Tin tức

Những lưu ý quan trọng khi bổ sung axit folic cho bà bầu

Ngày 22/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Axit folic rất quan trọng để phòng ngừa nguy cơ dị tật thai nhi, đặc biệt là dị tật về ống thần kinh. Vì thế, tất cả mẹ bầu đều cần bổ sung loại vi chất này trong thai kỳ và ngay cả khi bắt đầu kế hoạch mang thai. Tuy nhiên, cần bổ sung axit folic cho bà bầu đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất, đồng thời tránh được những tác dụng phụ không mong muốn. 

1. Vì sao cần bổ sung axit folic cho bà bầu?

Axit folic hay còn được gọi là vitamin B9 rất cần thiết cho sự phát triển, tăng trưởng của các tế bào trong cơ thể. Axit folic đặc biệt quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển não bộ cũng như tủy sống của thai nhi. 

Bổ sung axit folic giúp giảm nguy cơ dị tật thai nhi

Bổ sung axit folic giúp giảm nguy cơ dị tật thai nhi

Dưới đây là những lý giải cụ thể giúp bạn hiểu rõ hơn vì sao cần bổ sung axit folic cho bà bầu

Phòng ngừa dị tật bẩm sinh cho thai nhi: 

Axit folic là một vi chất không thể thiếu trong suốt quá trình hình thành não bộ và tủy sống của thai nhi. Nếu thiếu hụt vi chất này, thai nhi sẽ có nguy cơ cao gặp phải những dị tật bẩm sinh, có thể kể đến như tình trạng chẻ đôi đốt sống, thai không có xương sọ não hay não bộ,… và nhiều dị tật khác khiến trẻ khi sinh ra sẽ có tỉ lệ sống sót thấp hoặc trở thành gánh nặng cho gia đình. Chính vì điều này, phụ nữ cần được bổ sung đầy đủ axit folic trong quá trình mang thai. 

Phòng ngừa tình trạng thiếu máu ở mẹ bầu

Phụ nữ mang thai nhất là những mẹ bầu bị ốm nghén thường có nguy cơ thiếu sắt cao. Giai đoạn mang thai, phụ nữ cần nhiều sắt để nuôi dưỡng thai nhi, nếu chế độ ăn không đầy đủ dưỡng chất thì có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. 

Bệnh thiếu máu ở mẹ bầu rất nguy hiểm vì có thể làm tăng nguy cơ thai nhi chậm phát triển, sinh non hoặc thậm chí sảy thai,… Hơn nữa, những thai nhi được sinh ra từ các bà mẹ bị thiếu máu thì các bé cũng có nguy cơ bị thiếu máu, đồng thời cũng có thể mắc phải một số bệnh lý về tim mạch.

Bổ sung axit folic đúng cách giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở mẹ bầu

Bổ sung axit folic đúng cách giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở mẹ bầu

Trong khi đó, Axit folic lại rất cần thiết đối với sự phát triển của các tế bào trong cơ thể, trong đó có các tế bào hồng cầu. Vì thế khi bổ sung axit folic, mẹ bầu cũng có thể ngăn chặn được tình trạng thiếu máu. 

Tuy vẫn còn gây nhiều tranh cãi nhưng một số thống kê cho thấy việc bổ sung axit folic cho bà bầu còn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư vú, ung thư cổ tử cung,…

2. Hướng dẫn cách bổ sung axit folic cho bà bầu để đạt được hiệu quả tốt nhất

Như đã nói ở phía trên, việc bổ sung axit folic cho bà bầu là rất quan trọng nhưng việc bổ sung ở thời gian nào, liều lượng ra sao,… cũng quan trọng không kèm. Phụ nữ nên bổ sung axit folic ngay từ khi có kế hoạch mang thai và tiếp tục bổ sung kéo dài trong giai đoạn thai kỳ để giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh và quan trọng nhất chính là giảm nguy cơ dị tật thai nhi. 

Bổ sung axit folic bằng thực phẩm

Bổ sung axit folic bằng thực phẩm

Mẹ bầu cần bổ sung axit folic với một lượng cao hơn so với người bình thường. Tuy nhiên, ở mỗi giai đoạn thai kỳ thì hàm lượng axit folic cần bổ sung hàng ngày sẽ có sự thay đổi và tăng dần lên. Thông thường, ở thời kỳ 3 tháng đầu, mẹ bầu cần bổ sung ở mức 400 microgram mỗi ngày và đến những tháng tiếp theo của thai kỳ, lượng axit folic cần bổ sung là 600 microgram/ ngày. 

Những trường hợp có nguy cơ cao sinh con dị tật bẩm sinh thì việc bổ sung axit folic lại càng cần thiết hơn. Đó là những đối tượng sau: Bản thân mẹ bầu hoặc người chồng bị dị tật bẩm sinh về thần kinh, đã từng mang thai và thai nhi không khỏe hoặc có vấn đề về hệ thần kinh, trong gia đình có người từng bị dị tật thần kinh hoặc có những vấn đề sức khỏe về thần kinh, phụ nữ mắc bệnh tiểu đường trước và trong khi mang thai, phụ nữ đang phải dùng thuốc điều trị bệnh động kinh,…

Bổ sung axit folic cho bà bầu bằng thực phẩm

Bà bầu có thể bổ sung axit folic từ các loại thực phẩm như gan động vật, trứng, thịt gà, các loại rau xanh và trái cây,… Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên đa dạng thực phẩm trong mỗi bữa ăn để không chỉ cung cấp đầy đủ axit folic mà còn cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết khác. Để hạn chế làm giảm hàm lượng axit folic trong thực phẩm, chị em nên tránh chế biến thực phẩm quá lâu. 

Bổ sung axit folic cho bà bầu trong bằng viên uống 

Nếu không biết cách chế biến thì lượng axit folic có trong thực phẩm sẽ dễ dàng bị biến mất trong quá trình nấu nướng. Vì thế, để đảm bảo cung cấp đủ axit folic trong thời kỳ mang thai, bà bầu nên bổ sung viên uống chứa vi chất này. Hiện nay, có rất nhiều loại viên uống có chứa axit folic để mẹ bầu lựa chọn. Tuy nhiên, cần lưu ý xem kỹ thành phần và hàm lượng axit folic trong mỗi viên thuốc. 

Tham khảo bác sĩ về liều lượng axit folic cần bổ sung

Tham khảo bác sĩ về liều lượng axit folic cần bổ sung

Một số lưu ý khi bổ sung axit folic cho bà bầu

Mẹ bầu cần lưu ý những điều sau khi bổ sung axit folic trong quá trình mang thai: 

+ Nên kết hợp chế độ ăn nhiều thực phẩm chứa axit folic cùng với việc uống viên chứa axit folic theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu lạm dụng có thể dẫn đến thừa axit folic gây ra tình trạng hấp thu và chuyển hóa chất kẽm bị giảm đi, đồng thời có nguy cơ gây tổn thương các tế bào thần kinh.

+ Nên uống axit folic giữa các bữa ăn, không nên sử dụng cùng với các loại đồ uống có gas hoặc rượu, bia. 

+ Nên tăng cường chất xơ để hạn chế tình trạng táo bón khi bổ sung axit folic.

Trên đây là những lưu ý về việc bổ sung axit folic cho bà bầu. Nếu mẹ bầu cần tìm hiểu nhiều hơn về vấn đề này và những vấn đề khác trong quá trình chăm sóc thai kỳ, hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.