Tin tức

Những nghiên cứu mới của Trung tâm giấc ngủ Mỹ đối với giấc ngủ của trẻ

Ngày 27/06/2016
Bác sĩ Đoàn Văn Thoại - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Lần đầu tiên, trung tâm nghiên cứu giấc ngủ y học của Mỹ (AASM - American Academy of Sleep Medicine) đã ban hành khuyến cáo về tổng thời gian ngủ cần thiết có lợi cho sức khỏe của trẻ em và lứa tuổi thanh thiếu niên, đồng thời phòng chống các nguy cơ do không ngủ đủ.



Bác sĩ Shalini Paruthi – Người điều hành một nhóm các chuyên gia về các khuyến cáo này – đã phát biểu trong buổi công bố khuyến cáo rằng: “Ngủ là yếu tố cần thiết căn bản cho sức khỏe, đồng thời nó cũng là yếu tố quan trọng để mang lại thói quan tốt trong giấc ngủ ở giai đoạn đầu của tuổi thơ. Nó đặc biệt quan trọng với những đứa trẻ mà đang trong giai đoạn phát triển từ vị thành niên đến thanh niên để có thể có những giấc ngủ đủ giấc”.

Để đảm bảo sức khỏe tốt nhất, những khuyến cáo đưa ra khuyên về tổng thời gian ngủ trong mỗi 24h dựa trên nhu cầu thông thường như sau:

- Với trẻ từ 4 – 12 tháng tuổi: thời gian ngủ từ 12 đến 16 giờ (bao gồm cả thời gian ngủ trưa)

- Với trẻ từ 1 đến 2 tuổi: thời gian ngủ từ 11 đến 14 giờ (bao gồm cả thời gian ngủ trưa)

- Với trẻ từ 3 đến 5 tuổi: thời gian ngủ từ 10 đến 13 giờ (bao gồm cả thời gian ngủ trưa)

- Với trẻ từ 6 đến 12 tuổi: thời gian ngủ từ 9 đến 12 giờ

- Với trẻ từ 13 đến 18 tuổi: thời gian ngủ là từ 8 đến 10 giờ.

Khuyến cáo này đã được công bố trên tạp chí y học về giấc ngủ lâm sàng ngày 13 tháng 6 năm nay và sẽ được tiếp tục thảo luận, bổ sung.

Để đưa ra được khuyến cáo trên đây, các nhà nghiên cứu đã tổng hợp 864 bài viết nghiên cứu được công bố về mối liên quan giữa thời gian ngủ và sức khỏe trẻ em, phân tích các bằng chứng bằng cách sử dụng các thang điểm chuẩn, và đưa đến những khuyến cáo cuối cùng sau nhiều vòng bỏ phiếu.

Những khuyến cáo này cũng nhận được sự đồng thuận của Viện hàn lâm nhi khoa của Mỹ, của Hiệp hội nghiên cứu giấc ngủ Mỹ, của hiệp hội các nhà nghiên cứu về cách ngủ của Mỹ.

Bảng khuyến cáo ở trên về thời gian ngủ không chỉ có lợi cho sức khỏe trẻ em mà còn có mối liên quan đến hầu hết các vấn đề sức khỏe khác như sự chú ý, hành vi, học tập, trí nhớ, cảm xúc, chất lượng cuộc sống, sức khỏe cả tâm thể và thân thể.

Ngược lại, nếu ngủ ít hơn so với khuyến cáo ở trên đều ảnh hưởng đến sự tập trung, hành vi và các vấn đề học tập. Ngủ không đủ cũng làm tăng nguy cơ tai nạn, chấn thương, tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì và trầm cảm.

“Với lứa tuổi thanh thiếu niên, chìa khóa để giúp các em nhận thức về giá trị của giấc ngủ trong cuộc sống của các em là khi các em ngủ nhiều hơn hoặc đủ thời gian theo bảng khuyến cáo thì các em sẽ hoàn thành công việc tốt hơn. Chúng ta biết được những đứa trẻ cần có nhu cầu năng lượng cao nhưng thực tế cách tốt nhất là đảm bảo giấc ngủ”, Bác sĩ Paruthi – thành viên của AASM nói thêm.

Bác sĩ Paruthi cũng nhấn mạnh rằng, trong y văn cũng nhấn mạnh việc không ngủ đủ cũng liên quan tới nguy cơ tự tử, làm tăng tỷ lệ có ý định tự tử và tăng tỷ lệ chết do tự tử.

Ngoài ra, theo các số liệu nghiên cứu, nếu ngủ đủ theo bảng khuyến cáo sẽ làm giảm tỷ lệ bệnh tăng huyết áp, bệnh tiểu đường, bệnh béo phì và các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Để thực hiện được điều này, điều quan trọng nhất là cha mẹ phải làm gương cho con cái. Và cách tốt nhất tạo thành thói quen là đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc theo bảng khuyến cáo ngay từ khi trẻ mới lọt lòng.

Tài liệu tham khảo

1. Megan Brooks. New AASM Guideline on Optimal Sleep for Children. Medscape online magazine. Published June 14, 2016

http://www.medscape.com/viewarticle/864846

2. Lê Nam Trà, Phạm Nhật An và cộng sự. Nhi khoa Đại cương. Bài giảng Nhi khoa. Bộ môn Nhi- Đại học Y Hà Nội. NXB Y học 2006. Tập 1. Trang 5-113.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.