Tin tức

Những lưu ý khi xử trí vết thương chảy mủ

Ngày 23/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Trong cuộc sống hàng ngày, việc gặp sự cố khiến da bị trầy xước hoặc nặng hơn là vết thương chảy mủ, nhiễm trùng là điều khó tránh khỏi. Lúc này, việc quan trọng là cần xử trí vết thương nhanh chóng và đúng cách, tránh để tình trạng tăng nặng. Bài viết sẽ nêu ra một vài lưu ý trong việc xử lý và chế độ dinh dưỡng khi vết thương bị chảy mủ.

1. vết thương chảy mủ xảy ra như thế nào?

Khi chưa bị tổn thương, bên ngoài bề mặt của da được bảo vệ bởi lớp acid mỏng do tuyến bã nhờn thường xuyên tiết ra. Lớp màng có tác dụng điều chỉnh độ pH, nuôi dưỡng hệ sinh vật có lợi trên da. Mặt khác, hệ sinh vật đó có khả năng ngăn chặn mọi mầm bệnh tấn công vào cơ thể. Vậy nên, trong điều kiện bình thường, nếu không có tổn thương sẽ không xảy ra phản ứng viêm trên da.

Cơ thể vốn là một thể thống nhất và da đóng vai trò là lớp phòng thủ, bảo vệ đầu tiên. Khi xuất hiện bất kỳ vết rách, trầy xước nào, cấu trúc của da sẽ lập tức bị phá vỡ và dễ dàng bị các yếu tố bên ngoài đặc biệt là vi khuẩn xâm nhập, tấn công. Do vậy nếu bất cẩn, vết thương sẽ bị nhiễm trùng trong đó mức độ nhẹ là tiết ra chất dịch dạng lỏng, trong suốt thì chỉ là phản ứng bình thường, còn trường hợp hiện tượng chảy dịch có màu vàng hoặc trắng đục thì tình trạng đã nhiễm trùng nặng hơn: Vết thương chảy mủ!

Trầy xước da nếu không khử trùng sạch sẽ vết thương có thể gây nhiễm trùng

Trầy xước da nếu không khử trùng sạch sẽ vết thương có thể gây nhiễm trùng

Vì sao vết thương lại chảy mủ?

Tình trạng vết thương chảy mủ xuất phát từ nhiều nguyên nhân.

Nguyên nhân trực tiếp :

Sau tai nạn, do vết mổ, da bị rách, trong quá trình vệ sinh vết thương không đảm bảo nên vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập (loại vi khuẩn gây ra nhiễm trùng, chảy mủ là một chủng có tên là tụ cầu). Cụ thể, dụng cụ phục vụ cho việc xử lý có thể chưa được khử trùng sạch sẽ hoặc trong khi tiến hành sơ cứu, dị vật bị sót lại,… Đa phần, hiện tượng sưng tấy, mưng mủ, vết thương khó liền là dấu hiệu nhiễm trùng nặng.

Nguyên nhân sâu xa:

Thứ nhất, có thể là do cơ địa của người bệnh dễ bị dị ứng và mẫn cảm với các thiết bị y tế như chỉ khâu, băng gạc hay băng dùng trong phẫu thuật. Đây là một nguyên nhân chiếm tỉ lệ nhỏ nhưng cũng không thể loại trừ khả năng gây ra vết thương chảy mủ.

Thứ hai, hệ miễn dịch kém là yếu tố góp phần khiến tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng hơn. Do vậy, đa số người bệnh có tiền sử bị bệnh liên quan tới các cơ quan nội tạng (tim, phổi, gan,…), đặc biệt nếu nhiễm HIV , vết thương thường khó lành hơn người có sức khỏe bình thường.

Triệu chứng khi vết thương bị chảy mủ

Triệu chứng đối với vết thương chảy mủ là phản ứng của hệ miễn dịch khi bị kích thích, bệnh nhân thường có biểu hiện như sau: Đau nhiều thậm chí sốt cao, vết thương sưng nề và tấy đỏ, mưng mủ hoặc chảy mủ, dịch thường có màu vàng, xanh, đục,… Kèm theo mùi hôi thối.

