Tin tức

Những lưu ý quan trọng dành cho người sử dụng bảo hiểm y tế trái tuyến

Ngày 29/06/2019
Trần Thị Nụ- Trường ban Bảo hiểm y tế - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Nhu cầu khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) hiện nay là vô cùng lớn. Tuy nhiên không phải bệnh nhân nào cũng biết cách sử dụng bảo hiểm đúng tuyến tại nơi mình đăng ký khám chữa bệnh ban đầu. Hiểu được điều này, MEDLATEC xin được chia sẻ những thông tin hữu ích về bảo hiểm y tế trái tuyến sau đây, mời bạn đọc tham khảo.

1. Bảo hiểm y tế trái tuyến là gì?

Trong quá trình làm bảo hiểm, sẽ có một mục thông tin bắt buộc mà người tham gia bảo hiểm phải điền đó là nơi đăng ký địa chỉ khám chữa bệnh ban đầu. Theo đó mục này được cơ quan bảo hiểm xác định là nơi mà bệnh nhân sẽ phải trực tiếp đến khám và chữa bệnh thì mới có thể được hưởng các lợi ích của BHYT theo quy định. Đây là hình thức sử dụng bảo hiểm đúng tuyến.

Trong nhiều trường hợp, người bệnh không đến đúng với nơi đăng ký ban đầu trên thẻ bảo hiểm để khám chữa bệnh mà không phải là cấp cứu hoặc chuyển tuyến đúng quy định thì được gọi là bảo hiểm y tế trái tuyến.

Thực tế hiện nay có rất nhiều lý do từ chủ quan đến khách quan khiến người bệnh không thể đến được với nơi đăng ký để có thể hưởng các quyền lợi của mình, tuy nhiên theo những quy định của Luật bảo hiểm thì những người sử dụng bảo hiểm y tế trái tuyến vẫn được hưởng những quyền lợi khi khám chữa bệnh tại các cơ sở khác không thuộc nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu.

những lưu ý quan trọng khi sử dụng bảo hiểm y tế trái tuyến

Nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu (ĐK KCB BĐ) là mục bắt buộc có trên BHYT

2. Quyền lợi được hưởng khi dùng BHYT trái tuyến

Nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất về phía những người tham gia bảo hiểm, luật bảo hiểm cho phép những người sử dụng bảo hiểm y tế trái tuyến có mức hưởng về việc BHYT sẽ chi trả dành cho bảo hiểm trái tuyến được quy định cụ thể trong Khoản 3 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 được áp dụng trên phạm vi cả nước như sau:

  • Nếu khám chữa bệnh tại các bệnh viện thuộc tuyến trung ương, BHYT thanh toán 40% theo mức hưởng chi phí điều trị nội trú.

  • Trường hợp khám chữa bệnh tại các bệnh viện thuộc tuyến tỉnh, BHYT sẽ thanh toán 60% theo mức hưởng chi phí điều trị nội trú (đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2020) và 100% theo mức hưởng chi phí (từ ngày 01 tháng 01 năm 2021.

  • Tại các cơ sở y tế thuộc tuyến huyện, BHYT sẽ  thanh toán 100% theo mức hưởng chi phí khám chữa bệnh.

Một số trường hợp đặc biệt đối với người tham gia bảo hiểm y tế như người sinh sống tại các xã đảo, huyện đảo, người thuộc dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, người sinh sống tại các vùng kinh tế khó khăn,… nếu không có điều kiện đi khám chữa bệnh đúng tuyến thì vẫn sẽ được hưởng quyền lợi theo quy định của người tham gia đúng tuyến theo quy định. 

bảo hiểm y tế trái tuyến và những điều cần lưu ý

Luật Bảo hiểm quy định bảo hiểm y tế trái tuyến cũng được hưởng quyền lợi khi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế

3. Trường hợp nào được hưởng BHYT trái tuyến

3.1. Khám trái tuyến trong cùng địa bàn

Trong trường hợp này, người tham gia BHYT đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở y tế thuộc tuyến xã, huyện sẽ được phép khám BHYT tại các cơ sở y tế tuyến xã, huyện khác trên cùng một địa bàn thuộc tỉnh.

