Tin tức

Những lưu ý không thể bỏ qua khi nội soi vòm họng

Ngày 30/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Nguyễn Thanh Sơn
Đối với các thủ thuật nội soi trong y khoa, đặc biệt là nội soi vòm họng thì chúng ta luôn cần tuân thủ một số lưu ý nhất định. Và nếu quan tâm đến kỹ thuật này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của MEDLATEC để hiểu rõ về phương pháp nội soi vòm họng nhé.

1. Cần thực hiện nội soi vòm họng khi nào?

Cơ thể chúng ta luôn xuất hiện các dấu hiệu lâm sàng mỗi khi gặp bất cứ vấn đề gì thuộc về sức khỏe. Ngay khi thấy các dấu hiệu báo bệnh này bạn nên tiến hành kiểm tra sức khỏe kịp thời. Đặc biệt là đối với khu vực vòm họng, đây là khu vực thông giữa cả đường tai và đường mũi, có nhiều dây thần kinh lên thẳng não bộ. Để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của mình, không gì hơn là bạn cần nội soi vòm họng ngay khi thấy các dấu hiệu không ổn định về sức khỏe.

Đôi khi chúng ta vẫn thường khá e ngại mỗi khi nhắc đến nội soi. Tuy nhiên thực tế việc nội soi hiện nay là cực kỳ đơn giản và nhanh chóng, lại không gây đau đớn. Việc nội soi cũng cung cấp hình ảnh trực tiếp tại nơi cần kiểm tra rõ nét hơn hẳn so với các phương pháp siêu âm cũ. Vì vậy nội soi chính là hình thức chẩn đoán hình ảnh tốt nhất hiện nay.

Các triệu chứng cảnh báo thời điểm cần nội soi họng có thể kể đến là:

Thường xuyên ngạt và chảy máu mũi không rõ nguyên nhân

Thông thường tình trạng chảy máu cam sẽ không thể xảy ra quá thường xuyên. Nhiều trường hợp bệnh nhân có vấn đề về họng có mủ hoặc máu đọng lại bị dẫn ngược lên đường mũi. Việc hô hấp không ổn định và ngạt mũi cũng có thể là do vòm họng của chúng ta đang có vật cản hoặc mắc phải bệnh lý nguy hiểm nào đó. Vì vậy nếu mũi của bạn thường xuyên gặp vấn đề thì nên nội soi vòm họng kịp thời.

Ngạt mũi hoặc thường xuyên chảy máu cam là dấu hiệu báo bạn nên đi nội soi vòm họng ngay

Ngạt mũi hoặc thường xuyên chảy máu cam là dấu hiệu báo bạn nên đi nội soi vòm họng ngay

Bị nổi hạch ở vùng cổ

Bị nổi hạch là dấu hiệu sớm nhất của bệnh ung thư vòm họng. Nếu bạn bị nổi rất nhiều hạch quanh vùng cổ không rõ nguyên nhân và gây đau đớn thì rất có thể bạn đã ở giai đoạn đầu của ung thư. Tế bào ung thư càng phát triển thì các hạch này lại càng lớn. Để xác định chính xác tình hình bạn nên thực hiện nội soi họng càng sớm càng tốt.

Ho dai dẳng lâu ngày không khỏi, khản tiếng, mất tiếng

Triệu chứng ho là sự thể hiện bệnh lý liên quan đến cổ họng rõ nhất. Thực tế thì người bình thường hoàn toàn có thể mắc các chứng cảm cúm thông thường dẫn đến đau họng và mất tiếng. Thế nhưng các dấu hiệu này chỉ duy trì trong thời gian ngắn và sẽ hết. Trường hợp ho dai dẳng lâu ngày không khỏi và có đờm đặc hoặc đờm kèm máu chắc chắn là báo hiệu bệnh lý nguy hiểm cho đường họng. Chưa kể nếu giọng nói của bạn thay đổi đột ngột và không có dấu hiệu bình phục thì nội soi vòm họng là điều vô cùng cần thiết.

