Tin tức

Những lưu ý khi quan trọng khi bổ sung canxi

Ngày 26/04/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Canxi là một chất khoáng có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển của hệ xương khớp. Vì thế, bổ sung canxi cho cơ thể là một việc làm cần thiết. Tuy nhiên có phải ai cũng cần phải uống canxi hay không? Có những lưu ý nào khi sử dụng canxi? Uống vào thời điểm nào là tốt nhất? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp giúp bạn những câu hỏi trên. 

1. Canxi có ý nghĩa như thế nào đối với cơ thể? 

Theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học trong những năm gần đây đã chỉ rõ vai trò của canxi đối với các loài sinh vật nói chung và cơ thể nói riêng như sau: 

Chất thiết yếu tham gia vào sự phát triển của hệ xương

Giai đoạn trước 25 tuổi, cơ thể cần nhiều canxi và vitamin D cho sự phát triển toàn diện của hệ xương và thể chất, tầm vóc, nhất là chiều cao. Đặc biệt là đối với trẻ em và độ tuổi thanh thiếu niên, canxi được ví như “xi măng” để xây dựng  một khung xương chắc, khỏe để bảo vệ cơ thể. 

Giai đoạn trung niên, cơ thể cần canxi để duy trì sự ổn định của mật độ xương. Sau 35 tuổi, sự thoái hóa xương bắt đầu, cơ thể mất dần canxi. Tuy nhiên chúng ta có thể cung cấp từ bên ngoài thông qua khẩu phần ăn hằng ngày, sữa, hoặc thuốc uống.

Canxi có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của hệ xương, chiều cao của trẻ

Canxi có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của hệ xương, chiều cao của trẻ

Tim mạch

Canxi tham gia vào quá trình co bóp của cơ tim và là chất dẫn truyền thần kinh. Việc kết hợp giữa canxi với các axit mật và axit béo tạo thành hợp chất không hòa tan nhờ vậy mà làm giảm đáng kể lượng cholesterol có trong máu, hạn chế bệnh tim mạch. Đồng thời, việc bổ sung đầy đủ canxi cho cơ thể còn gián tiếp kích thích tim mạch tiết hormon Calciotropic và làm giảm quá trình ngưng kết tiểu cầu, hạn chế tắc mạch.

Huyết áp 

Bổ sung đầy đủ canxi cho cơ thể, đặc biệt là với người mắc bệnh huyết áp cao, việc uống canxi có tác dụng điều hòa, giảm nguy cơ tăng huyết áp.Canxi còn đóng vai trò điều hòa hệ thống liên võng, hoạt động của natri và kali qua màng, làm giãn cơ trơn của mạch máu và áp lực động mạch.

Biến chứng sản khoa 

Đối với phụ nữ mang thai cần phải bổ sung một lượng canxi cần thiết mỗi ngày để tránh các biến chứng trong quá trình chuyển dạ và sinh con, giảm nguy cơ tiền sản giật cũng như cung cấp đầy đủ lượng canxi cần thiết cho thai nhi. 

2. Đối tượng cần uống canxi

Canxi là một chất thiết yếu nhưng không phải tất cả mọi người đều cần phải uống canxi. Ở những người bình thường khỏe mạnh, hầu hết đều có đủ canxi cho hoạt động của cơ thể thông qua thực phẩm. 

Mặc dù vậy, theo những nghiên cứu về dịch tễ trên thế giới đã chỉ ra rằng tỷ lệ người dân không bổ sung đủ lượng canxi hàng ngày rất lớn. Theo các bác sĩ khuyến cáo, các đối tượng sau nên uống canxi mỗi ngày để tránh nguy cơ thiếu hụt: 

  • Phụ nữ đang mang thai cần phải uống canxi để xương thai nhi phát triển. Do đó thai càng lớn thì cần bổ sung càng nhiều canxi. Kể cả sau sinh, nhu cầu canxi của mẹ rất cao, nếu không cung cấp đủ có thể khiến mẹ bị thiếu xương, loãng xương. 

Phụ nữ mang thai cần bổ sung đủ canxi cho sự phát triển toàn diện của thai nhi

Phụ nữ mang thai cần bổ sung đủ canxi cho sự phát triển toàn diện của thai nhi

  • Trẻ em đang trong thời kì phát triển, nhất là ở độ tuổi dậy thì cần được bổ sung nhiều canxi và vitamin D

  • Phụ nữ thời kỳ mạn kinh cũng là một trong những đối tượng có nguy cơ thiếu hụt canxi cao. 

  • Người ăn chay nếu không có chế độ ăn hợp lý cũng có thể dẫn đến thiếu canxi

  • Người cao tuổi là đối tượng có nguy cơ cao nhất do sự thoái hóa của hệ xương làm mất dần canxi. 

  • Những người có các bệnh lý liên quan đến xương hoặc người có vấn đề ở hệ tiêu hóa dẫn đến việc hấp thụ canxi qua trong khẩu phần ăn giảm.