3.2 Chuyển tuyến đúng quy định

Người tham gia BHYT đã đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến xã đối với một số trường hợp yêu cầu khám, chữa bệnh vượt quá khả năng đáp ứng về chuyên môn, cơ sở vật chất kỹ thuật thì sẽ chuyển tuyến lên bệnh viện tuyến huyện, bao gồm bệnh viện đa khoa, chuyên khoa,.... 

Hoặc người có thẻ BHYT đã đăng ký tại các bệnh viện tuyến huyện, bao gồm bệnh viện đa khoa, chuyên khoa, các trung tâm y tế chuyên khoa,… chuyển đến các bệnh viện thuộc tuyến tỉnh bao gồm bệnh viện đa khoa, chuyên khoa,… 

3.3. Trường hợp cấp cứu

Với đặc thù là trường hợp khẩn cấp, bởi vậy người bệnh sẽ được cấp cứu tại bất kỳ cơ sở y tế nào trên phạm vi cả nước. Sau quá trình cấp cứu, người bệnh sẽ được các y bác sĩ theo dõi tình trạng sức khỏe trong hồ sơ bệnh án. Bệnh nhân cấp cứu được chuyển sang khu vực điều trị nội trú tại chính cơ sở khám chữa bệnh mà bệnh nhân đã cấp cứu, hoặc theo yêu cầu chuyên môn, bệnh nhân sẽ được chuyển đến các cơ sở khám chữa bệnh khác sao cho phù hợp. Trường hợp tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, có thể được chuyển về điều trị tại nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu

Trường hợp cấp cứu vẫn được hưởng bảo hiểm y tế trái tuyến

Bệnh nhân cấp cứu tại các cơ sở y tế khác nơi ĐK KCB BĐ vẫn được hưởng quyền lợi của BHYT

4. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có chấp nhận BHYT trái tuyến?

Thực tế hiện nay, không phải cơ sở khám chữa bệnh nào cũng chấp nhận bảo hiểm y tế trái tuyến, đặc biệt đối với những cơ sở bệnh viện tư nhân. Bệnh viện MEDLATEC là một trong số những bệnh viện Đa khoa tư nhân ký hợp đồng với cơ quan Bảo hiểm, chấp nhận thanh toán bảo hiểm y tế trái tuyến. Đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của tất cả các đối tượng có thẻ BHYT trên toàn quốc.

Với quy trình khám chữa bệnh bảo hiểm nhanh chóng, bệnh nhân không phải chờ đợi lâu, không mất thời gian, Bệnh viện mở cửa tiếp nhận khám BHYT tất cả các ngày trong tuần bao gồm cả ngày nghỉ ngày lễ tết. Đến khám bảo hiểm y tế trái tuyến tại MEDLATEC, người bệnh sẽ được hưởng quyền lợi bảo hiểm thanh toán theo quy định, mà không cần phải làm thêm bất cứ thủ tục rắc rối nào. 

Sở hữu đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, vững chuyên môn; hệ thống trang thiết bị tiên tiến hiện đại… phục vụ mọi nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy dành cho những người sử dụng BHYT nói riêng và những người có nhu cầu khám chữa bệnh nói chung lựa chọn.

MEDLATEC chấp nhận khám bảo hiểm y tế trái tuyến

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tiếp nhận bảo hiểm y tế trái tuyến theo quy định trong Luật Bảo hiểm

Những chia sẻ về bảo hiểm y tế trái tuyến trên đây hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn về việc sử dụng BHYT trong việc khám chữa bệnh. Cùng với đó nếu bạn đang có nhu cầu khám BHYT nhanh chóng không phải chờ đợi, hãy đến với bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi, để được trải nghiệm quy trình khám chữa bệnh chuyên nghiệp và chất lượng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.