2. Tuyệt đối làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ khi thực hiện nội soi vòm họng

Việc nội soi vòm họng hầu như không đem lại cảm giác đau đớn cho chúng ta nhưng lại tác động khá lớn về mặt tinh thần. Sự mất bình tĩnh của các bệnh nhân chỉ làm tăng khả năng tai biến khi thực hiện thủ thuật. Những phản xạ như la hét hoặc giật mình, nín thở hoặc xoay mình đột ngột đều có thể làm chảy máu niêm mạc họng do va chạm với thân ống nội soi.

Kinh nghiệm dành cho người lớn khi nội soi là giữ bình tĩnh cũng như tập trung làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Khi muốn dịch chuyển cơ thể, nói chuyện hoặc tạm dừng thủ thuật hãy ra hiệu để bác sĩ biết. Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc kháng sinh theo chỉ định nào dành cho vòm họng hãy sớm báo cho bác sĩ hoặc nhân viên y tế phụ trách biết trước khi nội soi.

Việc giữ bình tĩnh sẽ giúp bạn tránh được các tổn thương của niêm mạc họng với thân ống nội soi

Việc giữ bình tĩnh sẽ giúp bạn tránh được các tổn thương của niêm mạc họng với thân ống nội soi

Nếu trẻ em cần thực hiện nội soi vòm họng cần có người lớn đi kèm, tốt nhất nên là cha mẹ để trấn an tinh thần các bé. Cha mẹ có thể bế trẻ trong lòng khi thực hiện nội soi để tránh việc các bé quẫy đạp bất ngờ hay gào khóc gây cản trở quá trình nội soi.

3. Hãy cẩn thận khi ăn sau nội soi

Nội soi họng có thể để lại cảm giác khó chịu và buồn nôn một thời gian ngắn sau đó. Vì vậy bạn không nên vội ăn ngay trong 1 giờ sau đó. Trong trường hợp bất khả kháng bạn có thể dung nạp từ từ các loại đồ lỏng và nguội như nước lọc hoặc sữa, nước đường,... Các loại thực phẩm và đồ uống quá nóng quá lạnh nếu sử dụng trong thời gian này có thể làm tổn thương nặng vòm họng. Đặc biệt người bệnh không uống đồ uống có ga hoặc sử dụng chất kích thích khi vừa nội soi vòm họng xong.

Sau khi nội soi vòm họng bạn không nên ăn uống trở lại ngay

Sau khi nội soi vòm họng bạn không nên ăn uống trở lại ngay

Sau khi nội soi khoảng 3 tiếng nếu cơ thể không có biểu hiện khó chịu gì bất thường bạn có thể ăn uống như bình thường. Tuy nhiên bạn vẫn được khuyến khích nên ăn từ từ và tránh các loại thức ăn cay, nóng hoặc cứng. Trong khi ăn hãy nhai dần dần để thức ăn được nhuyễn tránh gây khó chịu cho vòm họng.

Vừa rồi là các lưu ý người bệnh cần biết trước khi thực hiện nội soi vòm họng. Đây chỉ là một thủ thuật y khoa đơn giản và nhanh chóng nên bạn chỉ cần giữ tâm lý bình tĩnh và tuân theo các hướng dẫn của bác sĩ nội soi là được. Bên cạnh đó, việc tìm đến thăm khám tại các bệnh viện lớn, uy tín cũng sẽ mang lại cảm giác yên tâm hơn cho bệnh nhân. Hiện nay, MEDLATEC có triển khai tất cả các dịch vụ thăm khám, nội soi được thực hiện bởi đội ngũ y bác sỹ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn cùng hệ thống trang thiết bị tiên tiến, hiện đại. Vì thế, đến với MEDLATEC, bạn sẽ yên tâm khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẵn sàng giải đáp các thắc mắc thông qua tổng đài 1900 56 56 56. Chúng tôi hân hạnh được bảo vệ sức khỏe của cộng đồng!

Từ khoá: nội soi vòm họng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.