Tin tức

Những lý do khiến trẻ sơ sinh hay vặn mình, ngủ không ngon giấc

Ngày 07/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Mong muốn sinh con, con luôn ăn ngoan, ngủ ngoan chắc chắn là ước muốn của tất cả các bậc làm cha, làm mẹ. Nhưng thực tế, không phải em bé nào cũng giống em bé nào, có em bé ngoan, bé lại quấy những tháng đầu đời. Một trong những thắc mắc của nhiều mẹ đó là trẻ sơ sinh hay vặn mình, ngủ không ngon giấc tại sao? Chúng mình cùng tìm hiểu qua nội dung dưới đây nhé!

1. Vì sao trẻ sơ sinh hay vặn mình?

Vặn mình là hiện tượng bình thường ở trẻ sơ sinh, khi ngủ có thể các em bé hay vặn mình, đạp chân, tay, giật mình,... trong những tháng đầu đời có thể nó diễn ra vài giây rồi hết ngay lập tức, nên các bậc cha mẹ không nên lo lắng quá nhiều. Thế nhưng, hiện tượng này lặp đi lặp lại thường xuyên trong thời gian dài thì cha mẹ nên tìm hiểu các cách điều trị tình trạng này cho trẻ.

Trẻ sơ sinh hay vặn mình và quấy khóc

Trẻ sơ sinh hay vặn mình và quấy khóc

1.1. Trẻ sơ sinh hay vặn mình do sinh lý

Nếu cha mẹ đặt con ở chỗ ngủ có điều kiện ánh sáng chưa đủ lý tưởng, để con nằm chỗ quá sáng, không được thoải mái hoặc xung quanh có nhiều tiếng ồn lớn sẽ gây ảnh hưởng tới giấc ngủ của con, khiến con ngủ không ngon giấc, hay vặn mình.

Để trẻ bú quá no hoặc cho trẻ đi ngủ khi trẻ đang đói bụng cũng có thể khiến con bị vặn mình. Khi mới sinh ra, dạ dày của em bé rất nhỏ, mỗi lần bú chỉ bú được một lượng sữa nhất định, do đó trẻ có thể mau đói hoặc mau no sẽ khiến cho trẻ hay vặn mình và ọc sữa ra ngoài sau mỗi lần bú hoặc khi vặn mình.

Có thể trẻ vặn mình do đi vệ sinh vặn mình để rặn, đẩy hết những chất thải ra khỏi cơ thể.

Ngoài ra, trẻ còn vặn mình do mẹ quấn tã, quấn kén quá chặt, khiến bé khó chịu hoặc do tã bị ướt,...

Nếu bỉm ướt cũng là nguyên nhân khiến em bé khó chịu, vặn mình

Nếu bỉm ướt cũng là nguyên nhân khiến em bé khó chịu, vặn mình

1.2 Trẻ sơ sinh hay vặn mình do bệnh lý

Ngoài các yếu tố sinh lý thì bệnh lý cũng là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng trẻ sơ sinh hay vặn mình. Dưới đây là một số bệnh lý cụ thể:

Trào ngược dạ dày được biết đến là một trong những bệnh lý phổ biến gây nên hiện tượng trẻ sơ sinh hay vặn mình và giật mình khi ngủ.

Nếu em bé bị mắc các bệnh lý gây nhiễm khuẩn hoặc tổn thương hệ thần kinh trung ương cũng có thể gây triệu chứng tăng trương lực gây vặn mình. Hoặc em bé có thể mắc bệnh về gan gây nên hiện tượng vàng da dẫn tới cơ thể em bé sản sinh bilirubin quá mức. Hoạt động sản sinh bilirubin quá mức gây ra tổn thương ở não và tình trạng co giật, hay giật mình, vặn mình ở trẻ sơ sinh. 

Hạ canxi huyết là căn bệnh không còn xa lạ đối với trẻ sơ sinh - đây là đối tượng dễ bị hạ canxi huyết nhất. Khi em bé bị hạ canxi huyết thường kèm theo các biểu hiện như dễ kích động, ngủ không ngon giấc, quấy khóc ban đêm, hay vặn mình, chân tay liên tục cử động trong khi ngủ. 

Có thể em bé mắc các bệnh lý liên quan đến thần kinh như: bé bị rối loạn thần kinh bẩm sinh, tổn thương dây thần kinh,... sẽ dẫn tới hiện tượng hay vặn mình ở bé.

Ngoài ra, nếu trẻ bị tổn thương ở da hoặc bên trong tai bị côn trùng chui vào trong khi ngủ sẽ khiến cho trẻ hay vặn mình, giật mình hoặc khóc trong lúc ngủ.

