Tin tức

Những lưu ý không nên bỏ qua khi chụp CT bụng

Ngày 09/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Nhiều người khi được bác sĩ chỉ định chụp CT bụng thường lo lắng về độ an toàn và tính chính xác của phương pháp. Hiểu được tâm lý đó, MEDLATEC xin được giải đáp thông qua việc chia sẻ một số thông tin liên quan đến kỹ thuật này trong bài viết.

1. Chụp CT bụng là gì, khi nào nên đi chụp?

Khái niệm phương pháp

Chụp CT bụng là kỹ thuật hiện đại sử dụng tia X quét lên khu vực bụng của bệnh nhân theo lớp cắt ngang và thu được hình ảnh 2D hoặc 3D chiếu trên màn hình máy tính.  So với phương pháp chụp X-quang thông thường, kỹ thuật này cho hình ảnh rõ nét hơn, giúp bác sĩ có thể phát hiện và chẩn đoán chính xác tình trạng của bệnh nhân.

chụp CT bụng

Đây là kỹ thuật hiện đại giúp phát hiện và chẩn đoán các bệnh liên quan đến bụng

Vậy khi nào nên đi thực hiện kỹ thuật này? 

Nhiều người nghĩ rằng cứ có dấu hiệu bất thường ở khu vực bụng đều có thể đi đến các cơ sở y tế để thực hiện chụp cắt lớp bụng. Tuy nhiên điều này không hoàn toàn đúng. Bạn chỉ nên đi khi có những dấu hiệu cụ thể như: bị giảm cân không rõ lý do, gặp khó khăn mỗi khi đi tiểu, đi tiểu hay đi đại tiện ra máu, sốt không rõ lý do, đau bụng và có khả năng xảy ra bất thường ở trong ổ bụng, bị tai nạn chấn thương vùng bụng, da vàng, nghi ngờ có xuất huyết trong khoang bụng,… và một số biểu hiện khác nữa.

2. Tại sao cần đi chụp CT bụng?

Nhiều người vẫn thường thắc mắc rằng Chụp CT bụng để làm gì và tại sao lại phải cần đi thực hiện kỹ thuật này. Chúng ta biết rằng bụng là bộ phận quan trọng của cơ thể người, bụng có chứa rất nhiều các cơ quan ở bên trong. Bất kỳ bộ phận nào trong bụng có vấn đề đều sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vì thế chụp CT là phương pháp tối ưu nhất giúp bạn phát hiện sớm các bệnh lý ở vùng bụng.

Khi cảm thấy bụng đau âm ỉ, sốt không rõ lý do hoặc đi tiểu tiện, đại tiện ra máu và một số biểu hiện bất thường liên quan đến vùng bụng bạn nên đi khám và thực hiện kỹ thuật này để có thể phát hiện một số bệnh lý như:

  • Phát hiện và chẩn đoán vị trí của các khối u, ung thư trong bụng, đồng thời biết được mức độ phát triển của nó. 

  • Phát hiện các bệnh lý liên quan đến hệ tiết niệu như thận ứ nước, sỏi thận, viêm bể thận,…

  • Kiểm tra được tình trạng bệnh, các mức độ tổn thương hay mức độ nhiễm trùng của vết thương trong bụng.

  • Xác định nguyên nhân gây ra các hiện tượng bất thường như chướng bụng, đau bụng. 

  • Ngoài ra có thể kiểm tra được các bộ phận khác ở trong bụng như gan, túi mật, tuyến tụy,… và tìm ra các bệnh lý liên quan đến những bộ phận này.

chụp CT bụng

Khi có những dấu hiệu bất thường kể trên bạn nên đi chụp CT sớm

3. Những lưu ý khi chụp CT bụng

Để cho quá trình diễn ra thuận lợi và suôn sẻ, trước khi chụp cắt lớp bụng bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

Lưu ý về chi phí chụp CT bụng 

Hiện nay khi tham khảo một số cơ sở y tế bạn sẽ thấy mỗi cơ sở sẽ có mức giá khác nhau. Tuy nhiên bạn cũng không cần phải hoang mang về vấn đề này bởi chi phí thực hiện kỹ thuật này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Tay nghề bác sĩ: Nếu bác sĩ thực hiện chụp CT cho bạn là người có chuyên môn, kinh nghiệm và tay nghề cao chắc chắn sẽ có mức giá cao hơn so với những bác sĩ mới ra trường, tay nghề còn non. 

