp. Ví dụ như, nếu phát hiện bệnh sớm bạn có thể áp dụng các biện pháp đơn giản nhất là từ thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng,... Nếu bệnh đã trở nặng, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc, thậm chí là thực hiện phẫu thuật để điều trị bệnh tận gốc.

Chụp X-quang còn có thể phát hiện được kích thước, hình dạng của tim có sự thay đổi hay không? Qua những biểu hiện này có thể kịp thời phát hiện các triệu chứng của các bệnh về tim như: Hở van tim, suy tim, các dị tật của tim,... Không những vậy, chụp X-quang còn có thể chẩn đoán được tình hình của dịch màng tim. 

Chụp X-quang phổi để phát hiện những bất thường về tim, phổi, các mạch máu

Chụp X-quang phổi để phát hiện những bất thường về tim, phổi, các mạch máu

Khi thực hiện chụp X-quang, bác sĩ sẽ nhận được một hình ảnh phác thảo về các mạch máu. Những mạch máu này chủ yếu là các mạch máu quan trọng ở gần tim. Khi đó, bác sĩ có thể phát hiện được những bất thường ở các động mạch, tĩnh mạch ở cả phổi và tim.

Một mục đích khác của việc thực hiện chụp X-quang vùng ngực. Đó chính là, phát hiện sự có mặt của các chất, hợp chất gây hại có trong mạch máu, van tim như: Canxi, hợp chất của canxi,..

Ngoài ra, chụp X-quang vùng phổi còn để theo dõi quá trình phục hồi sau phẫu thuật ở vùng ngực của bệnh nhân. 

Tuy nhiên, việc gì cũng có mặt trái của nó. Ngoài những mặt tích cực của việc chụp X-quang, tia X còn gây độc hại đến cơ thể. Do đó, bạn cần cân nhắc khi quyết định đi chụp X-quang phổi. Tốt nhất là bạn nên đến chụp tại các phòng khám có trang thiết bị hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn, là địa chỉ tin cậy, bác sĩ giàu kinh nghiệm.

3. Một số chú ý khi chụp X-quang

Một số điều bạn cần lưu ý để chụp X-quang phổi để có được kết quả chính xác như sau:

  • Người bệnh cần thay đồ (đối với bệnh nhân nữ cần phải cởi bỏ cả áo ngực) để mặc áo bệnh nhân hoặc áo choàng của bệnh viện. Làm như vậy để hạn chế sự ảnh hưởng của kim loại đến kết quả chụp.

  • Bạn cần tháo bỏ các đồ trang sức như: Đồng hồ, nhẫn, lắc, vòng cổ, kẹp tóc,... trước khi tiến hành.

Bệnh nhân cần phối hợp với bác sĩ khi đi chụp X-quang

Bệnh nhân cần phối hợp với bác sĩ khi đi chụp X-quang

  • Bạn hãy đảm bảo rằng mình tuân thủ theo lời của các bác sĩ trong phòng chụp. Khi cần chụp các bộ phận các bộ phận khác nhau thì phải thực hiện các tư thế khác nhau. Do đó, bạn hãy phối hợp với bác sĩ để quá trình chụp diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.

  • Khi chụp xong, bạn hãy trở về phòng thay đồ để thay đồ của mình. Ngoài ra, đây cũng là nơi bạn cần ngồi đợi phim chụp.

  • Sau khi nhận được phim chụp, bạn cần trở lại phòng khám bệnh đầu tiên để bác sĩ hỗ trợ đọc kết quả cũng như tình trạng sức khỏe. 

Một lưu ý rất quan trọng trong quá trình khám bệnh. Đó là, nếu bạn có đi tái khám thì hãy nhớ mang theo phim chụp, kết quả khám lần trước. Làm như vậy, bác sĩ sẽ có những căn cứ để chẩn đoán tình trạng sức khỏe của bạn chính xác nhất.

4. Các trường hợp cần chụp X-quang vùng phổi

4.1. Xuất hiện các biểu hiện là triệu chứng của ung thư phổi

Theo như một số y, bác sĩ cho hay, ung thư phổi có các triệu chứng biểu hiện không rõ. Chỉ khi trải qua quá trình khám, xét nghiệm tổng thể mới phát hiện được căn bệnh quái ác này. Tuy nhiên, ung thư phổi có thể được phát hiện sớm khi bạn thấy có một số biểu hiện như:

  • Có cảm giác đau, tức tại một vị trí nhất định ở ngực. Thậm chí, một số người còn ho ra đờm lẫn máu.