2. Biện pháp chữa trẻ sơ sinh hay vặn mình

Luôn hiện hữu ở các bậc cha mẹ là sự quan tâm, lo lắng cho sức khỏe của con, chăm sóc con từ bữa ăn, giấc ngủ. Nếu em bé mới chào đời ngủ hay vặn mình cũng dù đến từ nguyên nhân sinh lý hay bệnh lý cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới giấc ngủ và sự phát triển của trẻ, khiến trẻ ngủ không sâu giấc, ảnh hưởng tới sức khỏe,... Để hạn chế tình trạng trẻ sơ sinh hay vặn mình, cha mẹ có thể áp dụng một số phương pháp sau:

Mẹ có thể ôm bé vào lòng tạo sự an toàn, yên tâm cho giấc ngủ của bé tới khi bé ngủ say

Mẹ có thể ôm bé vào lòng tạo sự an toàn, yên tâm cho giấc ngủ của bé tới khi bé ngủ say

Không gian ngủ cần thoải mái, yên tĩnh, ban ngày không nên quá tối và ban đêm cần đủ tối để trẻ phân biệt được ngày, đêm, không bị đảo lộn giờ sinh hoạt. 

Nhiệt độ phòng nên ở mức vừa phải, không nên để trẻ bị quá nóng hoặc quá lạnh.

Không nên để trẻ bú ti quá no hoặc quá đói, nên để trẻ bú vừa đủ.

Lựa chọn kích thước, loại bỉm phù hợp với làn da của em bé, nên để em bé mặc quần áo rộng rãi nhưng phải đủ ấm, thoải mái để có được giấc ngủ ngon nhất.

Nên thường xuyên dọn dẹp vệ sinh phòng của trẻ, chăn ga gối cần được thay giặt mỗi tuần một lần để trẻ không bị ngứa ngáy khó chịu.

Nên thường xuyên thay bỉm cho trẻ, không được để bỉm quá ướt, không những khiến trẻ ngủ không ngon giấc, hay vặn mình mà còn có thể khiến em bé bị hăm ở bẹn.

Khi thấy trẻ sơ sinh vặn mình, giật mình bạn có thể ôm bé vào lòng, âu yếm, hát ru tạo cảm giác an toàn cho em bé, giúp em bé được che chở khi ngủ.

Nên cho trẻ được tắm nắng thường xuyên vào mỗi buổi sáng, khi ánh nắng còn dịu nhẹ giúp bổ sung vitamin D và canxi cho trẻ.

Ngoài ra, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ nhỏ, người mẹ cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng giúp cung cấp đủ sữa cho em bé. Trong giai đoạn này, mẹ hoàn toàn không nên ăn kiêng vì nguồn dưỡng chất của trẻ sơ sinh được cung cấp hoàn toàn từ sữa mẹ, nếu mẹ ăn kiêng có thể dẫn tới thiếu chất, thiếu canxi, ảnh hưởng tới thể chất cũng như tinh thần em bé.

Ăn vừa đủ giúp trẻ ngủ ngon giấc

Ăn vừa đủ giúp trẻ ngủ ngon giấc

Để tạo ra giấc ngủ ngon cho em bé, các bậc cha mẹ nên tìm hiểu rõ nguyên nhân nào dẫn tới hiện tượng hay vặn mình ở con, tìm hiểu thật kỹ và khắc phục kịp thời để chữa trị cho trẻ đạt hiệu quả tốt nhất. Không những giúp con có giấc ngủ ngon mà còn có thể giúp trẻ phát triển được toàn diện cả về thể chất và tinh thần.

Sinh con, nuôi con khôn lớn là trọng trách thiêng liêng của các bậc làm cha, làm mẹ. Không phải đứa trẻ nào cũng giống đứa trẻ nào, cha mẹ sẽ là người hiểu chúng và đưa ra phương pháp phù hợp cho con mình nhất. Hãy lắng nghe, quan sát những sự thay đổi hàng ngày, thậm chí hàng giờ của trẻ và đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời, phù hợp để việc nuôi con không phải là gánh nặng hay cuộc chiến.

Hy vọng rằng, với những thông tin trong bài viết đã giúp cha mẹ hiểu được nguyên nhân gây nên hiện tượng trẻ sơ sinh hay vặn mình, vì sao con chưa có giấc ngủ ngon,... và các biện pháp khắc phục kịp thời. Để em bé luôn khỏe mạnh, ngoài chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý kết hợp với tiêm vắc xin nhằm tăng cường sức đề kháng cho trẻ thì việc khám sức khỏe định kỳ là điều nên làm đối với cha mẹ. Chúc gia đình bạn luôn hạnh phúc, mạnh khỏe!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.