Tin tức

Những lưu ý khi mua và sử dụng sữa công thức cho trẻ sơ sinh

Ngày 12/10/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Ngày càng có nhiều bà mẹ lựa chọn sữa công thức cho trẻ sơ sinh thay cho sữa mẹ. Với nhiều gia đình, sữa công thức là một cứu cánh khi mẹ không có sữa hoặc không đủ sữa cho con bú. Việc lựa chọn sữa của hãng nào, loại gì và sử dụng ra sao luôn là mối quan tâm hàng đầu của những bà mẹ trong trường hợp này.

1. Tìm hiểu về sữa công thức hiện nay

Sữa công thức là một dạng sữa được đặc chế có thành phần gần giống với sữa mẹ. Loại sữa này được dùng để thay thế hoàn toàn hoặc thay thế một phần cho sữa mẹ. Các loại sữa bột công thức chủ yếu dành cho trẻ dưới 12 tháng tuổi. Nhiều loại khác dành cho trẻ dưới 10 tuổi. Hiện nay, trên thị trường có các loại sữa công thức sau: 

Sữa công thức pha sẵn

Là dạng sữa đã được pha sẵn và sử dụng được ngay rất tiện lợi. Tuy nhiên, loại sữa này thường có mức giá đắt hơn sữa bột khoảng 20%. 

Sữa cô đặc

Cũng là dạng lỏng nhưng được cô đặc và khi sử dụng phải được pha chung với nước, giá cũng đắt hơn sữa bột.

Sữa bột công thức

Là dòng sữa công thức cho trẻ sơ sinh được sử dụng phổ biến nhất. Dòng sữa này đa dạng thương hiệu, giá cả cũng phong phú từ rẻ đến đắt tiền, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình. 

Sữa công thức cho trẻ sơ sinh có nhiều loại đa dạng

Sữa công thức cho trẻ sơ sinh có nhiều loại đa dạng

2. Những tiêu chí lựa chọn sữa công thức cho trẻ sơ sinh

Mỗi trẻ sẽ có cơ địa phù hợp với một loại sữa khác nhau. Một loại sữa không thể phù hợp với tất cả mọi trẻ sơ sinh. Giá sữa công thức cũng có nhiều mức khác nhau. Do vậy, các bà mẹ sẽ phải lựa chọn sữa cho con theo một tiêu chí nhất định, đảm bảo được những yêu cầu sau: 

Chọn sữa phù hợp với thể trạng của từng bé

Mỗi loại sữa công thức cho trẻ sơ sinh có thành phần khác nhau và dành cho các bé có thể trạng khác nhau. Mẹ nên chọn sữa dựa theo cân nặng, khả năng phát triển, lứa tuổi của bé như: sữa cho trẻ đẻ non, sữa dành cho trẻ suy dinh dưỡng, sữa cho bé nhẹ cân, sữa chống dị ứng đạm, sữa chống táo bón cho trẻ,... Hoặc chọn loại sữa phù hợp với khả năng tài chính của gia đình.

Chọn sữa theo tiêu chuẩn tỷ lệ đạm

Đạm trong sữa là thành phần rất quan trọng đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ, giúp trẻ tăng cân và phát triển về thể trạng chung, tăng cường hiện miễn dịch. Các bà mẹ thông minh sẽ thường lựa chọn sữa với tỷ lệ đạm phù hợp với từng giai đoạn phát triển của bé: 

  • Giai đoạn từ 0-12 tháng tuổi: Chọn loại sữa có tỷ lệ đạm từ 11-18%

  • Giai đoạn từ 12-36 tháng tuổi: Chọn sữa có tỷ lệ đạm là 18-34%.

Lưu ý, chọn sữa có tỷ lệ đạm vừa phải, phù hợp với lứa tuổi và thể trạng phát triển của trẻ. Tránh chọn sữa công thức cho trẻ sơ sinh không phù hợp, tỷ lệ đạm quá ít sẽ khiến bé chậm lớn, nhẹ cân. Nếu sữa nhiều đạm quá sẽ khiến bé béo phì, ảnh hưởng lớn đến khả năng phát triển sau này. Ngoài ra, mẹ cũng có thể lựa chọn dạng sữa có chứa thêm các thành phần hỗ trợ khả năng miễn dịch như: DHA, ARA, Beta-Glucan...

Mẹ nên lưu ý chọn sữa công thức phù hợp với từng bé

Mẹ nên lưu ý chọn sữa công thức phù hợp với từng bé

3. Một số gợi ý về cách chọn sữa công thức cho trẻ sơ sinh

Rất nhiều chị em lần đầu làm mẹ đều phân vân trong việc lựa chọn loại sữa nào phù hợp với con, đảm bảo dinh dưỡng cho con phát triển tốt trong những năm tháng đầu đời. Để chọn được sữa tốt, phù hợp với bé, các bà mẹ có thể tham khảo những gợi ý dưới đây: 

Chọn sữa cho trẻ sinh non, nhẹ cân

Với những bé này, mẹ nên chọn loại sữa công thức cho trẻ sơ sinh có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn dòng sữa bột bình thường. Trên thị trường có khá nhiều loại sữa như vậy. Thường những dạng sữa này sẽ được bổ sung thêm các vi chất cần thiết để giúp bé tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch khỏe mạnh. 

