Tin tức

Những người bị nhiễm HPV có nên tiêm vắc xin cổ tử cung không?

Ngày 23/03/2020
Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh lý ung thư hay gặp ở phụ nữ. Đây là căn bệnh rất nguy hiểm đối với chị em, vì vậy việc phòng ngừa bệnh được mọi người đặc biệt quan tâm. Trong đó, tiêm vắc xin cổ tử cung được đánh giá là cách phòng chống bệnh hiệu quả và an toàn nhất.

1. Tìm hiểu về virus HPV và vắc xin cổ tử cung

Hiện nay, ung thư cổ tử cung là căn bệnh khiến nhiều phụ nữ mắc phải, số người mắc bệnh đang tăng lên từng ngày và chưa có dấu hiệu giảm. Trên thế giới, các nhà khoa học vẫn chưa nghiên cứu ra loại thuốc đặc trị bệnh, vì vậy chủ động tiêm vắc xin cổ tử cung là việc làm cần thiết đối với các chị em phụ nữ.

Virus HPV có thể lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau.

Virus HPV có thể lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau.

Nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung, u nhú ở bộ phận sinh dục là một loại virus có tên gọi Human Papillomavirus, hay còn được biết đến với tên viết tắt là HPV. 

Loại virus này có thể lây truyền qua rất nhiều con đường khác nhau, ví dụ như khi bạn tiếp xúc với da, miệng hoặc bộ phận sinh dục, hậu môn của người đang mắc bệnh. Thậm chí, nếu dùng chung các đồ dùng cá nhân như đồ lót, cắt móng tay thì bạn cũng có nguy cơ lây bệnh. Virus này cũng có thể lây truyền bệnh từ mẹ sang con, khiến trẻ bị một số bệnh nguy hiểm.

Một trong những biện pháp phòng ngừa chủ động đó là tiêm vắc xin cổ tử cung. Loại vắc xin này có tác dụng giảm thiểu rủi ro mắc bệnh với hiệu quả đạt 60%. 

2. Đối tượng nên tiêm vắc xin cổ tử cung

Chắc hẳn hầu hết mọi người đều quan tâm đến vấn đề đối tượng nào nên tiến hành tiêm vắc xin cổ tử cung? Theo các bác sĩ, nữ giới từ 9 - 26 tuổi nên thực hiện tiêm loại vắc xin này, tiêm càng sớm hiệu quả của chúng càng rõ rệt. 

Nữ giới trong độ tuổi từ 9 - 26 nên tiêm vắc xin HPV để ngăn ngừa nguy cơ bị ung thư cổ tử cung.

Nữ giới trong độ tuổi từ 9 - 26 nên tiêm vắc xin HPV để ngăn ngừa nguy cơ bị ung thư cổ tử cung.

Đối với phụ nữ có ý định mang thai, các bác sĩ khuyên bạn nên hoàn thành việc tiêm vắc xin cổ tử cung trước khi có bầu ít nhất 3 tháng để đảm bảo hiệu quả của thuốc và sự an toàn cho thai nhi. Ngoài ra, vắc xin này cũng không ảnh hưởng đến sữa mẹ, vì vậy người đang cho con bú vẫn có thể tiêm bình thường, không cần quá lo lắng.

Nữ giới trong độ tuổi 9 - 26 đã quan hệ tình dục vẫn có thể tiêm vắc xin cổ tử cung. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, hiệu quả của vắc xin trên cơ thể những người này sẽ không cao bằng mọi người khác.

Đặc biệt, đối với những chị em đã quan hệ thì khuyến cáo nên làm xét nghiệm HPV trước khi tiến hành tiêm vắc xin. Người phụ nữ chỉ cần đảm bảo mình không mang thai khi tiêm vắc xin, không mắc bệnh cấp tính, cơ thể không có các phản ứng với thành phần vắc vin. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả cao nhất, chúng ta nên kiểm tra sức khỏe trước khi tiêm vắc xin nói chung và vắc xin cổ tử cung nói riêng.