  • Người bệnh có dấu hiệu ho khan, ho có đờm, ho lâu ngày không khỏi. Dù đã được điều trị nhưng ho không có dấu hiệu giảm. Ngoài ra, khẩu vị suy giảm, ăn không ngon, giảm cân liên tục, mệt mỏi là những biểu hiện phổ biến.

  • Khi đã đến giai đoạn nặng hơn, người bệnh có dấu hiệu khản tiếng, mất giọng. Đặc biệt nghiêm trọng khi các xương khớp ở vai, đầu ngón tay, chân bị biến dạng.

Chụp X-quang để phát hiện các dấu hiệu ung thư phổi

Chụp X-quang để phát hiện các dấu hiệu ung thư phổi

Khi xuất hiện một trong những triệu chứng nêu trên, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín. Đến đây bạn hãy tiến hành chụp X-quang vùng phổi. Nhất là những bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá lâu năm. Bạn hãy đi chụp X-quang sớm nhất có thể để phát hiện nguy cơ ung thư phổi khi các khối u mới xuất hiện.

4.2. Trường hợp chấn thương ngực

Trong trường hợp bạn bị chấn thương ngực, rất có thể phổi của bạn cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Đặc biệt, trong trường hợp như thế này, bạn hãy đi thực hiện các biện pháp chẩn đoán bằng hình ảnh để phát hiện sớm các triệu chứng: gãy xương, đụng dập phổi, tràn máu - tràn khí màng phổi,... 

4.3. Khi đi khám sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe định kỳ là điều rất cần thiết đối với cá nhân mỗi người. Việc này được coi như một biện pháp để phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe. Mỗi khi đi khám sức khỏe định kỳ, bạn nên thăm khám tổng quát. Trong đó, bạn không thể bỏ qua công đoạn chụp X-quang vùng phổi để kiểm tra tim, phổi, các mạch máu,..của mình.

5. Địa chỉ chụp X-quang phổi uy tín

Bên cạnh việc trang bị cho bản thân những kiến thức cơ bản về chụp X-quang phổi. Bạn hãy bỏ túi cho riêng mình địa chỉ một địa chỉ bệnh viện uy tín, an toàn, chất lượng. Hãy bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình ngay hôm nay thôi nào.

Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn một bệnh viện trên cả tuyệt vời. Đó chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, được coi là bệnh viện uy tín hàng đầu trong cả nước. Bệnh viện đã được đánh giá là cơ sở y tế chất lượng với Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 1589:2012 và có hơn 24 năm kinh nghiệm khám và chữa bệnh. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC không những được trang bị những thiết bị, máy móc hiện đại. Nơi đây còn được biết đến là một bệnh viện có đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, nhiệt tình và chất lượng dịch vụ cao.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - bệnh viện uy tín, chất lượng hàng đầu

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - bệnh viện uy tín, chất lượng hàng đầu

Đặc biệt, hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang áp dụng chính sách bảo lãnh viện phí với hơn 40 đơn vị viện phí khác nhau. Điều này giúp bệnh nhân giảm đáng kể chi phí khám chữa bệnh. Có thể kể đến một số đơn vị bảo hiểm hỗ trợ bảo lãnh viện phí bao gồm: Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm dầu khí PVI, Công ty Insmart, Bảo hiểm Vietinbank (VBI), Bảo hiểm nhân thọ Manulife,... 

Để được sử dụng dịch vụ Bảo lãnh viện phí, bạn hãy đến 2 cơ sở của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tại 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội và cơ sở Phòng khám đa khoa MEDLATEC 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội. 

Để biết thêm thông tin chi tiết của bệnh viện cũng như đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn vui lòng liên hệ đến số điện thoại 1900 56 56 56.

Trên đây là những thông tin cơ bản về việc thực hiện chụp X-quang phổi. Hy vọng chúng tôi có thể giúp các bạn trang bị thêm cho mình những kiến thức bổ ích để bảo vệ sức khỏe. Chúc bạn và gia đình luôn bình an, khỏe mạnh. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.