Sữa cho trẻ dưới 6 tháng tuổi

Trong giai đoạn này, trẻ hoàn toàn bú sữa nên việc lựa chọn sữa cần hết sức cẩn trọng và lưu ý loại sữa phù hợp với bé, tránh dị ứng. Với những bé có thể trạng bình thường, mẹ sẽ không cần phải quá lo lắng việc lựa chọn sữa cho con. Nhưng tốt nhất nên chọn dòng sữa chuyên biệt dành cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi. 

Mỗi giai đoạn phát triển, bé cần dùng loại sữa có công thức phù hợp

Mỗi giai đoạn phát triển, bé cần dùng loại sữa có công thức phù hợp

Sữa dành cho trẻ từ 6-12 tháng tuổi

Từ 6 tháng tuổi, bé bắt đầu ăn dặm bổ sung. Sữa công thức cho trẻ sơ sinh lúc này cũng vẫn rất cần thiết và nên lựa chọn dòng sữa dành cho trẻ từ 6-12 tháng tuổi, cho bé uống từ 500-800ml sữa/ ngày là đủ hoặc uống theo nhu cầu của trẻ.

Sữa cho bé trên 1 tuổi

Đến giai đoạn này, việc lựa chọn sữa không còn quá khó khăn và gây nhiều phân vân đối với mẹ. Có các dòng sữa dành riêng cho bé từ 1 tuổi. Mẹ có thể thử và lựa chọn loại sữa với thành phần phù hợp với thể trạng phát triển ở giai đoạn này của bé, uống bổ sung cùng với các bữa ăn hàng ngày để bé phát triển thể chất tốt nhất.

Ngoài ra, còn có những loại sữa đặc biệt dành riêng cho các bé có cơ địa dị ứng với đạm trong sữa, sữa không đường lactose,… Hoặc các loại sữa dành cho bé bị rối loạn tiêu hóa hay sữa cho bé thường hay bị trào ngược dạ dày, sữa không chất béo cho cá bé mắc bệnh lý về gan mật hay bệnh về tiêu hóa. 

Cần thận trọng khi lựa chọn sữa công thức cho trẻ sơ sinh

Cần thận trọng khi lựa chọn sữa công thức cho trẻ sơ sinh

4. Những lưu ý cần biết khi sử dụng sữa công thức cho trẻ sơ sinh

Khi chọn sữa cho bé, các bố mẹ cần lưu ý những vấn đề sau:

Khi mua sữa: Chọn mua sữa tại địa chỉ uy tín, đảm bảo chính hãng, hạn sử dụng còn dài, phân biệt kỹ hàng thật và hàng giả,…

Khi pha sữa: Để ý màu sắc, mùi vị của bột sữa xem có bất thường hay không, đảm bảo chất lượng hay không. Pha đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, tỷ lệ sữa/nước ấm đúng chuẩn, không tự ý thay đổi công thức hay dùng nước ninh xương pha sữa.

Vệ sinh dụng cụ pha sữa: Tất cả các dụng cụ pha sữa đều phải tiệt trùng và bảo quản sạch sẽ, tránh để vi khuẩn xâm nhập. 

Bảo quản sữa: Tùy từng loại sữa mà thời gian sử dụng sau khi khui nắp sẽ khác nhau, thường chỉ dưới 3 tuần. Sữa pha để ở nơi khô ráo, sạch sẽ, tránh ẩm hoặc quá nóng để sữa luôn đảm bảo chất lượng sau khi đã mở nắp. 

Trong quá trình cho bé sử dụng sữa, nếu bé gặp các triệu chứng dưới đây thì chứng tỏ loại sữa đang dùng không phù hợp, mẹ cần đổi ngay.

- Tiêu chảy: 

- Nôn trớ: 

- Nổi ban: 

- Quấy khóc: 

- Chậm hoặc chững cân thời gian dài. 

- Bé bị xì hơi 

- Bé gặp vấn đề về hô hấp: nếu bé thở khó, khò khè, chảy nhiều nước mũi thì có thể đây là dấu hiệu của chứng dị ứng protein trong sữa. Ngoài ra, khi dị ứng bé cũng có thể dễ bị mất nước, bú kém, mệt mỏi.

Để tìm hiểu thêm những kiến thức về sữa công thức cho trẻ sơ sinh hay học hỏi những kinh nghiệm hay về chăm sóc trẻ nhỏ, các ba mẹ hãy truy cập thường xuyên website của MEDLATEC.  Hoặc cần tư vấn cụ thể về các vấn đề liên quan đến sức khỏe và những dấu hiệu bất thường của trẻ, quý khách hàng hãy gọi ngay tới hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.