Vết thương mưng mủ, sưng tấy gây đau đớn

Vết thương mưng mủ, sưng tấy gây đau đớn

Một số trường hợp khác, dấu hiệu khó nhận biết nên có thể có các triệu chứng như trong người khó chịu, chán ăn, mệt mỏi,…

2. Vết thương chảy mủ có nguy hiểm không?

Đau tại vị trí chảy mủ là cảm giác không thể tránh khỏi, thông thường tình trạng đau và sưng đỉnh điểm sẽ kéo dài đến ngày thứ hai, giảm dần vào ngày tiếp theo. Ngược lại, nếu triệu chứng trên kéo dài và nhận thấy có nhiều biểu hiện khác thường thì mức độ nhiễm trùng đã nặng hơn. Vì vậy, cần xử lý sớm để giảm đau đớn, vết thương chóng lành và tránh được những biến chứng nguy hiểm sau:

  • Nhiễm trùng máu: Khi nhiễm trùng lan rộng ra, vi khuẩn có cơ hội xâm nhập sâu hơn vào máu, lúc này bệnh nhân sẽ bị sốt. Biến chứng này còn có thể gây ra nguy cơ suy đa tạng (ít nhất hai tạng trở lên), đe dọa tính mạng người bệnh.

  • Mô tế bào bị viêm: Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do nhiễm trùng sâu vào các tổ chức dưới da nên sẽ gây ra đau đớn, chóng mặt, buồn nôn cho người bệnh.

  • Tủy xương bị viêm: Khi vết thương chảy mủ tức nhiễm trùng nặng sẽ ảnh hưởng tới sự lưu thông của máu bên trong xương khiến xương có thể bị “chết” và các khớp ở khu vực lân cận bị nhiễm trùng. Biến chứng này cũng chính là cơ sở khởi phát của bệnh ung thư da.

Tóm lại, mọi tổn thương trên da nói chung và vết thương chảy mủ nói riêng là một vấn đề không thể chủ quan vì vi khuẩn có thể gây ra nhiều biến chứng đáng sợ. Chăm sóc vết thương dù nhỏ nhất đúng cách và đến gặp bác sĩ để phòng ngừa hậu quả là việc làm rất quan trọng.

3. Cách sơ cứu - chế độ dinh dưỡng cần thiết cho người có vết thương chảy mủ

Cách sơ cứu tức thời:

Tùy theo mức độ của vết thương mà cách sẽ sơ cứu khác nhau. Trong trường hợp xác định được nguyên nhân gây mưng mủ là do hệ miễn dịch kém hoặc do dị vật gây ra cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ kiểm tra, theo dõi. Đối với vết thương chảy mủ bình thường thì cần chú ý sát khuẩn như sau:

Bước 1: Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng sau đó tiến hành mở miệng vết thương rồi dùng dung dịch NaCl hay còn gọi là nước muối sinh lý để rửa bên ngoài, gạt bỏ mủ.

Bước 2: Bôi thuốc mỡ chứa thành phần là kháng sinh hoặc uống thuốc kháng sinh nếu được bác sĩ kê đơn.

Vệ sinh vết thương cần rất thận trọng

Vệ sinh vết thương cần rất thận trọng

Bước 3: Với vết thương có mưng mủ nhẹ nên dùng băng Nacurgo dạng xịt để tạo lớp bảo vệ tự nhiên khỏi vi khuẩn, nếu vết thương to hơn cần dùng băng gạc y tế để băng lại.

Chế độ dinh dưỡng

Người đang có vết thương chảy mủ cần kiêng những loại thực phẩm mà trước đó khi ăn vào bị dị ứng (ngứa, chân tay bị sưng, nổi mề đay, khó thở,…) bởi các triệu chứng có thể làm tăng cơn đau và tạo ra mủ nhiều hơn.

Những thực phẩm sau sẽ giúp vết thương của người bệnh mau lành:

  • Bổ sung chất đạm bằng cách ăn thêm thịt, cá, trứng, các loại đậu,… Có tác dụng tạo ra các tế bào mới.

  • Ăn nhiều thịt, gan, sữa, những loại rau có màu xanh đậm,… Vì đây là nhóm thực phẩm chứa sắt, tốt cho quá trình tạo máu.

  • Các loại rau củ quả tươi như đu đủ, cam, dưa hấu, thanh long, rau cải, cà rốt,… Giúp tăng cường sức đề kháng để chống lại vi khuẩn gây ra nhiễm trùng, mưng mủ.

Thực phẩm giàu vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng

Thực phẩm giàu vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng

  • Thêm vào khẩu phần ăn các thực phẩm chứa nhiều Kẽm và Selen như thịt gia cầm, nghêu, ốc, sò, ngũ cốc, cá,… Giúp vết thương mau lành và chống nhiễm khuẩn.

Vết thương mưng mủ cần được xử lý kịp thời vì hậu quả rất khôn lường. Nếu vết thương quá đau, và không dám tự sơ cứu, người bệnh cần được đưa đến bệnh viện để bác sĩ có chuyên môn tiến hành sát trùng và tư vấn biện pháp chữa trị.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.