3. Bệnh nhân nhiễm HPV có nên tiêm phòng hay không

Đối với các bệnh nhân đã nhiễm HPV, họ có cần tiến hành tiêm vắc xin cổ tử cung hay không? Trên thực tế, nếu như bạn đã từng nhiễm virus HPV thì cũng nên tiêm loại vắc xin này, bởi chúng vẫn đem lại những hiệu quả nhất định. Các vắc xin ngừa HPV hiện tại không giúp bảo vệ chống lại tất cả các tuýp HPV gây ra ung thư. Chúng cũng không có bất cứ tác dụng nào lên tình trạng nhiễm HPV xuất hiện trước khi tiêm vắc xin. Do đó, việc làm phiến đồ âm đạo được khuyến cáo cho tất cả phụ nữ có hoạt động tình dục, thậm chí khi họ đã có tiêm phòng vắc xin.

Chủng ngừa vắc xin song song với tầm soát bằng phiến đồ âm đạo là biện pháp hữu hiệu để ngừa ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. 

4. Một số lưu ý sau khi tiêm vắc xin cổ tử cung

Có thể nói, chủng ngừa vắc xin song song với tầm soát bằng phiến đồ âm đạo là biện pháp hữu hiệu để ngừa ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Tuy nhiên, sau khi đã tiêm vắc xin cổ tử cung, bạn cũng không nên quá chủ quan, hãy cố gắng duy trì nếp sinh hoạt lành mạnh, ăn uống, rèn luyện thể thao để có sức khỏe tốt nhất.

Bên cạnh đó, chúng ta vẫn nên đi kiểm tra, tầm soát ung thư cổ tử cung để có thể phát hiện bệnh sớm. Bởi vì tiêm vắc xin không có tác dụng ngăn chặn bệnh hoàn toàn. Tại Việt Nam, việc tiêm vắc-xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung được khuyến cáo ở những bé gái và phụ nữ 9, 10 - 25, 26 tuổi đã hoặc chưa có quan hệ quan hệ tình dục. Ở một số quốc gia, việc tiêm vắc xin HPV cũng được khuyến cáo trong chương trình tiêm chủng quốc gia.

Vắc xin HPV bao gồm 3 mũi, thường được tiêm trong khoảng thời gian 6 tháng. Điều quan trọng là đối tượng cần được tiêm đầy đủ cả ba mũi vắc xin mới có thể được bảo vệ chống lại tình trạng nhiễm HPV. 

5. Địa chỉ tiêm vắc xin cổ tử cung

Vắc xin cổ tử cung có hiệu quả tốt trong việc phòng ngừa bệnh, vì vậy chúng có giá thành tương đối cao. Các chị em phụ nữ nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện tiêm phòng, nhằm đảm bảo hiệu quả, an toàn, không lãng phí tiền bạc.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế được rất nhiều người tin tưởng để thực hiện dịch vụ tiêm vắc xin cổ tử cung. Tính đến nay, bệnh viện đã có hơn 24 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh và đặc biệt có nhiều kinh nghiệm tiêm chủng vắc xin. Đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn sẽ được các bác sĩ tư vấn kỹ về các loại vắc xin nên tiêm và đưa ra quyết định phù hợp nhất.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tiêm vắc xin uy tín.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tiêm vắc xin uy tín.

Bệnh viện không chỉ có đội ngũ y bác sĩ nhiều kinh nghiệm, nhiệt huyết mà còn sở hữu trang thiết bị hiện đại nhằm đem tới cho bệnh nhân dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng nhất. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC rất tự hào khi có một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang thực hiện chính sách bảo lãnh viện phí, bệnh nhân sẽ được hưởng ưu đãi miễn, giảm chi phí khi khám và điều trị tại bệnh viện. Chính sách này thu hút được sự quan tâm của rất nhiều khách hàng. Để nhiều người được hưởng ưu đãi tuyệt vời này, bệnh viện đã hợp tác với rất nhiều công ty bảo hiểm trong và ngoài nước. Trong đó, chúng ta có thể kể đến như: Bảo hiểm nhân thọ Generali, Sime darby HealthCare, Công ty FTC Claims,…

Ngày nay, phụ nữ rất quan tâm tới việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của bản thân, vì vậy số lượng người tiêm vắc xin cổ tử cung ngày một tăng. Bạn hãy tìm hiểu và lựa chọn địa chỉ uy tín để thực hiện tiêm chủng nhé, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý tuyệt vời. Để biết thêm thông tin về bệnh viện, hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.