  • Sử dụng thuốc cản quang: Nếu trường hợp của bạn bác sĩ chỉ định cần sử dụng thuốc cản quang thì chi phí sẽ cao hơn.

  • Máy chụp CT: Thiết bị thực hiện cũng sẽ ảnh hưởng đến chi phí. Nếu bạn thực hiện kỹ thuật này bằng máy chụp CT 128 dãy sẽ có giá khác với máy chụp CT 32 dãy. Thiết bị hiện đại sẽ có giá cao hơn so với thiết bị cũ và lạc hậu.

chụp CT bụng

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chi phí thực hiện kỹ thuật này

Một vài lưu ý khác

  • Chụp CT sẽ sử dụng tia X xuyên vào cơ thể bệnh nhân để chẩn đoán bệnh. Vì vậy chắc chắn rằng sẽ có một lượng nhỏ tia X nhiễm vào cơ thể. Tuy nhiên bạn không cần phải lo lắng về vấn đề này vì lượng tia X đó đều nằm trong phạm vi cho phép, đảm bảo không làm hại đến sức khỏe người bệnh.

  • Mặc dù là phương pháp hiện đại, không xâm lấn nhưng đối với phụ nữ đang mang thai hay trẻ em đang gặp các vấn đề về dị ứng, suy giáp, cường giáp, tiểu đường,… trước khi thực hiện hãy thông báo cho bác sĩ để tránh xảy ra trường hợp ngoài mong muốn.

  • Bạn nên mặc quần áo rộng rãi, dễ chịu và giữ tâm lý thoải mái khi đi chụp CT để có kết quả tốt nhất.

  • Nên để bụng đói khoảng vài tiếng trước khi thực hiện chụp CT ở bụng, đồng thời bổ sung nước lọc cho cơ thể. Tốt nhất là bạn nên đi thực hiện vào buổi sáng vì qua đêm thức ăn đã được tiêu hóa hết, lúc này bụng rỗng sẽ giúp cho hình ảnh chụp CT rõ ràng hơn.

4. Chụp CT bụng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Việc tìm kiếm địa chỉ thực hiện uy tín, chất lượng luôn là quan tâm, thắc mắc của nhiều người. Hiện nay có rất nhiều địa chỉ, cơ sở y tế cung cấp dịch vụ này cho khách hàng lựa chọn. Trong đó Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ được nhiều khách hàng tin cậy để chăm sóc sức khỏe cũng như thực hiện thăm khám và điều trị bệnh. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được thành lập từ năm 1996, với hơn 24 năm hoạt động, chúng tôi tự hào trở thành một trong những bệnh viện tư nhân uy tín nhất tại Hà Nội. Hiện MEDLATEC quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, có nhiều năm kinh nghiệm sẽ giúp chẩn đoán và điều trị hiệu quả cho bệnh nhân. 

Ngoài ra bệnh viện còn chú trọng đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, tiên tiến để đem lại kết quả chính xác. Vì vậy khách hàng có thể yên tâm sử dụng dịch vụ tại MEDLATEC.

Đến với MEDLATEC khách hàng sẽ không phải lo lắng về chi phí bởi vì chúng tôi luôn công khai minh bạch các chi phí khám, chữa bệnh, đảm bảo không phát sinh phí ngoài. Bên cạnh đó bệnh viện còn tiếp nhận bảo lãnh viện phí cho nhiều công ty bảo hiểm giúp khách hàng tiết kiệm chi phí. 

chụp CT bụng

MEDLATEC - địa chỉ chăm sóc tin cậy của nhiều người 

Những lưu ý về chụp CT bụng trên đây hy vọng đã mang lại cho bạn những kiến thức hữu ích. Nếu bạn cũng đang gặp phải các tình trạng bất thường liên quan đến ổ bụng, hãy nhanh chóng gọi điện đến số hotline 1900 56 56 56 để được MEDLATEC hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.