3. Một số lưu ý khi sử dụng canxi

Canxi nếu không được uống đúng cách sẽ rất có thể gây ra tác dụng ngược và làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Sử dụng thuốc đúng cách và phù hợp với nhu cầu sẽ giúp bạn có một sức khỏe dẻo dai và cơ thể săn chắc. Vì vậy, tốt nhất khi sử dụng canxi, bạn nên lưu ý một số điều như sau: 

  • Lựa chọn sản phẩm có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng. 

  • Việc bổ sung canxi với liều lượng bao nhiêu cần phải có sự hướng dẫn của bác sĩ để tránh uống quá liều, có thể gây ra sỏi thận

  • Không nên chỉ bổ sung canxi khi thiếu. Đây là suy nghĩ không đúng. Nhiều người cho rằng việc bổ sung canxi tự nhiên thông qua khẩu phần ăn là đủ, chỉ khi nào triệu chứng thiếu canxi rõ ràng mới bắt đầu cung cấp. Thực tế thức ăn hằng ngày chỉ có thể cung cấp tối đa 30% lượng canxi cho cơ thể và khả năng hấp thụ sẽ giảm dần theo độ tuổi.

Khoảng 30% canxi được cung cấp thông qua khẩu phần ăn 

Khoảng 30% canxi được cung cấp thông qua khẩu phần ăn 

  • Nhiều nghiên cứu đã chứng minh canxi hấp thụ vào cơ thể tốt nhất vào buổi sáng. Không nên uống canxi vào chiều hoặc tối vì khi đó ít vận động sẽ làm cho việc hấp thụ canxi khó khăn hơn. Đặc biệt là buổi tối, nếu bạn thường xuyên uống thuốc trước khi ngủ sẽ nguy cơ cao dẫn đến tích lũy canxi.

  • Không uống canxi cùng lúc với thuốc sắt, sữa sẽ làm cản trở quá trình hấp thu canxi. Đồng thời không dùng chung với thực phẩm có chứa oxalat vì canxi và oxalat sẽ kết hợp với nhau trong dạ dày, đào thải ra ngoài qua nước tiểu. Nếu chất này quá nhiều sẽ dẫn đến sỏi thận.

  • Một bữa ăn quá nhiều chất đạm có thể gây loãng xương. Khi chất đạm đi vào cùng một lúc quá nhiều, cơ thể sẽ vận động canxi để hỗ trợ cho việc tiết acid tiêu hóa. Khi thiếu canxi, sự huy động canxi từ xương là nguyên nhân dẫn đến loãng xương. Hơn nữa, ăn quá nhiều đạm cũng có thể dẫn đến bệnh gút, béo phì, suy thận,…

  • Không nên uống canxi và trà xanh cùng lúc hoặc trong khoảng thời gian quá gần vì tanin trong trà là rào cản cho quá trình hấp thu canxi.

  • Rượu, bia, thuốc lá, cà phê,… luôn là những chất kích thích được khuyến cáo không nên sử dụng vì gây nhiều tác hại đối với cơ thể. Nếu bạn đang trong thời gian bổ sung canxi thì càng không nên sử dụng vì chúng sẽ làm giảm lượng canxi trong cơ thể, ngăn cản quá trình hình thành tế bào xương mới.

4. Uống canxi vào thời điểm nào là tốt nhất? 

Sự hấp thu canxi của cơ thể thay đổi tùy vào từng thời điểm khác nhau trong ngày. Theo nhiều nghiên cứu, buổi sáng là thời điểm tốt nhất cho việc bổ sung canxi. Đây là lúc thích hợp nhất cho quá trình chuyển hóa canxi, đồng thời, sự vận động của cơ thể sau một ngày sẽ hạn chế được việc tích lũy canxi. Hơn nữa, nắng buổi sáng chứa nhiều vitamin D rất có lợi cho sự hấp thu canxi. Nhiều khuyến cáo của bác sĩ nên bổ sung canxi cùng với vitamin D để tăng hiệu quả.

Sử dụng canxi cùng vitamin D để tăng hiệu quả hấp thu

Sử dụng canxi cùng vitamin D để tăng hiệu quả hấp thu

Bạn nên uống canxi trước khi ăn 30 phút hoặc sau khi ăn tối thiểu 1 giờ đồng thời khi phải uống nhiều nước.

Bất kể bạn thuộc đối tượng nào thì việc bổ sung canxi với một lượng phù hợp đều cần thiết để có một cơ thể khỏe mạnh. Hiện nay, bên cạnh thực phẩm thì việc uống canxi đang được nhiều người quan tâm. Trau dồi thêm nhiều kiến thức về sức khỏe chẳng bao giờ là việc dư thừa. Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi bào, hãy gọi ngay vào hotline: 1900 56 56 56, nhân viên tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giải đáp giúp bạn.

Từ khoá: bổ sung canxi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.